Mỹ vất vả tìm cách sử dụng xe tăng hạng nhẹ M10 Booker

Quân đội Mỹ đang loay hoay với xe tăng hạng nhẹ M10 Booker khi phương tiện chiến đấu này bộc lộ nhiều thiếu sót.

Trang Defense One cho biết, xe tăng hạng nhẹ M10 ban đầu được thiết kế như một phương tiện chiến đấu đổ bộ đường không, có thể đưa ra tiền tuyến bằng máy bay vận tải hạng trung C-130.

Trang Defense One cho biết, xe tăng hạng nhẹ M10 ban đầu được thiết kế như một phương tiện chiến đấu đổ bộ đường không, có thể đưa ra tiền tuyến bằng máy bay vận tải hạng trung C-130.

Mặc dù vậy, những yêu cầu đã thay đổi thiết kế cỗ chiến xa này khá nhiều, dẫn đến thực tế là M10 Booker không chỉ mất khả năng "đổ bộ đường không" mà còn tỏ ra quá nặng nề đối với một số cây cầu.

Mặc dù vậy, những yêu cầu đã thay đổi thiết kế cỗ chiến xa này khá nhiều, dẫn đến thực tế là M10 Booker không chỉ mất khả năng "đổ bộ đường không" mà còn tỏ ra quá nặng nề đối với một số cây cầu.

Ông Alex Miller - chuyên gia công nghệ của Quân đội Mỹ nhận xét: "Đây là câu chuyện về cách thức mà quá trình yêu cầu tạo ra sự bất hợp lý, khiến giới chức không thể thoát khỏi con đường đã chọn mà đành phải tiếp tục đi tới".

Ông Alex Miller - chuyên gia công nghệ của Quân đội Mỹ nhận xét: "Đây là câu chuyện về cách thức mà quá trình yêu cầu tạo ra sự bất hợp lý, khiến giới chức không thể thoát khỏi con đường đã chọn mà đành phải tiếp tục đi tới".

Quân đội Mỹ ngay từ giai đoạn đầu đã nhận ra rằng họ sẽ không thể sản xuất được những gì từng lên kế hoạch. Tuy nhiên các quan chức vẫn quyết tâm và cam kết tạo ra thứ gì đó, ngay cả khi nó không đáp ứng đầy đủ yêu cầu tác chiến.

Quân đội Mỹ ngay từ giai đoạn đầu đã nhận ra rằng họ sẽ không thể sản xuất được những gì từng lên kế hoạch. Tuy nhiên các quan chức vẫn quyết tâm và cam kết tạo ra thứ gì đó, ngay cả khi nó không đáp ứng đầy đủ yêu cầu tác chiến.

Yêu cầu thiết kế ban đầu đối với chiếc xe chiến đấu hỗ trợ hỏa lực này được công bố vào tháng 7/2013, tiếp theo có một vài thay đổi được đưa ra vào tháng 9 cùng năm, dẫn đến việc chương trình phải dừng lại để điều chỉnh.

Yêu cầu thiết kế ban đầu đối với chiếc xe chiến đấu hỗ trợ hỏa lực này được công bố vào tháng 7/2013, tiếp theo có một vài thay đổi được đưa ra vào tháng 9 cùng năm, dẫn đến việc chương trình phải dừng lại để điều chỉnh.

Đến năm 2015, Hội đồng giám sát yêu cầu của Quân đội Mỹ đã xem xét mọi thứ và đi tới kết luận: "Không vấn đề gì nếu M10 không thể đưa lên máy bay C-130, ngoài ra cũng không phải lo lắng về việc cơ động bằng đường không".

Đến năm 2015, Hội đồng giám sát yêu cầu của Quân đội Mỹ đã xem xét mọi thứ và đi tới kết luận: "Không vấn đề gì nếu M10 không thể đưa lên máy bay C-130, ngoài ra cũng không phải lo lắng về việc cơ động bằng đường không".

Vấn đề nữa cần lưu tâm đó là xe tăng hạng nhẹ này vẫn tiếp tục được phát triển, bất chấp dự án từng bị đóng băng vào năm 2016, thậm chí còn phải đáp ứng những yêu cầu lỗi thời.

Vấn đề nữa cần lưu tâm đó là xe tăng hạng nhẹ này vẫn tiếp tục được phát triển, bất chấp dự án từng bị đóng băng vào năm 2016, thậm chí còn phải đáp ứng những yêu cầu lỗi thời.

Ví dụ điển hình đó là xe chỉ được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến thông qua kênh SINCGARS, ra mắt lần đầu tiên từ thập niên 1990.

Ví dụ điển hình đó là xe chỉ được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến thông qua kênh SINCGARS, ra mắt lần đầu tiên từ thập niên 1990.

