Năm nào giáo viên cũng phải tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường để làm gì?
Người thi cũng mệt, người dự cũng chán nản bởi nhiều buổi dự giờ chỉ có 1 bài dạy, dự người này xong lại sang dự người khác cũng là bài đó, chán đến phát ngấy!
Thời điểm này, nhiều trường học đã và đang tiến hành tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường. Nếu được hỏi: ai là người khổ nhất thì chắc chắn rằng có nhiều người sẽ nghĩ tới các em học sinh trong trường chứ không hẳn là giáo viên.
Giáo viên dù vất vả nhưng cuối cùng cũng đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường. Còn học sinh thì là những diễn viên bất đắc dĩ để cùng tham gia diễn hết tiết này sang tiết khác cùng thầy cô. Nhưng, đó là là quy luật, năm nào mà trường chẳng tổ chức hội thi.
Thi giáo viên giỏi cấp trường hiện nay vẫn thực hiện 3 vòng thi, đó là thi lý thuyết, thi sáng kiến kinh nghiệm và thi dạy 2 tiết thực hành trên lớp. Đầu tiên là giáo viên tập trung vào trường thi lý thuyết, giáo viên nào đạt 8 điểm thì sẽ được thi các vòng sau.
Khi đậu lý thuyết rồi thì nộp sáng kiến kinh nghiệm và thi 2 tiết thực hành. Tuy nhiên, có những trường làm ngược là thi thực hành xong rồi mới tổ chức thi lý thuyết và nộp sáng kiến kinh nghiệm. Vì thế, gần như thi thực hành đạt là đậu các vòng thi còn lại. Bởi, thực hành thường chiếm ưu thế nhiều hơn.
Giáo viên chán thi
Ngay trong ngày hội nghị cán bộ viên chức nhà trường thì các tổ chuyên môn và giáo viên phải đăng ký thi giáo viên giỏi cấp trường. Tất nhiên, cũng chẳng có mấy giáo viên thiết tha với cuộc thi này nhưng gần như giáo viên dạy lớp thì ai cũng được “động viên” tham gia hội thi.
Ban giám hiệu ra chỉ tiêu cho các tổ, tổ trưởng động viên anh em đi thi. Vì thế, chỉ có mấy thầy cô lớn tuổi là không thi, còn lại thì giáo viên đều tham gia hết. Thôi thì, còn trẻ cố gắng phấn đấu đi- câu động viên cửa miệng ấy đã được nhiều người động viên nhau.
Thực tế, thi giáo viên giỏi cấp trường nó chỉ nặng về hình thức mà nó chẳng nâng lên được chất lượng giảng dạy của nhà trường. Bởi thi lý thuyết thì đề hiệu trưởng ra, vào phòng thi thì trao đổi, đọc đáp án cho nhau chép.
Biện minh, bênh vực thì Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vẫn chỉ hình thức
Tất nhiên, trong phòng thi thì chỉ cần một vài người nắm kỹ một số văn bản của ngành là cả phòng đều làm tốt. Vì thế, cũng chẳng bao giờ có chuyện giáo viên thi trượt lý thuyết bao giờ.
Phần thi sáng kiến kinh nghiệm chắc là cũng chẳng có ai đọc bởi đây chỉ là điều kiện để thi nên Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ yêu cầu giáo viên nộp…rồi thôi.
Thực tế, mỗi trường mấy chục giáo viên dự thi như vậy thì một vài thành viên trong Ban giám hiệu nhà trường sức mấy mà ngồi đọc. Hơn nữa, đọc để làm gì bởi tiêu chí trường nào cũng “tạo điều kiện” cho anh em tham gia.
Rớt, sang năm ai còn thi nữa. Vì thế, ai đã đăng ký thi, thực hiện đầy đủ các yêu cầu thì đương nhiên là sẽ đậu.
Ban giám khảo là các thành viên trong Ban giám hiệu cộng thêm một số tổ trưởng chuyên môn và một số giáo viên được xem là cốt cán trong trường cũng được phân công làm ban giám khảo, cùng nhau tỏa đi dự các giáo viên trong trường.
