Năm học 'đặc biệt', Học viện Thanh thiếu niên VN đẩy mạnh đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao
Năm học 2025-2026, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đổi mới mạnh mẽ cả về chương trình đào tạo, phương thức quản trị và định hướng phát triển.
Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nhấn mạnh: Giáo dục, đào tạo phải bảo đảm "học đi đôi với hành", "lý thuyết gắn liền với thực tiễn", "nhà trường gắn liền với xã hội"... Giáo dục đại học là nòng cốt phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Theo tìm hiểu, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam là một trong những cơ sở giáo dục đại học luôn chú trọng ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới chương trình đào tạo, hướng tới xây dựng môi trường học tập gắn kết chặt chẽ với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong giai đoạn mới.
Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng, phòng Đào tạo, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
Đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy chia sẻ, năm học 2025-2026, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam định hướng đổi mới theo mô hình đào tạo đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời tiếp tục phát huy thế mạnh đặc thù trong công tác thanh thiếu niên.
Bên cạnh các chuyên ngành truyền thống như Công tác thanh thiếu niên, Công tác xã hội, Học viện sẽ mở rộng sang các lĩnh vực quản lý, truyền thông, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
"Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tăng cường học phần thực hành, trải nghiệm nghề nghiệp, đẩy mạnh liên kết đào tạo với doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước.
Học viện cũng chú trọng hợp tác quốc tế, khai thác thế mạnh từ quan hệ với các trường, viện nghiên cứu và tổ chức thanh niên nước ngoài, để sinh viên có môi trường học tập đa dạng, hiện đại và gắn kết chặt chẽ với thực tiễn.
Với định hướng đó, Học viện không chỉ đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội có chất lượng mà còn góp phần cung cấp nguồn nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực, có bản lĩnh, sáng tạo và khả năng hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy, Nghị quyết 57-NQ/TW đã khẳng định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu. Trong những năm gần đây, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã coi chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng quản trị đại học và đào tạo.
Về quản trị, Học viện đã ứng dụng hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến, cổng thông tin điện tử tích hợp, quản lý hồ sơ học tập và điều hành tác nghiệp trên nền tảng số, giúp quy trình minh bạch, nhanh gọn và hiệu quả hơn.
Về giảng dạy - học tập, Học viện triển khai hệ thống lớp học trực tuyến, thư viện số, kho học liệu điện tử mở và đặc biệt là đào tạo theo tín chỉ với sự hỗ trợ của công nghệ số, tạo điều kiện cho sinh viên chủ động lựa chọn học phần, xây dựng lộ trình học tập linh hoạt, phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp.
Đối với sinh viên, Học viện không chỉ tạo điều kiện để tiếp cận các công cụ số mà còn trang bị kỹ năng số, năng lực truyền thông, tư duy phản biện và kỹ năng an toàn trên không gian mạng, giúp các em chủ động vượt qua những thách thức của môi trường số hóa. Có thể nói, kết hợp chuyển đổi số với đào tạo theo tín chỉ chính là chìa khóa giúp Học viện hiện đại hóa quản trị, nâng cao chất lượng đào tạo và tạo nền tảng để sinh viên tự tin hội nhập trong thời đại công nghệ số.
Nhiều chính sách thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên chất lượng cao
Bên cạnh đó, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo là một trong những yêu cầu quan trọng.
Năm học mới, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên chất lượng cao, coi đây là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy thông tin: "Chúng tôi đang triển khai chính sách đãi ngộ linh hoạt hơn, gắn kết quả công tác với thu nhập, dự kiến Học viện tiếp tục sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng tăng mức kinh phí khuyến khích cho công bố quốc tế, đẩy mạnh thu hút các nhà giáo có học hàm giáo sư, phó giáo sư về công tác tại Học viện.
Đồng thời mở rộng cơ hội tham gia các dự án nghiên cứu, hợp tác quốc tế và đào tạo nâng cao trình độ. Học viện cũng chú trọng xây dựng môi trường học thuật cởi mở, khuyến khích đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện để giảng viên phát huy năng lực và khẳng định giá trị cá nhân.
Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai chương trình phát triển đội ngũ kế cận, hỗ trợ giảng viên trẻ tiếp cận học bổng, khóa đào tạo sau đại học trong và ngoài nước. Sự kết hợp giữa chính sách đãi ngộ vật chất với cơ hội học thuật và môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ là nền tảng quan trọng để Học viện không chỉ thu hút mà còn giữ chân được những nhân sự chất lượng cao, đồng hành lâu dài cùng sự phát triển của nhà trường".
Hiện đại hóa giáo dục là ưu tiên hàng đầu
Hiện đại hóa giáo dục đại học, tạo đột phá trong đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học trong năm học mới.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy khẳng định, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xác định hiện đại hóa giáo dục đại học là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn tới.
Theo đó, cơ sở giáo dục đại học này tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng giảng đường thông minh, thư viện số và trung tâm thực hành hiện đại. Về đào tạo, Học viện triển khai mạnh mẽ mô hình đào tạo theo tín chỉ, ứng dụng học liệu số, phương pháp giảng dạy kết hợp và tăng cường trải nghiệm thực tế cho sinh viên.
Trong quản trị, chúng tôi đẩy nhanh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ đào tạo. Song song đó, Học viện mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp nhận chuyển giao công nghệ và phương pháp tiên tiến. Với những giải pháp này, Học viện hướng tới xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Để hiện đại hóa giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy cần tập trung vào ba giải pháp then chốt.
Thứ nhất, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, từ giảng đường thông minh đến thư viện số.
Thứ hai, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học chất lượng cao thông qua chính sách đãi ngộ, hỗ trợ nghiên cứu và mở rộng hợp tác học thuật.
Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số và liên kết quốc tế, tạo điều kiện để tiếp cận công nghệ tiên tiến, tham gia sâu hơn vào mạng lưới học thuật khu vực và toàn cầu.
"Năm học 2025 - 2026 được chúng tôi xác định là một năm học đặc biệt, bởi đây là thời điểm Học viện bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ cả về chương trình đào tạo, phương thức quản trị và định hướng phát triển. Chúng tôi kỳ vọng sẽ khẳng định rõ hơn vai trò của Học viện là cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, gắn với đặc thù công tác thanh thiếu niên, đồng thời tiếp cận các chuẩn mực hiện đại của giáo dục đại học.
Trong năm học này, Học viện mong muốn tạo bước đột phá về chuyển đổi số, đào tạo theo tín chỉ, tăng cường hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, giữa nhà trường với xã hội.
Kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi là đào tạo ra đội ngũ sinh viên không chỉ giỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp mà còn có bản lĩnh chính trị, tư duy sáng tạo và năng lực hội nhập, để thực sự trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác thanh niên và sự phát triển của đất nước", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Thanh Thủy bày tỏ thêm.