Năm học mới ở Thủ đô: Khởi đầu cho đổi mới và kỳ vọng
Hôm nay (8-9), hơn 2,3 triệu học sinh Thủ đô Hà Nội bước vào buổi học đầu tiên của năm học 2025 - 2026 trong không khí hứng khởi và tràn đầy năng lượng.

Cô và trò Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Hưng) thi đua dạy tốt, học tốt. Ảnh: Lê Nguyễn
Với chủ đề “Kỷ cương - sáng tạo - đột phá - phát triển”, ngành Giáo dục Hà Nội xác định rõ mục tiêu đổi mới toàn diện từ tư duy đến hành động.
Năm học mới không chỉ là khởi đầu cho những kế hoạch giáo dục chất lượng, mà còn thể hiện kỳ vọng lớn lao của xã hội, phụ huynh, học sinh và cả những người thầy cô trên hành trình gieo hạt tri thức.
Thi đua học tốt, dạy tốt ngay từ những tiết học đầu tiên
Ngay từ sáng sớm, các tuyến phố quanh trường học đông vui trở lại sau kỳ nghỉ hè. Tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều, dù trường vẫn đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp, song tinh thần học tập của thầy trò không hề bị ảnh hưởng.
Em Trần Minh Anh, học sinh lớp 10, chia sẻ: “Khi chuyển cấp, em có chút lo lắng về môi trường mới, nhưng nhà trường đã chuẩn bị rất tốt. Dù cơ sở vật chất tạm thời chưa hoàn thiện, nhưng chúng em vẫn được học trong phòng sạch sẽ, đầy đủ bàn ghế và ánh sáng. Việc làm quen với thời khóa biểu và nề nếp học tập mới khá thuận lợi, vì thầy cô hỗ trợ rất tận tình.”
Không khí nghiêm túc, sôi nổi cũng được ghi nhận tại Trường Trung học cơ sở Cát Linh (phường Ô Chợ Dừa). Em Trần Thị Hải Anh, học sinh lớp 9, cho biết: “Chúng em được tựu trường sớm hơn 2 tuần trước ngày khai giảng, nên đã có thời gian “khởi động” với chương trình học. Việc làm quen trước giúp em thấy bớt áp lực và chủ động hơn trong việc học. Em đặt mục tiêu sẽ học đều các môn, đặc biệt chú trọng tự học để sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10.”
Không chỉ học sinh, các thầy cô cũng mang tâm thế mới vào năm học. Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên môn ngữ văn Trường Trung học cơ sở Đại Thịnh (xã Quang Minh) bày tỏ: “Dù đã có 25 năm gắn bó với nghề, mỗi năm học mới vẫn là một chặng đường mới mẻ. Đặc biệt, năm nay có nhiều chuyển biến lớn trong chính sách giáo dục như miễn học phí cho học sinh phổ thông, cùng các nội dung đổi mới sâu sắc được nêu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ. Những điều này là động lực để giáo viên chúng tôi không ngừng đổi mới, đồng thời thấy rõ hơn trách nhiệm phải đồng hành và truyền cảm hứng học tập cho học sinh.”

Học sinh Trường Trung học cơ sở Đại Thịnh (xã Quang Minh) trong tiết học đầu năm học mới. Ảnh: Lê Nguyễn
Bà Nguyễn Hồng Vân, phụ huynh có con vào lớp 1 Trường Tiểu học Tràng An (phường Cửa Nam) xúc động nói: “Tôi rất cảm động khi thấy các thầy, cô đứng đón học sinh từ cổng trường, giúp các con không còn cảm giác bỡ ngỡ. Là năm học đầu tiên của con trong bậc tiểu học, gia đình tôi kỳ vọng nhà trường sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để hình thành cho con nề nếp học tập, rèn luyện từ những ngày đầu tiên.”
Không để thiếu trường, lớp học: Hà Nội chủ động và quyết liệt
Cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 về việc không được để học sinh thiếu trường, lớp học, thành phố Hà Nội đã và tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Với hơn 2,3 triệu học sinh và gần 128.000 giáo viên, Hà Nội tiếp tục là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Tình trạng thiếu trường, lớp từng là bài toán đặt ra suốt nhiều năm qua, đặc biệt tại các khu đô thị mới và địa bàn có tốc độ gia tăng dân số cơ học cao.
Để giải quyết triệt để vấn đề này, ngành Giáo dục Thủ đô đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ, trong đó ưu tiên hàng đầu là bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, năm học này, thành phố đã đưa vào sử dụng 43 trường học mới - một con số cho thấy quyết tâm rất lớn của thành phố trong đầu tư cho giáo dục.
Đáng chú ý, Hà Nội đã thành lập hai trường trung học phổ thông công lập mới là Phúc Thịnh và Đỗ Mười, góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực vào lớp 10. Việc mở thêm trường mới giúp nâng tỷ lệ học sinh vào trường công lập lên hơn 64% - một bước tiến rõ nét trong công bằng giáo dục.
Cùng với đó, hàng loạt trường trung học phổ thông có truyền thống và chất lượng cao như Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây… đã được cải tạo, sửa chữa, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Anh Vũ Văn Hùng, phụ huynh có con học lớp 6 Trường Trung học cơ sở Thạch Bàn (phường Long Biên) đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục Thủ đô: “Gia đình tôi từng rất lo vì năm nào cũng thấy thông tin sĩ số lớp học cao. Nhưng năm nay, nhờ có thêm trường mới, lớp học không còn quá tải. Điều đó giúp thầy cô dễ theo sát học sinh hơn. Tôi tin rằng khi điều kiện học tập được cải thiện, chất lượng giáo dục cũng sẽ tiến lên.”
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng thông tin: Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy và địa giới hành chính phường, xã, đối với các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư sẽ tiếp tục được UBND thành phố xem xét, tính toán, ưu tiên chuyển đổi công năng cho giáo dục. Dự kiến, năm học tới, Hà Nội sẽ có thêm nhiều ngôi trường mới được vận hành.
Bên cạnh đó, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có thêm từ 30 đến 35 trường trung học phổ thông công lập mới.
Đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ với ngành Giáo dục mà còn với các bậc phụ huynh ở Thủ đô có con chuẩn bị bước vào tuổi đến trường.