Năm 2023, chuỗi Long Châu tiếp tục tăng trưởng dương, đóng góp 50% tổng doanh thu FPT Retail (FRT)
Kết thúc năm 2023, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT – sàn HOSE) công bố cán mốc doanh thu 31.850 tỷ đồng, trong đó chuỗi FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66%.
Trong quý IV/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 8.690 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2022, động lực chính đến từ FPT Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%. Trong khi đó, doanh thu FPT Shop giảm 27%, nguyên nhân chủ yếu do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý III.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý IV/2023 đạt âm 97 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh một số các khoản chi phí one-off bao gồm chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết thúc năm FPT Long Châu đã vượt xa kế hoạch 2023 với doanh thu vượt gần 1.900 tỷ đồng và mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm, chi phí hủy hàng cận date của FPT Long Châu nhờ nâng cấp hệ thống kiểm kê mới chính xác và hiệu quả hơn, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý IV, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
Nếu không tính các khoản chi phí như trên, FPT Long Châu sẽ đạt mức hiệu quả tương đương các quý trước và FPT Retail tin rằng sẽ duy trì được sự hiệu quả này trong các quý tới. Bên cạnh đó, FPT Shop tiếp tục giữ được mức lãi gộp tương đương quý III nhờ không ngừng chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản phẩm bằng việc đưa thêm vào hệ thống các sản phẩm mới như gia dụng, điện thoại Honor… và dịch vụ mới là mạng di động FPT
Lũy kế năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ; trong khi đó doanh thu FPT Shop giảm 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế năm 2023 là âm 294 tỷ đồng.
Doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Mở mới thêm 560 cửa hàng Long Châu trong năm 2023
Về mạng lưới cửa hàng, FPT Retail hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
Với chuỗi FPT Shop, so với thời điểm đầu năm 2023, hệ thống đã giảm 31 cửa hàng, trong đó có một số cửa hàng được tận dụng chuyển đổi mặt bằng sang cho chuỗi FPT Long Châu nhờ vị trí thuận lợi, phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tại 31/12/2023, chuỗi FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.
Năm 2023, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng khi mở mới 560 cửa hàng, nâng số lượng nhà thuốc phát sinh doanh thu lên đến 1.497 nhà thuốc. Đáng chú ý, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được mức gần 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023.
Điểm đáng lưu ý, vào đầu tháng 11/2023, FPT Retail đã cung cấp mạng di động FPT - MVNO (Mobile Virtual Network Operator) đến khách hàng trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775. Mạng di động FPT ra đời nhằm bổ sung dịch vụ vào hệ sinh thái FPT Retail, từ đó có thể phục vụ đa nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn quốc.
Về diễn biến giá cổ phiếu, đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/1, cổ phiếu FRT giảm 1.300 đồng, về 105.000 đồng/cổ phiếu.