Nâng cao cảnh giác khi mua hàng online
Mua sắm qua các trang thương mại điện tử là hình thức phổ biến hiện nay. Song nhiều người mua hàng online đang bị mắc bẫy, lừa đảo với hàng loạt chiêu thức tinh vi. Nâng cao cảnh giác, đặc biệt là không để lộ lọt thông tin là chìa khóa giúp bảo vệ bản thân khỏi những mối nguy tiềm ẩn.
Tín hiệu chập chờn, giọng nói không rõ nét còn người gọi thì liên tục hối thúc làm theo hướng dẫn là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy một cuộc gọi lừa đảo có thể xảy ra. Một cô gái từng nhận được cuộc gọi tương tự song điều đặc biệt là thông tin đơn hàng mà đầu giây bên kia cung cấp hoàn toàn đúng.
Cứ nghĩ sẽ chuyển tiền trước nhận hàng sau như mọi lần, cô đã thanh toán đơn hàng theo số tài khoản được cung cấp. Ngay sau đó, kịch bản quen thuộc diễn ra, các đối tượng thông báo cô đã đăng ký tài khoản bảo hiểm, nếu không thao tác hủy, sẽ bị trừ tiền tự động.
Trong số hàng trăm hàng ngàn người bịa lừa theo chiêu thức này, vẫn còn đâu đó những cá nhân kém tỉnh táo, bị chúng thao túng dẫn dụ, chiếm đoạt số tiền lớn.
Kịch bản không mới vẫn có nhiều con mồi bị sập bẫy. Điều tinh vi ở đây là các đối tượng lừa đảo có được đầy đủ thông tin của nạn nhân, từ sản phẩm đặt mua, địa chỉ giao hàng , số điện thoại… Câu hỏi đặt ra liệu có hay không sự rò rỉ thông tin dữ liệu khách hàng từ các đơn vị kinh doanh và vận chuyển hàng hóa.
Luật sư Lương Thế Anh - Công ty Luật TNHH Bảo Tín cho biết: "Theo quy định pháp luật hiện hành, các sàn thương mại điện tử hay bất kỳ mạng xã hội cũng như là các doanh nghiệp nào khi kinh doanh thì đều cần phải đảm bảo bí mật tối đa đối với các cái thông tin mà khách hàng cung cấp. Để lộ lọt thông tin bí mật khách hàng như này có thể dẫn đến là bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhẹ hơn thì có thể là bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên thì các doanh nghiệp về bí mật kinh doanh có thể đảm bảo được nội dung này thì giữ gìn danh tiếng về kinh doanh của mình."
Với sự phát triển ngày càng đa dạng của thương mại điện tử, người mua không chỉ tìm đến các sản phẩm mà còn tìm kiếm sự an toàn, bảo mật. Khi thông tin cá nhân bị lộ lọt, người dùng có thể không chỉ bị lừa vài chục, vài trăm nghìn đồng. Mà còn kéo theo nhiều mối đe dọa về tài khoản ngân hàng, địa chỉ cư trú…
Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có cơ chế nghiêm minh hơn đối với các sàn thương mại điện tử trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng. Song, chính mỗi người dân cũng cần xây dựng lá chắn bảo vệ bản thân khỏi những chiêu trò lừa đảo đã được cảnh báo.
Luật sư Lương Thế Anh - Công ty Luật TNHH Bảo Tín cho biết thêm: "Đối với trường hợp mà những người đã bị lừa đảo đối với hình thức giả danh shipper này thì điều đầu tiên là họ cần phải cảnh báo đối với những người xung quanh để tránh tình trạng là những người xung quanh của mình cũng bị ảnh hưởng do lượng dữ liệu nó bị lộ lọt ra ngoài. Thứ hai, người ta cần phải trình báo cho cơ quan chức năng gần nhất nơi người ta sinh sống để các đơn vị này có các biện pháp để có thể xử lý ngay. Thứ ba là có thể liên hệ với bên phía cơ quan ngân hàng để đề nghị cơ quan ngân hàng tạm dừng cũng như là phong tỏa tài khoản. Thứ 4 đối với cả những trường hợp mua hàng trên các sàn thương mại điện tử thì người dân hay lưu ý là nhận hàng rồi hãy thanh toán để đảm bảo cho việc mua bán được diễn ra suôn sẻ và không để cho các đối tượng nó có thể nắm bắt được các cơ hội để nó thực hiện hành vi phạm tội."
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/nang-cao-canh-giac-khi-mua-hang-online-371236.htm











