Phát biểu bên lề hội nghị thường niên của Hiệp hội Lực lượng Không quân và Vũ trụ (AFA) tuần trước, Trung tướng Mỹ Tony Buaernfeind, chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt của Không quân Mỹ (AFSOC), cho biết Washington đang nghiên cứu khả năng sử dụng các bãi biển tại Thái Bình Dương làm đường băng dã chiến.
"Có rất nhiều bãi biển dài khoảng một km mà chúng ta có thể tận dụng để phát huy hiệu quả tác chiến của máy bay MC-130 và CV-22", Trung tướng Bauernfeind nói.
MC-130 là dòng máy bay vận tải quân sự đặc biệt của không quân Mỹ, loại máy bay này có khả năng cất hạ cánh ở nhiều địa hình, kể cả trên các bãi biển, sa mạc và đường cao tốc.
Trong khi đó, CV-22 là mẫu phi cơ có khả năng cất hạ cánh theo phương thẳng đứng như trực thăng và đạt tốc độ như máy bay cánh bằng.
Tướng Bauernfeind cho biết việc mở rộng số lượng sân bay là cần thiết, do các căn cứ không quân của Mỹ ở nước ngoài sẽ là mục tiêu mà đối thủ ưu tiên phá hủy nếu xung đột xảy ra.
"Chúng ta không thể chỉ phụ thuộc vào các căn cứ cố định như Bagram, Kandahar, Balad hay Al Udeid ở Trung Đông", Trung tướng Bauernfeind nhận định.
Không quân Mỹ gần đây đẩy mạnh áp dụng chiến lược Triển khai Tác chiến Linh hoạt (ACE), với trọng tâm là phân tán máy bay và khí tài ở nhiều căn cứ khác nhau để hạn chế thiệt hại trong trường hợp bị tập kích bất ngờ.
Tại khu vực Thái Bình Dương, Mỹ không có nhiều địa điểm phù hợp để xây dựng đường băng dài kiểu truyền thống, nên việc tận dụng bãi biển làm sân bay dã chiến sẽ giúp không quân Mỹ mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực.
MC-130 được xây dựng dựa trên máy bay máy bay vận tải tầm trung C-130 nhằm biên chế cho Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt không quân Mỹ (USAFSOC).
Loại máy bay này được phát triển để chuyên sử dụng cho các nhiệm vụ tầm thấp như cung cấp nhiên liệu, thả đồ tiếp tế hay triển khai các lực lượng đặc nhiệm từ trên không.
Hiện nay phiên bản mới nhất là MC-130J, chúng được phát triển từ dòng vận tải cơ C-130J.
So với nguyên bản của vận tải cơ C-130 thì dòng MC-130 được trang bị thêm hệ thống điện tử hiện đại nhằm phục vụ cho các hoạt động đặc biệt.
Hệ thống radar trang bị trên phiên bản MC-130 khá da dạng, trong đó có cả radar theo dõi địa hình giúp cho loại máy bay này có khả năng bay ở độ cao thấp.
MC-130 cũng được bổ sung thêm thùng dầu phụ để gia tăng tầm bay trong các hoạt động đặc biệt.
Bộ điều hướng của MC-130 bao gồm con quay laze vòng kép, máy tính hiện đại và hệ thống định vị toàn cầu tích hợp.
MC-130 có thể xác định vị trí và hạ cánh hoặc thả dù trên các khu vực nhỏ trong mọi các điều kiện thời tiết phúc tạp cả ngày lẫn đêm.
Một bộ tác chiến điện tử mở rộng cho phép phi hành đoàn trên MC-130 phát hiện và tránh các mối đe dọa tiềm ẩn.
Nếu được kích hoạt, hệ thống sẽ bảo vệ máy bay MC-130 khỏi các mối đe dọa từ radar theo dõi và dẫn đường hồng ngoại trên các tên lửa đối không.
Ước tính Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt không quân Mỹ sẽ nhận đủ khoảng 70 máy bay MC-130J trong một vài năm tới.