Nam sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên thủ khoa toàn trường từng trượt công lập

Để kịp đến trường đúng giờ, từ lúc mặt trời chưa mọc, Phạm Nhật Minh đã thức dậy chuẩn bị cho công việc làm thêm bán trà đá của mình.

Phạm Nhật Minh - học viên Trung tâm GDTX2 tỉnh Lạng Sơn (Lạng Sơn) thủ khoa toàn trường khối C00 25,5 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phạm Nhật Minh - học viên Trung tâm GDTX2 tỉnh Lạng Sơn (Lạng Sơn) thủ khoa toàn trường khối C00 25,5 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Không đủ điểm vào trường THPT, Phạm Nhật Minh - học viên Trung tâm GDTX2 tỉnh Lạng Sơn (Lạng Sơn) đã có cú lội ngược dòng đầy bất ngờ trong suốt ba năm học phổ thông và về đích với vị trí thủ khoa toàn trường khối C00 25,5 điểm.

4 giải học sinh giỏi cấp tỉnh

Những năm học cấp 1 và cấp 2, Nhật Minh không có thành tích gì nổi bật. Chính vì thế, trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 9 lên 10, Nhật Minh trượt tất cả nguyện vọng vào trường công lập.

Thậm chí sau khi biết tin, nam sinh rất bình tĩnh và tự tin nộp hồ sơ vào học tại Trung tâm GDTX 2 tỉnh Lạng Sơn.

“Bản thân em xác định, chỉ cần cố gắng và quyết tâm thì ở môi trường nào cũng học tốt. Đặc biệt, bố mẹ em cũng không tạo áp lực hay trách móc khi biết tin con không đỗ vào trường công lập, nên tâm lý của em khá thoải mái”, Nhật Minh chia sẻ và nói thêm đến thời điểm hiện tại, em chưa một lần cảm thấy quyết định ngày đó của mình là sai lầm. Dưới mái trường Trung tâm GDTX2 tỉnh Lạng Sơn, em luôn được thầy cô quan tâm, động viên cố gắng vươn lên để khẳng định bản thân, thay đổi cái nhìn của xã hội.

Nhờ sự định hướng, hỗ trợ của thầy cô vào lớp 10, Nhật Minh bắt đầu tìm thấy môn học thế mạnh và tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn Lịch Sử. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, nam sinh xuất sắc giành giải Ba lớp 10 vượt cấp 11 và giải Ba lớp 10, lớp 11.

Với tiền đề vững chắc như vậy, chàng trai xứ Lạng tiếp tục bứt tốc và có màn về đích ấn tượng. Năm lớp 12, Nhật Minh sở hữu số điểm bài thi học sinh giỏi môn Lịch sử xếp top đầu và ghi tên vào vị trí giải Nhì toàn tỉnh.

“Trong quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân em luôn ý thức và cố gắng tận dụng thời gian, xây dựng phương pháp học hợp lý và hiệu quả. Nhờ đó, em đã đạt được nhiều thành tích mà bản thân chưa một lần nghĩ tới”, Nhật Minh chia sẻ.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nam sinh xứ Lạng cũng xuất sắc ghi tên mình vào bảng vàng học sinh giỏi của trường khi môn Ngữ văn đạt 7,75, Lịch sử 9 và Địa lí 8,75.

Nhật Minh cho biết: “Điểm số môn Ngữ Văn chưa đáp ứng đúng kỳ vọng của em, do hôm thi em bị đau tay nên chỉ viết được 6 trang, còn môn Địa lí em bị mất điểm đáng tiếc ở một số câu khó khi làm đúng rồi nhưng em chữa lại thành sai”.

 Nhật Minh (ngoài cùng bên phải hàng 1), cùng các bạn của mình.

Nhật Minh (ngoài cùng bên phải hàng 1), cùng các bạn của mình.

Đi làm thêm từ 4giờ sáng

Đằng sau hàng loạt thành tích đáng nể của một nam sinh không đến từ trường chuyên, lớp chọn, ít ai biết hàng ngày em phải dậy từ 4 giờ sáng để đi làm thêm. Dù vất vả, nhưng Nhật Minh luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng để có tương lai thành công hơn.

“Hàng ngày, em thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị đồ đi làm thêm, hôm nào mưa lạnh quá thì em được dậy muộn hơn. Công việc làm thêm chính của em là bán trà đá, chiều đến em làm thêm một số việc vặt như giao hàng, làm đồ gỗ.

Vì công việc làm thêm của em không cố định, nên bản thân có thể chủ động nghỉ khi cảm thấy mệt mỏi, nhằm đảm bảo có sức khỏe tốt nhất để đến trường”, Nhật Minh tâm sự.

Phương pháp học của nam sinh khá đặc biệt, mỗi tối em chỉ học từ 2 - 3 tiếng và không thức khuya, tránh ảnh hướng để khả năng ghi nhớ của não bộ. Thời gian học trên lớp, em cố gắng nắm chắc tất cả kiến thức và xin thầy cô phụ đạo thêm khi cần.

Đối với môn Lịch sử, Nhật Minh phân chia kiến thức theo mốc thời gian để ghi nhớ và cố gắng khai thác sâu vấn đề, chú trọng học sâu, không học theo bề nổi. Riêng môn Địa lí, em dành nhiều thời gian luyện các dạng đề và nghiên cứu kỹ cách sử dụng Atlat.

“Sau mỗi lần chữa đề, em duy trì thói quen ghi nhớ tất cả kiến thức nâng cao để nghiên cứu thêm. Em nói không với việc học tủ hay học vẹt và mỗi ngày em đều đi ngủ sớm, không thức đêm để giữ sức khỏe”, nam sinh chia sẻ.

Dù đạt số điểm khối C00 tương đối cao, nhưng Nhật Minh quyết định không theo học đại học, thay vào đó, nam sinh sẽ ôn thi chứng chỉ IELTS để xin đi du học Đức.

Chủ nhiệm Nhật Minh suốt 3 năm phổ thông, cô Nông Thị Thủy - giáo viên Trung tâm GDTX2 tỉnh Lạng Sơn luôn cảm thấy yên tâm đối với học trò, bởi em có tinh thần tự giác rất cao.

Cô Thủy cho biết, thời gian sắp thi, Nhật Minh là số ít học sinh của lớp chủ động đề xuất thầy cô mở lớp phụ đạo nâng cao để củng cố kiến thức. Ở trên lớp, nam sinh thường xuyên phát biểu và trao đổi với thầy cô về việc học.

“Thông thường, tại Trung tâm GDTX chất lượng học sinh không quá cao, nhưng Nhật Minh là ngoại lệ. Tôi đã đánh giá cao tinh thần tự giác và năng lực học tập của em ấy. Tôi tin chắc, trong kỳ thi vừa qua nếu không gặp vấn đề về sức khỏe, Nhật Minh sẽ giành số điểm cao hơn”, cô Thủy nhận xét.

Nam sinh hi vọng, với thành công bước đầu bản thân đạt được, mọi người sẽ xóa bỏ định kiến về hệ GDTX: “Vạch xuất phát của em không phải từ trường chuyên hay trường công lập, nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao, em đang dần đạt được ước mơ của mình”.

Ngô Chuyên - Tuyết Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nam-sinh-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-thu-khoa-toan-truong-tung-truot-cong-lap-post692935.html