Nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' sang 'Hàng Việt chinh phục người Việt'
Báo cáo 5 năm thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' của Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương cho thấy Cuộc vận động đã có ảnh hưởng tích cực, sâu rộng tới các doanh nghiệp trong Khối về việc ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt Nam.
Theo Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong khối phát huy tiềm năng và mở rộng ảnh hưởng. Thay vì sử dụng các biện pháp hành chính hay ưu đãi đặc biệt, việc ưu tiên sản phẩm Việt Nam được thực hiện một cách mềm mại, linh hoạt và minh bạch. Điều này vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa khuyến khích sử dụng sản phẩm nội địa phù hợp với chủ trương chung.
Giai đoạn 2019-2024, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ đảng viên, đoàn viên, người lao động trong Khối doanh nghiệp Trung ương đặc biệt được chú trọng, liên tục được đổi mới với nội dung và hình thức phong phú; các cấp ủy đã chỉ đạo doanh nghiệp, đơn vị cụ thể hóa bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện sát, đúng, hiệu quả đã góp phần lan tỏa Cuộc vận động trong Khối.
Theo Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, các đơn vị trong khối đã đạt được nhiều thành tựu thông qua việc phát triển sản phẩm phục vụ công tác xây dựng Đảng, như phần mềm quản lý hay các giải pháp mang thương hiệu Việt Nam.
Tuy nhiên, mức độ hợp tác hiện nay chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ hơn để khai thác triệt để thế mạnh và mở rộng quy mô hoạt động.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cũng chỉ ra một số hạn như khả năng tổ chức, triển khai các thỏa thuận; chưa có cách tiếp cận hiệu quả để khai thác toàn diện tiềm lực từ các DN trong khối...
Ông Nguyễn Long Hải đề nghị các đơn vị bám sát những nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19.5.2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.
Trong thời gian tới, lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đề nghị các doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế, đẩy mạnh việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác một cách thực chất, tránh hình thức; phát triển các sáng kiến chung, đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ xây dựng Đảng; tăng cường vai trò của các cấp ủy, lãnh đạo trong việc chỉ đạo và giám sát các kế hoạch hợp tác.
Trong tương lai, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chiến lược hợp tác lâu dài, gắn kết với tiềm năng phát triển của từng đơn vị. Ban Thường vụ Đảng ủy đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe phản hồi các ý kiến, đưa ra định hướng rõ ràng, sát với thực tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng.
Các đảng ủy trực thuộc chỉ đạo doanh nghiệp tăng cường tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, đưa sản phẩm, dịch vụ về nông thôn; đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học, công nghệ, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm giữ vững thương hiệu, uy tín sản phẩm trên thị trường. Đẩy mạnh mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang "Hàng Việt chinh phục người Việt".
Theo Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cần tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức đoàn viên, hội viên, người lao động tham gia hưởng ứng và góp phần thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả ngày càng cao hơn.