Mỹ mở đợt 'tấn công tự vệ' mới vào Houthi, Canada hối thúc một nước châu Á 'chung tay' ở Biển Đỏ
Ngày 18/2, Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) thông báo đã tiến hành 5 đợt tấn công tự vệ nhằm vào các khu vực ở Yemen do lực lượng Houthi kiểm soát.
Reuters dẫn thông báo của CENTCOM cho hay, hôm 17/2 quân đội Mỹ đã tấn công 3 tên lửa hành trình chống hạm di động, 1 phương tiện không người lái dưới nước (UUV) và 1 xuồng mặt nước không người lái (USV).
Trên mạng xã hội X, CENTCOM lưu ý: “Đây là lần đầu tiên ghi nhận Houthi sử dụng UUV kể từ khi lực lượng này tiến hành các cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 23/10”.
CENTCOM đã xác định những tên lửa và phương tiện kể trên là mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu Hải quân và tàu thương mại của Mỹ trong khu vực.
Cũng ngày 18/2, công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết, một tàu chở hàng treo cờ Belize, đăng ký tại Anh và do Lebanon vận hành đã thông báo về việc bị tấn công ở Eo biển Bab al-Mandab.
Theo Ambrey, con tàu đang trong hành trình từ cảng Khor Fakkan ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đến Varna (Bulgaria) thì bị tấn công.
Trong khi đó, Cơ quan điều hành thương mại hàng hải Anh (UKMTO) khẳng định đã nhận được báo cáo về một sự cố cách thành phố Al Mukha của Yemen 35 hải lý về phía Nam.
Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị an ninh Munich ở Đức và kêu gọi Bắc Kinh góp sức, giúp đỡ gây tác động tới Houthi để giữ cho Biển Đỏ luôn rộng mở, duy trì an ninh hàng hải ở tuyến đường quan trọng này.
Theo bà, nhiệm vụ đó cũng là vì lợi ích của Trung Quốc với tư cách là một quốc gia xuất khẩu, vì đội tàu thương mại của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng có thể gặp rủi ro ở Biển Đỏ.
Lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tục tiến hành những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào hoạt động vận chuyển thương mại quốc tế ở Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandab kể từ sau khi xung đột Israel-Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023, tuyên bố là để ủng hộ người Palestine.
Những hành động này đã làm gia tăng chi phí vận chuyển và bảo hiểm do tình trạng gián đoạn trên tuyến đường thương mại quan trọng giữa châu Á và châu Âu, vốn được cả đội tàu biển của Trung Quốc sử dụng rộng rãi.