Mỹ xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Nga
Nhà Trắng đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ soạn thảo danh sách các thực thể và cá nhân của Nga, bao gồm các nhà tài phiệt có thể được nới lỏng các lệnh trừng phạt trong thời gian tới, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Putin - Ảnh: Internet
Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ được yêu cầu soạn thảo danh sách các biện pháp nới lỏng trừng phạt mà các quan chức Mỹ có thể thảo luận với các đại diện của Nga như một phần của các cuộc đàm phán rộng hơn giữa Mỹ và Nga về việc nới lỏng quan hệ ngoại giao và kinh tế, theo các nguồn tin của Reuters.
Ngoài ra, Mỹ và Nga cũng đã thảo luận về khả năng chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.
Reuters đưa tin, hiện vẫn chưa rõ Mỹ có thể yêu cầu gì để đổi lấy một số biện pháp nới lỏng trừng phạt, nhưng bất kỳ thỏa thuận kinh tế nào giữa hai nước đều yêu cầu Mỹ nới lỏng trừng phạt.
Hiện tại, Nga đang gặp khó khăn trong việc giao các lô hàng dầu của mình cho các khách hàng vẫn đang thực hiện các giao dịch với Moscow, sau các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga, được áp dụng trong những ngày cuối cùng của Chính quyền ông Biden.
Các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga cho đến nay, đã làm đảo lộn hoạt động kinh doanh dầu mỏ toàn cầu khi Châu Á gấp rút thay thế nguồn cung dầu của Nga và cước tàu chở dầu tăng vọt trong bối cảnh số lượng tàu không bị trừng phạt giảm đáng kể.
Nhiều trong số những tàu này, tàu chở dầu chuyên dụng và tàu vận chuyển dầu của Nga từ các mỏ dầu Bắc Cực và Viễn Đông Thái Bình Dương, các cụm khai thác đến Châu Á hiện đã bị trừng phạt.
Theo dữ liệu được Bloomberg tổng hợp, các tàu chở dầu vẫn tiếp tục chở dầu thô từ Nga nhưng nhiều tàu trong số này đang gặp khó khăn trong việc giao hàng đến các cảng vì người mua tránh chuỗi cung ứng bị Mỹ trừng phạt.
Julian Lee của Bloomberg đưa tin, trong số 19 tàu được chất hàng từ Đảo Sakhalin ở Nga kể từ khi lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ có hiệu lực, chỉ có năm tàu giao hàng đến cảng đích cuối cùng.
Trước đây, những chuyến hàng tương tự từ Sakhalin chỉ ở trên biển khoảng một tuần. Hiện tại, một số tàu chở dầu đã ở trên biển gần hai tháng, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp.