Nam sinh trường làng trở thành thủ khoa kỳ thi của ĐH Bách khoa Hà Nội
Với số điểm 96,49/100, Nguyễn Xuân Duy Thắng, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội.
Bất ngờ khi biết kết quả
Trong kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học (ĐH) Bách Khoa Hà Nội, Nguyễn Xuân Duy Thắng là 1 trong 6 thí sinh đạt mức điểm trên 90. Cụ thể, với 96,49/100 điểm, Thắng vượt qua gần 7.000 thí sinh khác để trở thành người dẫn đầu tại kỳ thi này.
Đón nhận thông tin này, cô Mai Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa B vui mừng nhưng không bất ngờ trước thành tích của học trò.
Chia sẻ với Dân Trí, cô Hiền cho biết, trong kỳ thi đánh giá năng lực vào Đại học Quốc gia, Thắng cũng đạt số điểm rất cao, chỉ đứng sau một thí sinh đến từ Nam Định.
Nguyễn Xuân Duy Thắng là lớp trưởng lớp 12A1 Trường THPT Ứng Hòa B. Khi thi vào lớp 10, Thắng cũng là thủ khoa của trường với 44,75 điểm.
Lớp 12, Thắng được thầy cô cử đi thi học sinh giỏi Vật lý thành phố Hà Nội và đạt giải nhất. Điểm của Thắng chỉ đứng sau một học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Cô Hiền cho biết thêm, Thắng đã trúng tuyển vào Đại học Bách Khoa Hà Nội theo diện tuyển thẳng. Nhưng em vẫn muốn tham gia kỳ thi đánh giá tư duy để thử thách bản thân.
Về phía Thắng, khi biết kết quả em cảm thấy rất bất ngờ bởi “luôn nghĩ có rất nhiều bạn lợi thế hơn em và không ít học sinh trường chuyên, lớp chọn có năng lực học tập rất xuất sắc”.
"Khi tham gia kỳ thi, em nghĩ Top 10 hay Top 20 là quá xa vời. Nên việc đứng đầu kỳ thi nằm ngoài sức tưởng tượng của em", Thắng bày tỏ.
Tham dự kỳ thi của ĐH Bách khoa Hà Nội, Thắng đặt mục tiêu “phải nỗ lực ở mức cao nhất”. Nam sinh sau đó đạt 96,49/100 điểm, cao nhất trong số gần 7.000 thí sinh dự thi. Với số điểm này, Duy Thắng đã “chắc suất” vào ngành Khoa học máy tính của trường.
Chọn học trường THPT Ứng Hòa B vì gần nhà
Có năng lực học tập tốt và luôn nằm trong top đầu của lớp, Thằng từng khiến nhiều người bất ngờ vì “không thích học trường chuyên”.
Thắng lựa chọn học tại THPT Ứng Hòa B vì ngôi trường này khá gần nhà. Dù học “trường làng” nhưng theo Thắng, đó lại là một điều thuận lợi giúp em học đều các môn thay vì tập trung vào một vài môn chuyên cụ thể.
“Trước giờ, em không có tư tưởng mình chỉ cần học môn này mà bỏ qua môn kia. Vì thế, lên cấp 3, ngoài những môn trong tổ hợp xét tuyển đại học, em vẫn đầu tư vào các môn học khác để có thêm kiến thức nền tảng”, Thắng nói với VietNamNet.
Nói thêm về việc học tập ở ngôi trường làng có điểm chuẩn đầu vào thuộc nhóm thấp nhất Hà Nội, Thắng cho biết em chưa bao giờ thấy buồn chán.
"Ở lớp của em, em không phải người xuất sắc nhất. Luôn có 2-3 bạn để em cạnh tranh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, em chưa chắc đã vượt qua được các bạn ấy về điểm số", Nguyễn Duy Xuân Thắng chia sẻ.
Được biết, trong kỳ thi học sinh giỏi vật lý Tp.Hà Nội, Thắng và một bạn cùng lớp được thầy giáo kèm riêng, ngoài ra không học thêm ở đâu. Thắng không lo lắng tới việc cạnh tranh với các bạn trường chuyên, trường điểm mà chỉ tập trung ôn tập theo định hướng của thầy, chú trọng phát triển kỹ năng tư duy, lập luận.
