Mỹ ra quy định giúp người dân dễ dàng hủy tài khoản trên các trang mạng

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã thông qua quy định 'click chuột để hủy' nhằm mục đích giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc chấm dứt đăng ký tài khoản đối với các nền tảng mạng xã hội và hủy nhiều dịch vụ kinh doanh khác.

Quy định này sẽ buộc các công ty phải đơn giản hóa việc đăng ký và hủy đăng ký tài khoản, dịch vụ.

Các doanh nghiệp, bao gồm các nhà bán lẻ và phòng tập thể dục cũng sẽ phải xin phép khách hàng trước khi gia hạn đăng ký hoặc chuyển đổi bản dùng thử miễn phí thành tư cách thành viên trả phí.

Quy định mới dự kiến có hiệu lực sau khoảng 6 tháng nữa.

"Quy trình thường xuyên khi các doanh nghiệp bắt mọi người phải vượt qua vô số rào cản chỉ để hủy đăng ký. Quy định của FTC sẽ chấm dứt những mánh khóe và bẫy này, giúp người Mỹ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Không ai phải trả tiền cho một dịch vụ mà họ không còn muốn nữa" - Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết.

Theo quy định mới, các doanh nghiệp sẽ bị cấm ép buộc khách hàng phải sử dụng chatbot hoặc thông qua đại lý để hủy đăng ký ban đầu mà họ đã đăng ký bằng ứng dụng hoặc trang web.

Đối với các thành viên mà khách hàng đã đăng ký trực tiếp, các doanh nghiệp sẽ phải cung cấp tùy chọn chấm dứt bằng cách gọi điện thoại hoặc trực tuyến.

Mỹ ra quy định giúp khách hàng tránh bẫy đăng ký của các công ty

Mỹ ra quy định giúp khách hàng tránh bẫy đăng ký của các công ty

Năm ngoái, FTC đã có hành động pháp lý chống lại gã khổng lồ công nghệ Amazon về một vấn đề liên quan.

Vụ kiện cáo buộc công ty này lừa khách hàng đăng ký các gói đăng ký dịch vụ Prime tự động gia hạn và khiến mọi người khó hủy.

FTC cho biết thiết kế trang web của Amazon đã thúc đẩy khách hàng đồng ý đăng ký Prime và tự động gia hạn đăng ký khi họ đang mua hàng. Amazon đã bác bỏ các khiếu nại.

FTC cũng đã có hành động pháp lý chống lại gã khổng lồ phần mềm Adobe vì những lý do tương tự.

FTC đã kiện công ty này vì cáo buộc vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng với các khoản phí chấm dứt "ẩn" và thiết kế một quy trình hủy phức tạp.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cho hay, Adobe đã không tiết lộ rõ ràng các điều khoản của mình cho khách hàng, bao gồm thời hạn đăng ký trong một năm và các khoản phí sẽ được áp dụng khi hủy sớm. Adobe đã phản bác các cáo buộc.

Một luật được ban hành tại Anh vào tháng 5 cũng nhắm vào cái gọi là bẫy đăng ký.

Đạo luật Thị trường kỹ thuật số, cạnh tranh và người tiêu dùng năm 2024 yêu cầu các doanh nghiệp phải cung cấp thông tin rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi họ tham gia vào thỏa thuận đăng ký. Luật này buộc người bán phải nhắc nhở khách hàng rằng thời gian dùng thử miễn phí hoặc giá rẻ sắp kết thúc.

Anh Duy

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/cong-nghe/my-thong-qua-quy-dinh-giup-nguoi-dung-tranh-bay-dang-ky_168668.html