Na Rì: Tăng cường hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân

Những năm qua, để tập trung giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, bức xúc, vấn đề phát sinh trong điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo huyện Na Rì và người đứng đầu các cấp, phòng, ban trên địa bàn đã tích cực tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân để lắng nghe nhiều ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, từ đó từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền.

Hoạt động đối thoại người đứng đầu các cấp, ngành của huyện Na Rì với Nhân dân trong tháng 12/2021.

Hoạt động đối thoại người đứng đầu các cấp, ngành của huyện Na Rì với Nhân dân trong tháng 12/2021.

Để tổ chức các buổi đối thoại diễn ra đạt mục đích, yêu cầu, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy chỉ đạo MTTQ phối hợp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, phản ánh của Nhân dân theo các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, người đứng đầu cấp ủy đã phân công các cơ quan chức năng có liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi đối thoại với Nhân dân. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích, yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu.

Trong năm 2021, lãnh đạo các cấp trên địa bàn huyện Na Rì đã tổ chức các cuộc đối thoại với Nhân dân. Tại các cuộc đối thoại này, hầu hết các ý kiến tập trung vào lĩnh vực chủ yếu là: Công tác quản lý đất đai, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Phần lớn các ý kiến của Nhân dân liên quan lĩnh vực xây dựng cơ bản; mong muốn, nguyện vọng của nhiều người dân được đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng để phát triển kinh tế...

Bên cạnh đó, Thường trực UBND huyện và Ban Tiếp công dân huyện thực hiện tiếp công dân 18 cuộc, tiếp nhận 82 đơn thư của công dân (trong đó: Đơn thuộc thẩm quyền 42 đơn, đã giải quyết 27 đơn, đang giải quyết 15 đơn; chuyển đến các cơ quan, đơn vị giải quyết theo thẩm quyền đơn không thuộc thẩm quyền 40 đơn, trong đó đã giải quyết 28 đơn).

Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND huyện, Ban tiếp công dân huyện đã tiếp thu và ghi nhận những ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, trả lời những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết; đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành có thẩm quyền tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Đối với các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chưa giải quyết được ngay, sau mỗi buổi tiếp công dân, UBND huyện đều có thông báo giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị tham mưu giải quyết hoặc chuyển cơ quan, địa phương xử lý, trả lời cho công dân và báo cáo UBND huyện kết quả thực hiện theo quy định.

Có thể nói, hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân đã được huyện Na Rì chủ động, tích cực triển khai thông qua nhiều hình thức, từ đó, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, sự đồng thuận trong xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.

Ông Nông Văn Nguyên- Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết: Thông qua hoạt động đối thoại đã giúp lãnh đạo các cấp tiếp thu, lắng nghe được nhiều ý kiến, nguyện vọng từ Nhân dân để từ đó có những chỉ đạo nhất quán, kịp thời, phù hợp... qua đó giải quyết, trả lời được nhiều vụ việc phức tạp, kiến nghị, đơn thư kéo dài.

Có thể khẳng định, hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã giúp lãnh đạo huyện Na Rì và các cấp ủy, chính quyền ở cơ sở nắm bắt thêm tình hình tư tưởng, nguyện vọng và những kiến nghị xác đáng của Nhân dân, từ đó kịp thời động viên, giải quyết thấu đáo mong mỏi của người dân, trên cơ sở đó có những chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở cơ sở. Trong thời gian tới, huyện Na Rì sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động đối thoại với nhân dân trên tinh thần lắng nghe, thẳng thắn, giải quyết hiệu quả.../.

D.K

Nguồn Bắc Kạn: http://baobackan.com.vn/xa-hoi/202112/na-ri-tang-cuong-hoat-dong-doi-thoai-cua-nguoi-dung-dau-cap-uy-dang-chinh-quyen-voi-nhan-dan-b2d11c2/