Nam Định: Lấy công dân học tập làm trọng tâm trong xây dựng xã hội học tập
Năm 2025, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định tập trung xây dựng xã hội học tập và thực hiện các mô hình học tập, lấy công dân học tập làm trọng tâm.
Trong thực hiện xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định xác định khuyến học gia đình là hạt nhân, dòng họ khuyến học là nền tảng, theo đó, để xây dựng và thực hiện các mô hình học tập, Hội lấy công dân học tập làm trọng tâm.
Việc xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập thời gian qua trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp trong tỉnh Nam Định. Hiện, toàn tỉnh có trên 449.500 gia đình học tập (đạt 86%); gần 5.000 dòng họ học tập (đạt 80,5%); hơn 2.100 cộng đồng học tập (đạt 89,2%); 987 đơn vị học tập (đạt 80%); 100% cộng đồng học tập (cấp xã).
Cùng với xây dựng mô hình học tập, các cấp Hội chú trọng huy động nguồn lực đóng góp xây dựng Quỹ hội... Hiện tổng Quỹ Khuyến học toàn tỉnh Nam Định đạt trên 243 tỷ đồng; bình quân Quỹ khuyến học đạt 130.000 đồng/người. Năm 2024, các cấp Hội Khuyến học tỉnh Nam Định đã khen thưởng và trao 153.000 suất học bổng, trị giá trên 45 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Năm 2025, Hội Khuyến học Nam Định đặt mục tiêu đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, thực hiện 2 chương trình học tập suốt đời và công dân học tập, góp phần xây dựng tỉnh trở thành một xã hội học tập.
Để đạt mục tiêu, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định đẩy mạnh tuyên truyền phong trào xây dựng các mô hình học tập từ tỉnh đến cơ sở, nhất là trên địa bàn hành chính cấp xã theo Bộ tiêu chí mới (2021 - 2030) và cuộc vận động xây dựng mô hình công dân học tập; tăng cường phát triển tổ chức Hội và hội viên về số lượng, chất lượng.
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên cơ sở hoàn thiện và nâng cao chất lượng các mô hình học tập, xây dựng mô hình công dân học tập.
Cùng với đó, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định tiếp tục phát triển Quỹ khuyến học theo hướng đa dạng nguồn lực, nâng cao mức thưởng và học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, hiếu học, học sinh mồ côi, gương điển hình về học tập của người lao động…