Nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Định hướng phát triển giai đoạn 2026-2030 của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, GDTX diễn ra trong bối cảnh đất nước ở giai đoạn bứt phá về tốc độ tăng trưởng đạt 2 con số, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi. Vì vậy, cần nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để có nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị: Tổng kết, đánh giá tình hình triển khai các nội dung giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng giai đoạn 2026 - 2030. Ảnh: Văn Dũng
Ngày 1/12, tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An (phường Đông Hòa, TP. Hồ Chí Minh), Bộ Giáo dục và Đào tạo( GD-ĐT) tổ chức hội nghị: Tổng kết, đánh giá tình hình triển khai các nội dung giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng giai đoạn 2026 - 2030.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, cùng lãnh đạo 35 Sở GD&ĐT địa phương và 85 hiệu trưởng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Văn Dũng
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân cho biết, định hướng phát triển giai đoạn 2026 - 2030 của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên (GDTX) diễn ra trong bối cảnh đất nước trong giai đoạn đặt mục tiêu bứt phá về tốc độ tăng trưởng đạt 2 con số, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi. Thứ trưởng Lê Quân cho rằng, những mục tiêu và yêu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn mới vô cùng quan trọng và cấp bách.
Đánh giá về vai trò nguồn nhận lực, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân cho rằng, giáo dục nghề nghiệp, GDTX đều liên quan đến các Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục đào tạo; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Vì vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư công nghệ cao, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... lực lượng lao động có kỹ năng, tay nghề cao có vai trò quan trọng trong tổ chức triển khai thực tế vào sản xuất kinh doanh, mang lại kết quả cụ thể.

Quang cảnh hội nghị
Với vai trò của khu vực tư nhân, Thứ trưởng Lê Quân nhìn nhận, đây là chủ thể có vai trò quan trọng vào hoạt động của giáo dục nghề nghiệp theo mô hình “mỗi một doanh nghiệp là một trường nghề, mỗi trường nghề là một doanh nghiệp” để cung cấp nhân lực, các dịch vụ cho xã hội.
Với hoạt động hợp tác quốc tế, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá, chất lượng giáo dục nghề nghiệp nói riêng và giáo dục nói chung, việc hợp tác quốc tế hợp có vai trò then chốt. Hợp tác quốc tế thể hiện trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, thu hút nhân lực chất lượng cao, phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài, kiểm định quốc tế, tham gia thị trường lao động quốc tế…
Để giải quyết các vướng mắc, Thứ trưởng Lê Quân đề nghị Cục Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cần có tổ chức hoạt động gặp gỡ, uống cà phê với đại diện các khối ngành, các khu vực, câu lạc bộ lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để tháo gỡ các khó khăn về chính sách. Bên cạnh đó, cần tăng quy mô, tần suất của hoạt động truyền thông lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để thu hút người học tốt hơn.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Văn Dũng
Theo báo cáo của Cục Giáo dục nghề nghiệp và GDTX (Bộ GD-ĐT) giai đoạn 2021 - 2025 cả nước có 1.163 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo cho khoảng 10,45 triệu người, trong đó có 8,8 triệu người được cấp bằng, tỷ lệ tốt nghiệp có việc làm trên 80%.
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS - THPT vào học nghề đạt 21%. Người dân tộc thiểu số tuổi từ 15 trở lên được đào tạo có trình độ từ sơ cấp đến cao đẳng đạt tỷ lệ 8,2%. Người khuyết tật tuổi từ 15 trở lên được đào tạo nghề đạt tỷ lệ 8,8%.
Dự kiến đến năm 2030, nhà nước sẽ phát triển 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chất lượng cao, quy mô đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Đến năm 2035, số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao nâng lên 90 trường với quy mô đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng. Việc đầu tư tập trung vào việc hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng số, phát triển tài nguyên học liệu số, ứng dụng công nghệ trong dạy và học...

Học sinh học tiết thực hành nghề tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An. Ảnh: Văn Dũng
Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và GDTX cho biết, để đạt được các mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp, cần hoàn thiện thể chế chính sách phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh chuẩn hóa cơ sở giáo nghề nghiệp, huy động sự tham gia doanh nghiệp vào giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó là việc triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục nghề nghiệp gắn với chương trình phát triển giáo dục quốc gia.
Tại hội nghị, lãnh đạo sở GD-ĐT các địa phương đã đóng góp nhiều tham luận, ý kiến để nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, liên kết, phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo nhân lực theo nhu cầu thực tế của xã hội.