Thắng có một em gái và một em trai. Thắng kể em gái học rất tốt và cũng vừa thi vào lớp 10 Trường THPT Ứng Hòa B.
"Bật mí" bí quyết học tập
Từ giữa năm lớp 11, Thắng đã bắt đầu tìm kiếm một con đường khác để vào ĐH Bách khoa Hà Nội. Biết tới kỳ thi đánh giá tư duy, nam sinh bắt đầu lên kế hoạch cụ thể, bên cạnh việc ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
“Thời điểm đó, thi đánh giá tư duy vẫn đang theo lối tự luận. Vì thế, ngoài định hướng ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, em vẫn tập trung rèn các bài theo hướng vận dụng và vận dụng cao”.
Trong đợt thi thử vào trường hồi tháng 4, Thắng từng đạt 88 điểm. Sau đó em tập trung cải thiện tốc độ làm bài để có điểm số bứt phá hơn trong lần thi thật.
Nam sinh đánh giá, đề thi tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội là một dạng đề mới, không có câu hỏi kiểu thuộc lòng. Do đó, thí sinh cần phải rèn luyện kỹ năng làm bài thay vì tìm kiếm những nơi có thể ôn luyện “trúng tủ”.
“Về phần Toán vốn yêu cầu tốc độ khá cao. Rất nhiều bạn em biết thậm chí không thể làm hết đề và phải bỏ lại khá nhiều.
Trước đây, khi bắt đầu luyện tập đề của ĐH Bách khoa Hà Nội, em cũng rơi vào tình trạng như thế. Em chỉ cắm cúi làm một số câu hỏi khó, nghĩ rằng mình sắp giải ra mà bỏ qua những câu hỏi dễ ở phía sau. Trong khi đó, thời gian trôi qua rất nhanh nên em không thể làm hết đề”, Thắng nói.
Sau đó, Thắng bắt đầu tập trung rèn tốc độ làm bài, phân bổ thời gian hợp lý, không cố giải một câu hỏi khó quá lâu.
Với phần Đọc hiểu, nhiều câu trong bài có yếu tố gây nhiễu. Theo Thắng, thí sinh cần phải đọc kỹ, đầy đủ thông tin để phân tích, lấy dữ liệu trong bài, tránh lựa chọn nhầm đáp án.
Với phần Khoa học chủ yếu vận dụng tư duy. Muốn hoàn thành tốt, Thắng cho rằng thí sinh cần phải nắm chắc kiến thức nền tảng để giải quyết tốt được yêu cầu đặt ra.
“Nhìn chung đề thi của Bách khoa không khó, nhưng cần có kỹ năng làm bài tốt mới có thể hoàn thành các câu suy luận, tư duy bậc cao và đạt được mức trên 80 điểm. Nội dung kiến thức không chỉ tập trung vào lớp 12 mà còn phân bổ nhiều ở lớp 10, lớp 11”, Thắng nói.
Trước khi trở thành thủ khoa của kỳ thi đánh giá tư duy, Duy Thắng cũng đã trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật máy tính của trường nhờ phương thức xét tuyển tài năng với giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố.
Chắc “suất” vào ngành học vốn có mức điểm chuẩn cao nhất tại ĐH Bách khoa Hà Nội hàng năm, với Thắng, áp lực của kỳ thi tốt nghiệp THPT giờ đã “nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Dù vậy, em vẫn sẽ phải cố gắng để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới”, Thắng nói.
Được biết, lớp 12, Thắng dành thời gian chủ yếu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên Thắng nhận định, việc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp đủ đáp ứng cho hai kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia và Đại học Bách Khoa. Thắng chỉ luyện thêm đề để cải thiện kỹ năng, đẩy nhanh tốc độ làm bài.
Ngoài học ở trường, Thắng mua thêm khóa học online trên mạng với chi phí hơn 1 triệu đồng cho 1 năm học. Thắng cho biết cả hai cách học bổ sung cho nhau và rất hiệu quả.
Minh Hoa (t/h)