Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của ngành điều Việt Nam
Năm 2024, Mỹ đã chi gần 1,2 tỷ USD mua hạt điều Việt Nam, chiếm tới 98% tổng lượng điều nhập khẩu của thị trường này.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 724.000 tấn hạt điều nhân, thu về 4,34 tỷ USD. So với năm 2023, lượng xuất khẩu tăng 12,4% nhưng giá trị tăng đến 19,2%. Năm nay cũng đánh dấu kỷ lục xuất khẩu của ngành điều Việt Nam, giữ vững vị trí số 1 thế giới suốt 18 năm liên tục khi chiếm hơn 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu toàn cầu. Ngành điều Việt Nam đã lấy lại vị thế xuất siêu trong năm 2024, với thặng dư thương mại đạt 1,12 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên nước này chi hơn 1,15 tỷ USD nhập khẩu gần 192.200 tấn hạt điều Việt Nam, tăng 21,3% về lượng và 30,3% về giá trị so với năm trước.
Hiện, hạt điều của Việt Nam chiếm khoảng 98% trong tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này của thị trường Mỹ. Còn trong tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của nước ta năm 2024, thị trường Mỹ chiếm gần 26,6%.
Hạt điều là loại hạt siêu dưỡng chất chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp duy trì tốt các chức năng của cơ thể. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ, chỉ cần ăn 18 hạt điều mỗi ngày sẽ cung cấp 31% đồng, 23% mangan, 20% magie, 17% photpho, 10% sắt, 8% selen và 5% vitamin cần thiết cho cơ thể. Do đó, hạt điều được sử dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm để làm đồ ăn nhẹ, bánh kẹo, sản phẩm bánh mì...
Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành chế biến thực phẩm, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa, lối sống thay đổi của người tiêu dùng và nhu cầu về thực phẩm tiện lợi. Dự báo, nhu cầu nhập khẩu hạt điều của các thị trường lớn, trong đó có Mỹ, nhiều khả năng sẽ tăng trong thời gian tới, tạo dư địa xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trong xuất khẩu, ngành điều Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức như sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chi phí sản xuất cao, áp lực cạnh tranh gay gắt và tác động của biến đổi khí hậu đến nông nghiệp. Dù nhu cầu thực phẩm tiện lợi mang lại cơ hội lớn, ngành cần tập trung cải tiến công nghệ và nâng cấp chuỗi giá trị để nâng cao năng lực cạnh tranh.