Nam Long muốn cung ứng ra thị trường 20.000 căn nhà ở xã hội
Chủ tịch HĐQT Nam Long - ông Nguyễn Xuân Quang đánh giá, trong giai đoạn khó khăn nhưng thị trường vẫn có một vài điểm sáng như nhu cầu nhà ở thực cao, lãi suất dần hạ nhiệt, gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và các biện pháp gỡ khó cho bất động sản.
Năm 2022 được xem là một năm đầy thách thức của ngành bất động sản, khi thị trường có dấu hiệu chững lại và trầm lắng từ quý 2/2022.
Hàng loạt các vấn đề về thể chế, pháp lý, kinh tế và chính trị toàn cầu đều chuyển biến theo hướng không thuận lợi ảnh hưởng đáng kể đến nhiều doanh nghiệp trong ngành.
Dù không tránh khỏi những tác động, nhưng CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) cũng là một trong những công ty bất động sản hiếm hoi trên thị trường có thể phát hành trái phiếu những tháng cuối năm, huy động tổng cộng 1.973 tỷ đồng, trong đó có 1.000 tỷ đồng từ IFC - thành viên nhóm ngân hàng thế giới World Bank.
Năm ngoái, doanh thu NLG đạt gần 4.339 tỷ đồng, lãi gộp của công ty ghi nhận hơn 1.984 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2021.
Ban lãnh đạo công ty dự báo ngành bất động sản vẫn đối mặt với ba rủi ro lớn. Đầu tiên là rủi ro về thị trường và sản phẩm; điều này thể hiện ở chỗ sức mua giảm mạnh do kinh tế khó khăn, khủng hoảng niềm tin và lệch pha cung cầu các phân khúc bất động sản.
Thứ hai là rủi ro tài chính khi doanh nghiệp mất thanh khoản, huy động vốn gặp khó và người mua nhà chịu áp lực lãi suất cao. Rủi ro cuối cùng là vấn đề pháp lý như tính tiền sử dụng đất, thủ tục đầu tư chồng chéo.
Tại ĐHCĐ 2023, Nam Long đưa ra kế hoạch kinh doanh 2023 với mục tiêu doanh thu thuần đạt 4.836 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 586 tỷ đồng. Nam Long cũng đề xuất việc chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt 5% trên mệnh giá.
Hiện nay, tổng tài sản của Nam Long đạt 27.088 tỷ đồng với 11 khu đô thị, quỹ đất sạch hơn 681 hecta, 3 dòng sản phẩm giá hợp lý EHome, Flora, Valora.
Ghi nhận trong quý 1/2023, công ty đã bàn giao 413 sản phẩm thuộc dự án Mizuki Park (giá trị 1.317 tỷ đồng), 41 sản phẩm tại dự án Southgate (giá trị 134 tỷ) và các sản phẩm còn lại thuộc dự án Akari City (giai đoạn 1), Novia.
Trong năm nay, Nam Long sẽ triển khai và bán hàng tại các dự án Waterpoint (giai đoạn 1- 165 hecta), Mizuki Park (26 hecta), Akari City, Nam Long - Cần Thơ Central Lake II (43 hecta), Izumi City (170 hecta), EHome Southgate.
Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang, trong giai đoạn khó khăn nhưng thị trường vẫn có một vài điểm sáng như nhu cầu nhà ở thực cao, lãi suất dần hạ nhiệt, gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và các biện pháp gỡ khó cho bất động sản.
Ưu tiên của Nam Long trong năm nay là dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền. Thời gian tới, công ty sẽ tham gia thị trường nhà ở xã hội và đóng góp hơn 20.000 căn.
Bên cạnh đó, Nam Long cũng tiếp tục triển khai những hệ thống quản trị, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của tập đoàn như cơ cấu lại tổ chức nâng cao hiệu suất làm việc, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số như hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp trên cùng một nền tảng công nghệ ERP, áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành.