Mỹ sắp cấm sử dụng phần mềm xe hơi từ Trung Quốc
Bộ Thương mại Mỹ đang chuẩn bị công bố quy định mới nhằm cấm sử dụng phần cứng và phần mềm xe hơi do Trung Quốc và Nga sản xuất. Dự kiến, quy định này sẽ được công bố vào đầu tuần tới.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, trong thời gian gần đây, Bộ Thương mại đã họp với các chuyên gia trong ngành để tìm cách giải quyết các mối lo ngại về an ninh do thế hệ xe hơi thông minh mới gây ra. Các quy định sắp tới sẽ cấm sử dụng và thử nghiệm công nghệ Trung Quốc và Nga cho hệ thống lái tự động và hệ thống thông tin liên lạc của phương tiện. Hầu hết các quy định sẽ tập trung vào việc sử dụng phần mềm, tuy nhiên vẫn có một vài quy định về phần cứng.
Mối lo ngại từ chính quyền Mỹ đến từ thực trạng ngày càng có nhiều xe ô tô bao gồm chạy xăng và điện, được trang bị các thiết bị kết nối chúng với internet hoặc dịch vụ điện toán đám mây. Điều này đã khiến chúng trở thành mục tiêu tiềm năng cho các nhóm tin tặc. Bởi vậy, đã có nhiều cuộc điều tra về rủi ro an ninh mạng từ phần mềm xe Trung Quốc được Tổng thống Joe Biden từ tháng 3.
Mối quan tâm chính của chính quyền Tổng thống Biden là ngăn chặn Trung Quốc hoặc Nga hack vào xe hoặc theo dõi xe bằng cách chặn giao tiếp với các hệ thống phần mềm do các công ty trong nước của họ tạo ra. Các quy định cũng sẽ có yếu tố bảo hộ vì hầu hết các xe mới đều được kết nối ít nhất thông qua hệ thống thông tin giải trí, vì vậy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể bị cấm bán ở Mỹ nếu xe sử dụng công nghệ kết nối của Nga hoặc Trung Quốc.
Lệnh cấm dự kiến sẽ áp dụng cho nhiều lĩnh vực, bao gồm: Hệ thống lái tự động, Hệ thống thông tin liên lạc của xe, Phần mềm theo dõi vị trí xe, Hệ thống thông tin giải trí...
Ông Lael Brainard, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Hai sắp tới tại Detroit về những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm "củng cố ngành công nghiệp ô tô Mỹ".
Thời điểm gần đây, Trung Quốc đã nổi lên mạnh mẽ trên thị trường trong lĩnh vực xe điện và các thể loại xe ô tô thông minh mà theo cáo buộc của các nước phương Tây là nhờ được sự hỗ trợ từ Chính phủ. Ví dụ như doanh số của BYD Co. đã vượt mặt Tesla Inc. từ quý IV năm ngoái và cũng từ thời điểm đó, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu ngày càng phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc về công nghệ cần thiết cho các phương tiện kết nối. Mặc dù vậy, Trung Quốc luôn khẳng định tôn trọng quyền riêng tư dữ liệu và an ninh của khách hàng nước ngoài cũng như các nguyên tắc cạnh tranh công bằng.
Trong khi đó, các quy định mới sẽ được Bộ Thương mại dùng để ngăn chặn các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về người lái xe Mỹ, đặc biệt là cá nhân, và gửi lại Trung Quốc. Các quy định cũng sẽ ngăn các nhà cung cấp Trung Quốc thiết lập chỗ đứng lớn hơn ở Mỹ, cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ thời gian để xây dựng chuỗi cung ứng riêng cho các phương tiện kết nối.
Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ áp dụng các quy định mới theo từng giai đoạn, với mục tiêu hoàn tất vào tháng 1/2025. Điều này sẽ cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ thời gian để xây dựng chuỗi cung ứng riêng cho các công nghệ xe kết nối.
Động thái này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Tổng thống Biden nhằm củng cố ngành công nghiệp ô tô Mỹ và đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 5, Mỹ đã áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Quy định mới này, nếu được thông qua, sẽ có tác động lớn đến thị trường ô tô toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện và xe thông minh, nơi Trung Quốc đang nắm giữ vị trí dẫn đầu.