Chăm lo sự nghiệp trồng người

Ngành GD&ĐT Quảng Ngãi đã khẳng định vị thế từ những kết quả đạt được, chất lượng giáo dục nâng lên rõ rệt. Thầy và trò ở các trường học không ngừng đổi mới sáng tạo, thi đua dạy tốt - học tốt.

THÀNH TÍCH NỔI BẬT

Nhờ sự đầu tư đồng bộ và tinh thần đổi mới không ngừng, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành GD&ĐT Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả rất đáng mừng. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 98,63%, tăng 1,58% so với đầu nhiệm kỳ, là minh chứng cho chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia có bước tiến vượt bậc, với 618/917 trường đạt chuẩn, chiếm 67,4%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện đồng bộ, linh hoạt, tạo điều kiện để học sinh (HS) phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất. Đồng thời, giáo viên cũng được tiếp cận các phương pháp giảng dạy hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng chuyên môn và hiệu quả sư phạm.

Cô và trò Trường THCS Trần Hưng Đạo, ở phường Cẩm Thành, trong giờ học. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Cô và trò Trường THCS Trần Hưng Đạo, ở phường Cẩm Thành, trong giờ học. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Đặc biệt, giáo dục mũi nhọn đạt thành tích ấn tượng. Năm đầu nhiệm kỳ, tỉnh có 35 HS đoạt giải tại Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, đến cuối nhiệm kỳ, con số này được nâng lên 88 HS đoạt giải.

Sau 19 năm gián đoạn, Quảng Ngãi có HS đoạt giải Nhất môn Lịch sử tại Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2024 - 2025. Góp phần làm nên những kết quả ấy không thể không nhắc đến vai trò đầu tàu của Trường THPT Chuyên Lê Khiết, phường Nghĩa Lộ và Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, phường Kon Tum. Đây là nơi đào tạo hạt nhân cho các đội tuyển HS giỏi của tỉnh.

“Nhà trường luôn chủ động triển khai công tác bồi dưỡng ngay từ đầu cấp để có đội tuyển đủ mạnh tham gia Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia. Chúng tôi xác định rõ, muốn có trò giỏi thì trước hết phải có thầy giỏi. Đội ngũ giáo viên là yếu tố then chốt quyết định chất lượng đào tạo trường chuyên”, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng chia sẻ.

Ở vùng sâu, vùng xa, dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác giáo dục vẫn được duy trì và phát triển. Các chính sách hỗ trợ HS là đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai kịp thời, hiệu quả. Trường lớp từng bước được đầu tư, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho HS. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, tình trạng HS bỏ học giảm đáng kể.

“Dù trường có 7 điểm lẻ và nhiều hộ gia đình ở xa, nhưng nhờ sự quyết tâm của toàn thể nhà trường, chúng tôi đã duy trì được tỷ lệ HS ra lớp đạt 100%”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, xã Đăk Tờ Kan Nguyễn Thị Thìn cho hay.

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Trong xu thế chuyển đổi số, ngành GD&ĐT Quảng Ngãi chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trường TH và THCS Nguyễn Trãi, ở xã Ngọk Réo là một điển hình. Nhà trường triển khai hồ sơ điện tử, học bạ số và bước đầu đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào bài giảng.

“Sử dụng AI để tạo video minh họa giúp HS tiếp thu bài học tốt hơn. Tôi sẽ tiếp tục học hỏi, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả giảng dạy”, cô giáo Phan Thị Mỹ Linh - Chủ nhiệm lớp 1A3, Điểm trường thôn Kon Gu 1, Trường TH và THCS Nguyễn Trãi, xã Ngọk Réo cho biết.

"

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành GD&ĐT Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đặc biệt là tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở cả 3 cấp học. Nguồn lực đầu tư cho giáo dục được tăng cường; chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều được nâng lên. Những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để ngành tiếp tục đổi mới, đột phá trong giai đoạn 2025 - 2030, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững".

Giám đốc Sở GD&ĐT NGUYỄN NGỌC THÁI

Những năm gần đây, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ngày càng được các nhà trường và phụ huynh quan tâm. Trong đó, giáo dục STEM là một hướng đi thiết thực, giúp chương trình dạy học gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Giáo dục STEM không chỉ tạo sự kết nối giữa các môn học mà còn trang bị cho HS cả kiến thức lẫn kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm đa dạng, sáng tạo.

“Nhà trường đã chú trọng lồng ghép giáo dục STEM vào giảng dạy, khơi dậy tư duy đổi mới, khả năng giải quyết vấn đề cho HS. Kết quả bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực khi nhà trường có 2 đội đoạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III - năm 2025”, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tự Tân, xã Bình Sơn Lê Văn Huy chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD&ĐT Quảng Ngãi vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết triệt để. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nhất là ở xã miền núi. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều. Nhận thức của một bộ phận phụ huynh, cộng đồng về vai trò của giáo dục còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa.

Đơn cử tại xã Đăk Tờ Kan, có 4 trường học với 25 điểm trường và hơn 2.800 HS. Điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp học ở đây còn nhiều thiếu thốn. Nhiều điểm trường chưa có sân chơi, nhà ăn, phòng chức năng đạt chuẩn.

“Hiện tại, các trường phải khắc phục tạm thời những khó khăn. Đồng thời tận dụng phòng học để làm phòng bộ môn phục vụ hoạt động dạy và học. Chúng tôi rất cần sự đầu tư bài bản để đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Kan Vương Văn Mười cho biết.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường TH và THCS Trương Định, xã Đăk Tờ Kan Bạch Thế Hùng, đối với các trường học thuộc địa bàn miền núi, việc tổ chức bán trú và đảm bảo quy mô lớp học theo tiêu chuẩn sẽ là điều kiện quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn vậy, các cấp cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học.

TRỊNH PHƯƠNG - Y ĐÔ

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/cham-lo-su-nghiep-trong-nguoi-56701.htm