Năm thứ 3 liên tiếp thương mại Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc) vượt 20 tỷ USD
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2022, thương mại hai chiều Việt Nam Đài Loan (Trung Quốc) đạt mức 27,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là năm thứ 3 liên tiếp thương mại hai chiều Việt Nam – Đài Loan đạt trên 20 tỷ USD.
Năm 2022 cũng là năm thương mại hai chiều với Đài Loan đạt kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. Theo thống kê của Cơ quan Quản lý Ngoại thương mại Đài Loan (BOFT), năm 2022, Việt Nam hiện đang giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của hòn đảo này.
Về nhập khẩu, lũy kế 12 tháng 2022, Việt Nam nhập khẩu 22,6 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Đài Loan, đạt 11 tỷ USD, chiếm 48%. Đứng sau là mặt hàng vải đạt 1,8 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021; chất dẻo nguyên liệu đạt 1,5 tỷ USD, giảm -1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 1,4 tỷ USD, tăng 10%.
Năm 2022, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan đạt mốc 5 tỷ USD. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu hàng lớn nhất sang Đài Loan bao gồm nhóm ngành điện tử, sản xuất và thực phẩm. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,1 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 480 triệu USD, tăng 24%.
Đối với nhóm ngành sản xuất, Việt Nam xuất khẩu dệt may sang Đài Loan đạt 275 triệu USD, tăng 13%; giày dép đạt 188 triệu USD, tăng 30%. Riêng đối với mặt hàng giày dép, theo BOFT, trong 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu giày dép vào Đài Loan với tổng kim ngạch 285,24 triệu USD, chiếm 35,31% tổng thị phần nhập khẩu của thị trường này.
Đối với mặt hàng gạo, năm 2022, Việt Nam là nguồn cung 9,5 triệu USD. Hiện Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 3 đối với thị trường Đài Loan.
Đối với mặt hàng rau quả, lũy kế 12 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đạt 144 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Đài Loan là thị trường có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn, với GDP trung bình mỗi năm đạt khoảng 669 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 28.000 USD. Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu nông sản của thị trường này đạt 18,04 tỷ USD. Có thể thấy dư địa cho hàng hóa mang đặc trưng của Việt Nam vẫn còn, đặc biệt đối với nhóm hàng nông sản.
Mặt khác, Việt Nam và Đài Loan có sự tương đồng về văn hóa và ẩm thực, người Việt tại Đài chiếm khoảng 2% dân số của thị trường này. Ngoài ra, địa lý tương đối gần giúp chi phí vận chuyển giảm đi đáng kể.
Đây cũng là thị trường có thị hiếu đa dạng, đồng thời đóng vai trò trung gian cho rất nhiều loại sản phẩm của Việt Nam xuất sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á.