Mỹ phẩm từ các ngôi sao có thực sự đáng mua hay chỉ là xu hướng nhất thời?

Thương hiệu mỹ phẩm Rose Inc. của Rosie Huntington Whiteley và JVN Hair của Jonathan van Ness vừa tuyên bố phá sản vì hoạt động kém hiệu quả dù từng có lượng khách hàng trung thành và doanh số cao ngất ngưởng. Điều gì đã xảy ra và những thương hiệu của người nổi tiếng khác liệu có chung số phận?

Trong bối cảnh các thương hiệu làm đẹp của người nổi tiếng đang phát triển nhanh chóng như Rare Beauty (Selena Gomez), Fenty Beauty (Rihanna), Rhode Skin (Hailey Bieber), Haus Labs (Lady Gaga), Pattern Beauty (Tracee Ellis Ross)... thì vẫn còn vô số thương hiệu của người nổi tiếng khác không thực sự thành công, dù người sáng lập có lượng người hâm mộ cuồng nhiệt. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao một số công ty lại thất bại, trong khi những công ty khác lại gặt hái được thành quả?

Rare Beauty của Selena Gomez và Rhode của Hailey Bieber là những người dẫn đầu trong lĩnh vực làm đẹp do các ngôi sao sáng lập.

Rare Beauty của Selena Gomez và Rhode của Hailey Bieber là những người dẫn đầu trong lĩnh vực làm đẹp do các ngôi sao sáng lập.

Phải thừa nhận rằng, những sản phẩm đầu tiên được cho ra mắt của thương hiệu làm đẹp và chăm sóc da Rhode không gây được nhiều ấn tượng. Nhưng bao bì và các chiến dịch tiếp thị đã dần chinh phục được thị trường. Nhờ nắm bắt được tinh thần thời đại, Hailey đã làm rất tốt trong việc tung ra các sản phẩm mới trên các trang mạng xã hội của mình. Từ việc bị thu hút bởi truyền thông, người tiêu dùng dần dần được giữ chân bởi chất lượng tuyệt vời của sản phẩm, hầu hết các loại má hồng dạng kem của Rhode đều có các sắc tố tự nhiên và lâu trôi.

Hailey Bieber từ lâu đã xây dựng một kênh chia sẻ sở thích và kinh nghiệm của mình đối với chăm sóc da, trang điểm và chăm sóc tóc. Trước khi ra mắt Rhode, cô thường xuyên đăng video về cách trang điểm hằng ngày hoặc các mẹo mà chuyên gia trang điểm của cô hay sử dụng.

Những quan niệm cho rằng các sản phẩm làm đẹp do người nổi tiếng cho ra mắt thường không đủ chất lượng và tính chuyên sâu đã nhanh chóng được thay đổi. Thậm chí fan hâm mộ của họ đã vô thức nâng cao tiêu chuẩn cho idol của mình, vì tin rằng họ có thể tiếp cận với những nguyên liệu tốt nhất và các công thức sản xuất đỉnh nhất, nhờ vào danh tiếng và các mối quan hệ.

Đó được gọi là hiệu ứng thẩm quyền, khi người tiêu dùng coi celeb là những người có thẩm quyền đáng tin cậy, có đủ khả năng tiếp cận với các nguồn lực mạnh và cũng mong đợi nhiều hơn từ các sản phẩm của họ.

Duy trì kết nối về mặt cảm xúc đòi hỏi người sáng lập là các ngôi sao phải thường xuyên đăng tải video và liên tục tương tác với khách hàng, cũng là người hâm mộ của họ.

Duy trì kết nối về mặt cảm xúc đòi hỏi người sáng lập là các ngôi sao phải thường xuyên đăng tải video và liên tục tương tác với khách hàng, cũng là người hâm mộ của họ.

Tuy nhiên, không phải người nổi tiếng nào cũng có đủ khả năng và tầm nhìn để theo đuổi sự nghiệp sản xuất và chăm sóc sắc đẹp. Nhiều trường hợp người nổi tiếng công bố ra mắt thương hiệu chỉ vì muốn chạy theo xu hướng và cố gắng kiếm thêm tiền từ sự nổi tiếng của mình. Những thương hiệu này thường gây khó chịu cho những người tiêu dùng sành sỏi, vì họ đánh hơi được sự hời hợt, thiếu sáng tạo và thực dụng.

Ra mắt sản phẩm làm đẹp đối với một vài ngôi sao là hoạt động bên lề và họ xem đó là cơ hội để kiếm thêm tiền. Nhưng người tiêu dùng thông minh chỉ muốn ủng hộ những sản phẩm mang lại cho họ cảm giác được quan tâm thực sự.

Cốt lõi của thương hiệu phải bắt đầu được xây từ người sáng lập. Những người nổi tiếng có thương hiệu làm đẹp đang phát triển mạnh mẽ luôn có mối liên hệ sâu sắc với cộng đồng của họ.

Hãy lấy Rihanna hoặc Selena Gomez làm ví dụ, người hâm mộ của họ không chỉ đồng điệu với thần tượng qua âm nhạc, mà còn là cách thấu hiểu các nhu cầu và những chia sẻ chân tình trong cuộc sống lẫn làm đẹp. Những sản phẩm của họ không hề ăn theo sự nổi tiếng của người sáng lập, mà phải có sự kết nối về mặt cảm xúc với người tiêu dùng thì thương hiệu mới có hiệu quả.

Selena Gomez tham gia nhiều vào việc xây dựng mối quan hệ giữa Rare Beauty và khách hàng nhiều. Sự siêng năng ấy xứng đáng nhận về kết quả kinh doanh tốt.

Selena Gomez tham gia nhiều vào việc xây dựng mối quan hệ giữa Rare Beauty và khách hàng nhiều. Sự siêng năng ấy xứng đáng nhận về kết quả kinh doanh tốt.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của cuộc chơi này, có thể thấy mỹ phẩm do các ngôi sao sản xuất và kinh doanh hoàn toàn có nhiều điều kiện lẫn môi trường để phát triển mạnh mẽ và bùng nổ hơn trong tương lai. Những thương hiệu có nguy cơ đóng cửa không hề đại diện cho thị trường này, mà đó là những bài học và lời nhắc nhở cho cả những ngôi sao, lẫn những ai đam mê kinh doanh ngành mỹ phẩm.

Sự đòi hỏi về tính chuyên môn của người tiêu dùng dành cho những thương hiệu mới là rất rõ ràng, để chinh phục được những khách hàng sành sõi thực sự là không dễ dàng. Đây là thử thách dành cho những ai đủ bản lĩnh, đủ tâm và đủ tầm để bước ra kinh doanh một cách nghiêm túc. Những gì hời hợt và được tạo ra để chạy theo xu hướng chắc chắn không thể trụ nổi.

Ái Phương

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/my-pham-thuong-hieu-cac-ngoi-sao-co-thuc-su-dang-mua-hay-chi-la-xu-huong-nhat-thoi-post1671709.tpo