Năm Rồng kể chuyện cầu Rồng ở Đà Nẵng

Cầu Rồng - cây cầu bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) với kiến trúc mô phỏng con rồng thời Lý đang vươn mình bay ra biển, được xem là cây cầu độc đáo nhất Việt Nam.

 Cầu Rồng được khởi công xây dựng vào năm 2009 với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng. Sau gần 4 năm thi công, cầu Rồng đã được khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 29/3/2013 nhân dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng.

Cầu Rồng được khởi công xây dựng vào năm 2009 với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng. Sau gần 4 năm thi công, cầu Rồng đã được khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 29/3/2013 nhân dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng.

Để chuẩn bị cho công trình đặc biệt này, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Rồng với sự tham gia của nhiều đơn vị tư vấn thiết kế. Cuối cùng, phương án thiết kế do một công ty tư vấn của Mỹ dựa trên ý tưởng thể hiện hình dáng rồng bay qua sông Hàn hướng ra biển lớn đã được lựa chọn.

Để chuẩn bị cho công trình đặc biệt này, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Rồng với sự tham gia của nhiều đơn vị tư vấn thiết kế. Cuối cùng, phương án thiết kế do một công ty tư vấn của Mỹ dựa trên ý tưởng thể hiện hình dáng rồng bay qua sông Hàn hướng ra biển lớn đã được lựa chọn.

Với tổng chiều dài 666 m, cầu Rồng được thiết kế gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn. Cầu có chiều rộng 37,5m với 6 làn xe, mỗi làn 3,75 m và 2 làn đường dành cho người đi bộ.

Với tổng chiều dài 666 m, cầu Rồng được thiết kế gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn. Cầu có chiều rộng 37,5m với 6 làn xe, mỗi làn 3,75 m và 2 làn đường dành cho người đi bộ.

Khác với các cây cầu mang tên "rồng" khác như cầu Thăng Long (Hà Nội), cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa)..., cầu Rồng Đà Nẵng có kết cấu nhịp thép độc đáo, mô phỏng lại hình dáng một con rồng dài 568m, nặng gần 9.000 tấn, với các bộ phận gồm đầu rồng, thân rồng, đuôi rồng và vảy rồng.

Khác với các cây cầu mang tên "rồng" khác như cầu Thăng Long (Hà Nội), cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa)..., cầu Rồng Đà Nẵng có kết cấu nhịp thép độc đáo, mô phỏng lại hình dáng một con rồng dài 568m, nặng gần 9.000 tấn, với các bộ phận gồm đầu rồng, thân rồng, đuôi rồng và vảy rồng.

Toàn bộ cầu Rồng được phủ 5 lớp sơn, vừa có khả năng chống ăn mòn, vừa tạo màu sắc ấn tượng.

Toàn bộ cầu Rồng được phủ 5 lớp sơn, vừa có khả năng chống ăn mòn, vừa tạo màu sắc ấn tượng.

Thiết kế của cầu Rồng đã được Hiệp hội Cầu đường thế giới công nhận là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo, mới lạ.

Thiết kế của cầu Rồng đã được Hiệp hội Cầu đường thế giới công nhận là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo, mới lạ.

Đây cũng được xem là biểu tượng mới của Đà Nẵng trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Đây cũng được xem là biểu tượng mới của Đà Nẵng trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Không chỉ là tuyến đường ngắn nhất, nối liền sân bay quốc tế Đà Nẵng với các khu du lịch cao cấp ven biển Sơn Trà- Điện Ngọc, cầu Rồng còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị của thành phố Đà Nẵng.

Không chỉ là tuyến đường ngắn nhất, nối liền sân bay quốc tế Đà Nẵng với các khu du lịch cao cấp ven biển Sơn Trà- Điện Ngọc, cầu Rồng còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị của thành phố Đà Nẵng.

Từ khi được khánh thành và đưa vào sử dụng, cầu Rồng đã trở thành một điểm nhấn ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn ở thành phố biển năng động này.

Từ khi được khánh thành và đưa vào sử dụng, cầu Rồng đã trở thành một điểm nhấn ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn ở thành phố biển năng động này.

Đặc biệt, vào các buổi tối cuối tuần và các ngày lễ Tết, cầu Rồng còn có thể “phun mưa, thổi lửa” để phục vụ người dân và du khách.

Đặc biệt, vào các buổi tối cuối tuần và các ngày lễ Tết, cầu Rồng còn có thể “phun mưa, thổi lửa” để phục vụ người dân và du khách.

Theo thiết kế, rồng trên cầu có thể phun lửa trong 2 phút và kế tiếp là 3 phút phun nước.

Theo thiết kế, rồng trên cầu có thể phun lửa trong 2 phút và kế tiếp là 3 phút phun nước.

Tuy nhiên, nước không phải được phun thành dòng mà thành luồng hơi cực mạnh và đẹp, thể hiện khát vọng vươn xa của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nước không phải được phun thành dòng mà thành luồng hơi cực mạnh và đẹp, thể hiện khát vọng vươn xa của Đà Nẵng.

Với lợi thế nằm trên trục đường nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng ra biển Mỹ Khê, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, cầu Rồng được nhiều du khách biết đến ngay khi đặt chân đến thành phố.

Với lợi thế nằm trên trục đường nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng ra biển Mỹ Khê, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, cầu Rồng được nhiều du khách biết đến ngay khi đặt chân đến thành phố.

Hơn 10 năm góp mặt vào bức tranh kiến trúc, du lịch của Đà Nẵng, với thiết kế độc đáo, khác biệt, cầu Rồng đã trở thành biểu tượng mới của thành phố bên bờ sông Hàn.

Hơn 10 năm góp mặt vào bức tranh kiến trúc, du lịch của Đà Nẵng, với thiết kế độc đáo, khác biệt, cầu Rồng đã trở thành biểu tượng mới của thành phố bên bờ sông Hàn.

Mời độc giả xem thêm video Loạt cầu vàng tại Việt Nam làm bấn loạn giới trẻ thời gian qua:

Bình Minh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/nam-rong-ke-chuyen-cau-rong-o-da-nang-1954917.html