Mỹ nâng cấp hệ thống cảnh báo âm thanh trên máy bay A-10
Theo thông tin từ Không quân Mỹ, các máy bay cường kích yểm trợ hỏa lực mặt đất A-10 Thunderbolt II sẽ được trang bị hệ thống âm thanh vòm mới, tương tự như các hệ thống được trang bị trong rạp chiếu phim. Hệ thống âm thanh mới có tác dụng cung cấp cho phi công khả năng định vị mối nguy cơ đang hướng tới máy bay, cũng như giảm ồn chủ động.
Hệ thống âm thanh đặc biệt do công ty Mỹ Terma North America phát triển và sẽ được tích hợp trên toàn bộ 328 máy bay A-10 của Không quân Mỹ. Nhà sản xuất giới thiệu, hệ thống âm thanh mới là sự kết hợp của công nghệ 3D Audio và giảm ồn chủ động – ANR. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống là tạo ra trường không gian âm thanh tĩnh để giảm căng thẳng cho phi công trong chiến đấu, cũng như giả lập các mối nguy cơ hướng tới máy bay bằng âm thanh.
Để nâng cấp hệ thống âm thanh đặc biệt mới trên các máy bay A-10, Lầu Năm góc đã chi ra 60 triệu USD. Việc nâng cấp sẽ hoàn thành trước tháng 2-2024. Trước khi được trang bị trên các máy bay A-10 của Không quân Mỹ, công nghệ âm thanh trên đã được áp dụng trên các máy bay F-16 Fighting Falcon của Không quân Đan Mạch.
Là sản phẩm của hãng chế tạo hàng không Fairchild Republic từ những năm 1970, máy bay cường kích A-10 hay còn được biết tới với biệt danh “Lợn lòi” được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ cung cấp hỏa lực hỗ trợ mặt đất ở độ cao thấp. Điểm mạnh của A-10 chính là khả năng cơ động tuyệt vời ở mặt phẳng không gian nằm ngang và hỏa lực mạnh từ pháo hàng không 6 nòng 30mm. Hỏa lực của A-10 đủ để vô hiệu hóa các phương tiện thiết giáp của đối phương.
Giới chuyên gia quân sự đánh giá, Công nghệ này không chỉ nâng cao khả năng sống sót của máy bay A-10 trên chiến trường, mà còn giúp kéo dài thời gian hoạt động của chúng theo mong muốn của Lầu Năm góc. Sau nhiều thập kỷ sử dụng, giới chức quân sự Mỹ từng tính tới khả năng thay thế máy bay A-10 bằng dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 mới. Tuy nhiên, với nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực mặt đất, máy bay F-35 lại bay quá nhanh và không đủ khả năng bảo vệ trước hỏa lực tầm thấp của đối phương. Ngoài ra, giá thành của các máy bay F-35 cũng quá cao để mạo hiểm sử dụng cho nhiệm vụ của A-10. Trong trường hợp các máy bay A-10 tiếp tục được duy trì, máy bay F-35 sẽ đóng vai trò duy trì ưu thế trên không và cung cấp hỏa lực hỗ trợ khi cần thiết.
Theo kế hoạch của Lầu Năm góc, hoạt động của máy bay A-10 sẽ được duy trì tới năm 2040. Mới đây, Quân đội Mỹ cũng vừa chi gần 1 tỷ USD để mua 112 bộ cánh mới và phụ tùng để duy trì hoạt động cho các máy bay A-10.