Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam
Trong 10 tháng năm 2024, trị giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt trị giá 98,69 tỷ USD, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước và Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 10/2024 có 7 thị trường/nhóm thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
Mỹ tiếp tục dẫn đầu với tổng kim ngạch đạt 98,69 tỷ USD, tăng 24,6% (tương ứng tăng tới 19,47 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch trong 10 tháng đạt 49,62 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm thị trường EU (27 nước) chiếm vị trí thứ ba với kim ngạch xuất khẩu đạt 42,83 tỷ USD, tăng 18,3%, tương ứng tăng 6,61 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường còn lại là lần lượt là: ASEAN đạt 30,48 tỷ USD, tăng 14,7%, tương ứng tăng 3,91 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 21,17 tỷ USD, tăng 7,9%, tương ứng tăng 1,55 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước; Nhật Bản đạt 20,22 tỷ USD, tăng 5,1%, tương ứng tăng 976 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt là Hồng Kông (Trung Quốc) mặc dù kim ngạch đạt 10,27 tỷ USD – kim ngạch ít nhất trong 7 thị trường chủ lực, nhưng lại có tốc độ tăng mạnh nhất là 35,4%, tương ứng tăng 2,69 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng/2024 đạt 335,63 tỷ USD, tăng 14,9% (tương ứng tăng 43,59 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, tăng mạnh ở các nhóm hàng như nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 12,13 tỷ USD; máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng 7,63 tỷ USD; hàng dệt may tăng 2,9 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 2,31 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 2,18 tỷ USD; giày dép các loại tăng 2,12 tỷ USD; hàng rau quả tăng 1,34 tỷ USD và cà phê tăng 1,29 tỷ USD; sản phẩm từ chất dẻo tăng 1,28 tỷ USD và máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 1,07 USD…
Sức mua của thị trường Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh vào dịp cuối năm cùng với những diễn biến tích cực gần đây như lạm phát dần được kiểm soát, thị trường nhà ở đang hồi phục, cơ hội gia tăng xuất khẩu nông sản vào thị trường Mỹ đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đây được kỳ vọng là cơ hội để các mặt hàng như nông, lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu khả quan. Hơn nữa,
Tuy nhiên, cơ hội lớn, đi kèm cùng nhiều thách thức, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng ổn định cho các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường lớn như Mỹ.
Phó Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Trần Thanh Hải cho biết: "Rủi ro khi chúng ta xuất khẩu càng nhiều vào Mỹ đồng nghĩa với việc đối mặt với các vụ phòng vệ thương mại nhiều hơn. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất phải ghi chép kỹ lượng các thông tin nguồn gốc xuất xứ, chi phí đầu vào, đầu ra để sẵn sàng chứng minh sự minh bạch nếu cần".