Nam Trực đa dạng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Nam Trực đã tích cực đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào các nhà trường. Thông qua thực tiễn cuộc sống, giúp các em học sinh nâng cao kiến thức các môn học, hình thành và củng cố năng lực và phẩm chất nhân cách.

Học sinh đọc sách tại thư viện Trường Tiểu học Nam Dương (Nam Trực).

Học sinh đọc sách tại thư viện Trường Tiểu học Nam Dương (Nam Trực).

Trường Mầm non Nam Thái có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Để tổ chức các hoạt động thuận lợi, nhà trường bố trí đa dạng các mô hình trải nghiệm ngoài trời như: vườn cây xanh, xích đu, cầu trượt, đồi núi, mô hình các loài vật, trò chơi nhân gian, góc khám phá… Khu vực vui chơi của trẻ cũng được nhà trường bố trí và bổ sung thêm một số đồ chơi phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tư duy, so sánh, phán đoán như: khu vực chợ quê để các bé chơi bán hàng, khu vực chơi với cát, nước, đá, sỏi… Bên trong mỗi lớp học đều được trang trí với màu sắc sinh động có hình nhân vật ngộ nghĩnh, có không gian phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống của trẻ. Việc sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ được tính toán phù hợp với khuôn viên nhà trường và tận dụng tối đa cơ hội để trẻ được trải nghiệm với các thiết bị trên sân. Ngoài ra, các bé còn thường xuyên được tham gia các hoạt động giải trí, văn nghệ, trò chơi dân gian tại sân trường. Mỗi nhóm/lớp có đầy đủ các khu vực, góc hoạt động như: xây dựng, phân vai, tạo hình, sách, khám phá, âm nhạc và vận động, tập làm nội trợ. Đồ dùng học tập được trang bị đủ các loại hình từ truyền thống đến hiện đại, giúp các em tiếp cận bài học nhanh hơn, tiết học cũng trở nên sôi nổi, sinh động và hấp dẫn hơn. Đặc biệt, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, giáo viên nhà trường đã chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy và triển khai lồng ghép các chuyên đề như: tạo hình, giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục âm nhạc, làm quen với toán, làm quen với âm nhạc... nhằm phát huy khả năng sáng tạo, tự khám phá của trẻ trong vui chơi, học tập và nâng cao nhận thức, hiểu biết qua từng tiết học, bài giảng. Qua đó, trẻ được thực hành, tích lũy kinh nghiệm phong phú, mở rộng trí tưởng tượng và bộc lộ khả năng giúp phát triển toàn diện. Căn cứ nhu cầu, khả năng của trẻ, giáo viên từng nhóm, lớp đã xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục. Vì vậy, kiến thức và kỹ năng của trẻ nâng cao, trong đó có trẻ đạt về ngôn ngữ và nhận thức luôn ở mức 100%.

Nằm ở trung tâm thôn Vị Khê - làng nghề truyền thống trồng hoa cây cảnh, Trường THCS Điền Xá đã xây dựng “Trường học công viên” với không gian trong lành luôn tràn ngập hương sắc của cỏ cây, hoa lá. Với lợi thế ở làng nghề, năm 2023 nhà trường đã gắn các hoạt động giáo dục với thực tế địa phương một cách sáng tạo bằng “Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp dạy nghề, giáo dục địa phương” và được lồng ghép trong “Hội thi các tác phẩm hoa, cây cảnh nghệ thuật của giáo viên, phụ huynh, học sinh”. Ngay khi phát động, mỗi lớp học tổ chức bình chọn để tuyển ra các tác phẩm đặc sắc nhất góp mặt vào hội thi. Vì thế chất lượng các tác phẩm của các lớp khá đồng đều, đa dạng phong phú về chủng loại, dáng thế. Hội thi cũng có sự góp sức của các bậc phụ huynh đều là những người thợ lành nghề và tâm huyết, nhiệt tình từ khâu vận chuyển cây đến sắp đặt, bài trí. Với hơn 100 tác phẩm độc đáo được thầy, cô và các bậc phụ huynh lựa chọn trưng bày, học sinh trong toàn trường đã được sống trong bầu không khí của một lễ hội, được học thêm các kĩ năng thực tế từ nghề cây cảnh truyền thống, được tìm hiểu về quá trình tạo tác cũng như những câu chuyện đằng sau tác phẩm cây, từ đó các em thêm yêu mến, tự hào về truyền thống của làng nghề; thấu hiểu và trân trọng công sức lao động của cha mẹ, có định hướng nghề nghiệp tương lai phù hợp với khả năng của mình. Thông qua hoạt động trải nghiệm, nhà trường còn giáo dục học sinh ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ thiên nhiên môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp; có thêm những kỹ năng như làm việc nhóm, giải quyết các tình huống trong thực tế đời sống…

Nhằm phát hiện và phát huy mọi khả năng riêng biệt của mỗi học sinh, giúp các em định hướng, khám phá và phát triển tối đa năng lực, tự lực giải quyết những vấn đề trong học tập và cuộc sống, trong những năm qua, ngành GD và ĐT Nam Trực đã tập trung đổi mới toàn diện công tác quản lý, tăng cường kiểm tra công tác giảng dạy, cải tiến phương pháp dạy học sao cho mỗi tiết học diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, chất lượng và hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành GD và ĐT huyện cũng đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, sử dụng đồ dùng dạy học một cách linh hoạt và khoa học... đã góp phần đưa các tiết học đạt hiệu quả hơn, phát huy tối đa năng lực tư duy, sáng tạo, vận dụng kiến thức của học sinh. Qua đó, học sinh đã tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập, tự xây dựng kiến thức thông qua khám phá, thử nghiệm, thảo luận, hợp tác với bạn dưới sự định hướng, giúp đỡ của giáo viên. Các nhà trường cũng đã đưa các hoạt động tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh học tập ngoại ngữ như: khuyến khích học sinh đọc và kể chuyện bằng tiếng Anh, thi hùng biện tiếng Anh, thi học sinh giỏi tiếng Anh… với nhiều hình thức phong phú, đã giúp các em học ngày càng tốt hơn môn tiếng Anh trong nhà trường.

Không chỉ chú trọng nâng cao năng lực cho học sinh thông qua việc giáo dục kiến thức văn hóa, các trường tiểu học còn hưởng ứng tốt cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo dục thể chất cho các em. Ngoài việc giảng dạy thể dục chính khóa, nhiều trường còn tạo sân chơi cho các em thông qua hoạt động đội nhóm như bóng đá, võ thuật, bơi lội, văn nghệ, đặc biệt các em rất hào hứng với các trò chơi dân gian được thầy, cô tổ chức, hướng dẫn. Các trường cũng tích cực đẩy mạnh việc xây dựng vườn trường, góc thiên nhiên trong lớp học, giúp học sinh yêu mến và gần gũi với thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường.

Việc triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã góp phần phát triển năng lực, giúp các em học sinh huyện Nam Trực mạnh dạn, tự tin hơn và tích cực tham gia vào hoạt động của nhà trường, tăng cường vận dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn, góp phần để ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đổi mới mạnh mẽ về phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bài và ảnh: Hồng Minh

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202411/nam-truc-da-dang-cac-hoat-dong-trai-nghiem-sang-tao-cho-hoc-sinh-1340601/