Suốt 2 tuần thi, người thi cũng mệt, người dự cũng chán nản bởi nhiều buổi dự giờ chỉ có 1 bài dạy, dự người này xong lại sang dự người khác cũng chỉ là bài đó, chán đến phát ngấy.
Học sinh ngao ngán
Không chỉ giáo viên mệt mà học sinh trong trường cũng ngao ngán theo. Bởi gần hết giáo viên trong trường tham gia thi giáo viên giỏi nên mà mỗi lớp có mười mấy môn học nên lớp nào cũng được một số thầy cô chọn dạy một số tiết. Lớp nào học càng tốt thì giáo viên chọn dạy càng nhiều.
Vì thế, có những buổi học, học sinh phải học nhiều tiết dạy thực hành của thầy cô khiến các em cũng căng thẳng theo các thầy cô tham gia thi giáo viên giỏi. Bởi các em phải chuẩn bị bài nhiều hơn để cùng thầy cô hoàn thành tốt tiết học.
Thầy cô thi giáo viên giỏi, học sinh… khổ
Trong một tiết học có thêm một số thầy cô dự giờ tất nhiên học sinh cũng tăng thêm áp lực và căng thẳng, nhiều tiết học trong một buổi nên học sinh cũng ngao ngán mỗi khi các thầy cô bước vào dự giờ.
Tất nhiên, có những hoạt động diễn ra bình thường và cũng nhiều hoạt động mang tính chất "diễn". Thầy cô nhân từ, dịu dàng hơn, học trò ngoan ngoãn đến lạ và phát biểu xây dựng bài nhiều hơn ngày thường. Những cánh tay của học trò liên tục giơ cao để xây dựng bài với thầy cô mà ngày thường rất hiếm gặp.
Được gì sao mỗi lần tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường?
Phải khẳng định rằng hội thi giáo viên giỏi cấp trường gần như chẳng mang lại hiệu quả khả quan nào. Thi lý thuyết thì gần như trường nào cũng bát nháo như đi chợ. Ban giám hiệu ra đề thi nhưng giám thị là những nhân viên trong nhà trường nên họ cũng chỉ ngồi mang tính tượng trưng mà thôi.
Nhiều giáo viên họ chẳng thèm chuẩn bị gì, vào phòng thi là hỏi nhau từ đầu đến cuối. Vài chục câu trắc nghiệm là vài chục cái hình khoanh tròn cộng thêm một vài tình huống sư phạm đơn giản nên cùng nhau làm một chút là ai nấy hoàn thành.
Giám khảo thì cơ cấu 1 giám khảo là Ban giám hiệu và 1 giám khảo là tổ trưởng chuyên môn nhưng có mấy khi Ban giám hiệu dự được đầy đủ. Phần vì họ cũng bận họp hành, phần vì trong một giờ học có nhiều giáo viên ở các tổ cùng thi thực hành nên một vài thành viên Ban giám hiệu làm sao dự hết.
Vì thế, chủ yếu là giao cho tổ trưởng và các giáo viên cốt cán chấm thi. Nhưng, họ cũng là người đi thi, cũng là người trong tổ với nhau. Thành ra anh chấm tôi, tôi chấm anh và chúng ta…cùng công nhận giải cho nhau.
Hội thi giáo viên giỏi các cấp trong ngành giáo dục đã được nói nhiều, nói mãi rồi và Bộ đang có những chuẩn bị để thay đổi hội thi này.
Trong khi Bộ chưa ban hành hướng dẫn mới, các trường vẫn tranh thủ thi giáo viên giỏi cấp trường cho đơn vị mình. Chất lượng thì chẳng nâng lên được gì, mệt giáo viên, mệt học trò và lãng phí một khoản kinh phí rất lớn cho hội thi.
Bất cập này, giáo viên nào cũng hiểu, chỉ một vài người không hiểu hoặc cố tình không muốn hiểu mà thôi!