Mỹ trừng phạt thêm 6 tàu chở dầu
Ngày 11/12, Mỹ áp lệnh trừng phạt với 6 tàu bị cáo buộc chở dầu từ Venezuela. Quyết định này được đưa ra sau vụ bắt giữ tàu chở dầu Skipper ngoài khơi Venezuela.

Tàu chở dầu ở Maracaibo, Venezuela. Ảnh: Getty Images
Theo kênh CBS News, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đã công bố danh sách bổ sung các tàu bị trừng phạt.
Trong số các tàu bị trừng phạt, có tàu H. Constance được đóng năm 2002 và tàu Lattafa được đóng năm 2003, đều mang cờ Panama; hai tàu mang cờ của Quần đảo Cook và Hong Kong.
Theo các tài liệu vận chuyển nội bộ của công ty dầu khí quốc gia PDVSA, những con tàu bị trừng phạt đều là các siêu tàu chở dầu vừa mới bốc dầu thô ở Venezuela.
Ngoài trừng phạt 6 tàu chở dầu, Mỹ còn trừng phạt cả các cá nhân liên quan. Các lệnh trừng phạt nhằm ngăn họ tiếp cận tài sản hay nguồn tài chính tại Mỹ, đồng thời ngăn doanh nghiệp và công dân Mỹ giao dịch với họ. Các ngân hàng và tổ chức tài chính vi phạm có nguy cơ bị trừng phạt hay bị xử lý.
Động thái mới nhất trên diễn ra sau khi lực lượng Tuần duyên Mỹ bắt giữ tàu chở dầu Skipper ngoài khơi Venezuela. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng tàu Skipper sẽ được đưa về cảng ở Mỹ và Mỹ có ý định tịch thu số dầu trên tàu này theo quy trình pháp lý.
Sau vụ việc liên quan tàu Skipper, nhiều chủ tàu, nhà vận hành và công ty vận tải đã trở nên cảnh giác. Nhiều người cân nhắc lại việc khởi hành từ vùng biển Venezuela trong những ngày tới dù đã có kế hoạch. Theo các chuyên gia và nhà phân tích, việc nhắm vào các lô hàng dầu có nguồn gốc Venezuela sẽ gây ra tình trạng chậm trễ xuất khẩu ngắn hạn và có thể khiến một số chủ tàu e ngại. Trước đây, Mỹ chưa từng làm gián đoạn xuất khẩu dầu của Venezuela, vốn được vận chuyển qua các tàu trung gian của bên thứ ba.
Các lệnh trừng phạt trước đây đối với tàu hoặc dòng dầu liên quan Venezuela đã khiến nhiều tàu chất đầy dầu phải chờ hàng tuần, thậm chí hàng tháng mới khởi hành để tránh xung đột. Theo dữ liệu tổng hợp từ TankerTrackers.com, tính đến ngày 10/12, hơn 80 tàu đang chất hàng hoặc chờ chất dầu tại vùng biển Venezuela hoặc gần bờ, trong đó hơn 30 tàu bị Mỹ trừng phạt.
Theo phân tích của chuyên gia dữ liệu hàng hải Lloyd’s List Intelligence, số lượng tàu chở dầu bí mật toàn cầu là 1.423 tàu, trong đó 921 tàu chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, Anh hoặc châu Âu. Đây thường là tàu cũ, quyền sở hữu không minh bạch và không có bảo hiểm đầy đủ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Các tàu này chủ yếu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Nga, Iran và Venezuela tới các điểm đến ở châu Á. Nhiều tàu thực hiện các chuyến riêng chở dầu Iran hoặc Venezuela rồi mới chở dầu Nga.