Lầu Năm Góc đã cố gắng thay thế SINCGARS trong 15 năm qua nhưng chưa thành công, việc chi 15 tỷ USD cho tổ hợp này như một phần của chương trình Hệ thống vô tuyến chiến thuật chung cuối cùng đã bị hủy bỏ.

Lầu Năm Góc đã cố gắng thay thế SINCGARS trong 15 năm qua nhưng chưa thành công, việc chi 15 tỷ USD cho tổ hợp này như một phần của chương trình Hệ thống vô tuyến chiến thuật chung cuối cùng đã bị hủy bỏ.

Ngoài ra theo kế hoạch, Quân đội Mỹ phải mua tổng cộng 504 xe, ngay cả khi chi phí cho chương trình tăng thêm 10% cũng sẽ khiến tất cả các yêu cầu phải được điều chỉnh lại.

Ngoài ra theo kế hoạch, Quân đội Mỹ phải mua tổng cộng 504 xe, ngay cả khi chi phí cho chương trình tăng thêm 10% cũng sẽ khiến tất cả các yêu cầu phải được điều chỉnh lại.

Theo ông Miller, vào năm 2022, các yêu cầu đã được cập nhật một lần nữa, bổ sung thêm điều khoản quy định phương tiện không được có khả năng tự hành hoặc có người điều khiển tùy chọn, trái ngược xu hướng chung của Lầu Năm Góc là phát triển công nghệ không người lái.

Theo ông Miller, vào năm 2022, các yêu cầu đã được cập nhật một lần nữa, bổ sung thêm điều khoản quy định phương tiện không được có khả năng tự hành hoặc có người điều khiển tùy chọn, trái ngược xu hướng chung của Lầu Năm Góc là phát triển công nghệ không người lái.

Xe tăng hạng nhẹ M10 Booker được thiết kế để lấp đầy khoảng trống giữa xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, phương tiện này dự kiến sẽ phục vụ trong khoảng 30 năm.

Xe tăng hạng nhẹ M10 Booker được thiết kế để lấp đầy khoảng trống giữa xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, phương tiện này dự kiến sẽ phục vụ trong khoảng 30 năm.

Lục quân Mỹ hiện đang có kế hoạch mua 504 xe M10 Booker, mặc dù con số này có thể thay đổi. Dự kiến sẽ chuyển giao 14 xe cho mỗi nhóm tác chiến lữ đoàn bộ binh (IBCT). Ngoài ra cỗ chiến xa này cũng sẽ được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Lục quân Mỹ hiện đang có kế hoạch mua 504 xe M10 Booker, mặc dù con số này có thể thay đổi. Dự kiến sẽ chuyển giao 14 xe cho mỗi nhóm tác chiến lữ đoàn bộ binh (IBCT). Ngoài ra cỗ chiến xa này cũng sẽ được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Đến năm 2030, Mỹ dự kiến sẽ thành lập 4 tiểu đoàn thiết giáp được trang bị xe tăng hạng nhẹ M10 Booker và phần chính của hợp đồng sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Đến năm 2030, Mỹ dự kiến sẽ thành lập 4 tiểu đoàn thiết giáp được trang bị xe tăng hạng nhẹ M10 Booker và phần chính của hợp đồng sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Phương tiện chiến đấu bánh xích này được trang bị pháo M35 cỡ 105 mm có áp lực nòng thấp, súng máy hạng nặng M2HB 12,7 mm và súng máy M240B 7,62 mm, vai trò chính của nó là yểm trợ hỏa lực trên chiến trường.

Phương tiện chiến đấu bánh xích này được trang bị pháo M35 cỡ 105 mm có áp lực nòng thấp, súng máy hạng nặng M2HB 12,7 mm và súng máy M240B 7,62 mm, vai trò chính của nó là yểm trợ hỏa lực trên chiến trường.

Chiếc M10 được trang bị động cơ diesel MTU 8V199 TE23 công suất 800 mã lực. Kíp chiến đấu gồm có 4 người khi xe không được tích hợp hệ thống nạp đạn tự động, nó chia sẻ nhiều thành phần với xe tăng chủ lực M1 Abrams để tối ưu hóa chi phí và hậu cần.

Chiếc M10 được trang bị động cơ diesel MTU 8V199 TE23 công suất 800 mã lực. Kíp chiến đấu gồm có 4 người khi xe không được tích hợp hệ thống nạp đạn tự động, nó chia sẻ nhiều thành phần với xe tăng chủ lực M1 Abrams để tối ưu hóa chi phí và hậu cần.

Việt Dũng

Theo Defense One

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/my-vat-va-tim-cach-su-dung-xe-tang-hang-nhe-m10-booker-post610492.antd