Năm 2025, đi xe máy không gạt chân chống bị phạt bao nhiêu tiền?

Mặc dù ý thức tham gia giao thông ngày một cải thiện nhưng còn không ít người vi phạm gây mất an toàn giao thông, trong đó có việc không gạt chân chống xe máy.

Việc không gạt chân chống là một thói quen xấu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho chính người điều khiển và cộng đồng. Một nghiên cứu của Hội An toàn giao thông Việt Nam cho thấy, tỉ lệ tai nạn liên quan đến lỗi này chiếm khoảng 5% trong tổng số các vụ tai nạn xe máy. Hậu quả của việc này không chỉ là thiệt hại về tài sản mà còn có thể gây thương tích, thậm chí tử vong.

Nâng cao ý thức về việc gạt chân chống xe sau khi khởi động là vô cùng quan trọng. Đây là một hành động đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa an toàn lớn. Người tham gia giao thông cần tự giác và tạo thói quen này để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Không gạt chân chống xe máy khi di chuyển không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn mà có thể bị xử phạt rất nặng. (Ảnh minh họa)

Không gạt chân chống xe máy khi di chuyển không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn mà có thể bị xử phạt rất nặng. (Ảnh minh họa)

Về mức phạt không gạt chân chống xe máy khi đang chạy năm 2025, theo Điểm a Khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính với số tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy.

Theo Điểm b Khoản 10 và Điểm d Khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy mà gây tai nạn thì bị xử phạt hành chính với số tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe.

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm và nâng cao ý thức, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp như tăng cường tuyên truyền, tổ chức các chương trình giáo dục an toàn giao thông trong trường học và các địa phương. Việc áp dụng công nghệ, như hệ thống cảnh báo tự động khi chân chống chưa gạt, trên các dòng xe máy mới cũng là một giải pháp được khuyến khích và phát triển.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần chú ý hơn tới các tiêu chí an toàn khi lựa chọn, sử dụng xe máy. Việc bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ cũng giúp phát hiện và khắc phục sớm những vấn đề kỹ thuật liên quan đến chân chống và các bộ phận khác của xe.

BẢO HƯNG

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nam-2025-di-xe-may-khong-gat-chan-chong-bi-phat-bao-nhieu-tien-ar930540.html