Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân Yên Bái
Những năm qua, ngành Y tế Yên Bái không ngừng nỗ lực củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế từ cấp tỉnh đến cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Hệ thống mạng lưới y tế Yên Bái được triển khai sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ theo hướng tinh gọn và hiệu quả, giảm từ 43 xuống còn 21 đơn vị đầu mối, qua đó giảm bớt sự chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị, tận dụng tối đa nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiết kiệm đầu tư, tăng năng lực cung cấp dịch vụ y tế, phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
Hiện toàn tỉnh Yên Bái có 7 bệnh viện với hơn 1.400 giường bệnh, trong đó có 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 5 bệnh viện chuyên khoa; có 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Đối với tuyến xã có 162 trạm y tế xã với 903 giường bệnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ y tế không ngừng nâng cao chất lượng, toàn ngành hiện có 3.077 cán bộ, y, bác sỹ; trong đó có 720 bác sỹ/vạn dân, 94 dược sỹ đại học/vạn dân.
Bà Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết: Năm 2018, toàn tỉnh Yên Bái có trên 1,8 triệu lượt bệnh nhân đến khám bệnh, trong đó có trên 157.000 ca bệnh nhân điều trị nội trú và thực hiện phẫu thuật cho hơn 20.000 lượt bệnh nhân. Trong năm, ngành Y tế Yên Bái đã hoàn thành vượt 24/24 chỉ tiêu kế hoạch của ngành đề ra. Hệ thống tổ chức bộ máy ngành y tế tiếp tục được đổi mới, sắp xếp tinh gọn.
Ngành đã sáp nhập 9 trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình vào trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và giảm 2 phòng của hai chi cục. Ngành y tế triển khai ứng dụng các tiến bộ y học trong chẩn đoán, điều trị; triển khai thêm 147 kỹ thuật lâm sàng, 71 kỹ thuật cận lâm sàng mới. Công tác khám chữa bệnh thay đổi toàn diện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng dịch vụ; tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế có bước chuyển biến căn bản, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú đạt gần 95%....
Anh Thào A Sín là người dân tộc Mông, ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) chia sẻ, con trai anh bị tai nạn gãy tay, được đưa đến bệnh viện tỉnh để điều trị. Tại đây, con anh được các bác sỹ tận tình chăm sóc, thường xuyên hỏi thăm tình hình sức khỏe của cháu.
Ngoài công tác khám chữa bệnh, công tác phòng bệnh cũng được ngành triển khai có hiệu quả. Tình hình dịch bệnh ổn định, không có ổ bệnh lớn xảy ra, các ổ bệnh nhỏ rải rác được kiểm soát và khống chế kịp thời.
Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Đề án “Đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập theo hướng tự chủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”. Trong năm, tỷ lệ tự chủ của các cơ sở khám chữa bệnh là 80% và giảm chi từ ngân sách nhà nước khoảng 140 tỷ đồng. Việc thực hiện đề án tự chủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, huy động nhiều nguồn lực đầu tư; phấn đấu để mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Y tế Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn: Cơ sở vật chất một số đơn vị hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu như thiếu phòng làm việc, phòng điều trị; một số trạm y tế đã xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp, xây mới; thiếu nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao; phương thức thanh toán, quyết toán, giám định bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập; cơ chế chính sách cho các đơn vị tự chủ chưa đồng bộ, mới chỉ giao quyền tự chủ về tài chính còn các chính sách khác chưa có như tuyển dụng và sử dụng nhân lực, về tài chính, đầu tư...
Thời gian tới, ngành Y tế Yên Bái tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; tập trung đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng kế hoạch tổng thể dài hạn đào tạo theo vị trí việc làm, theo nhu cầu sử dụng của đơn vị; tăng khả năng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu, phát triển các kỹ thuật vượt tuyến, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân; đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong phong cách thái độ phục vụ nhằm xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh...