Nâng cao chất lượng dạy - học ở Trường THPT Hướng Phùng

Thời gian qua, chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THPT Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa chú trọng nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành từ ban giám hiệu đến tổ trưởng chuyên môn, giáo viên (GV), đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh (HS) để nâng cao chất lượng giáo dục (GD) của trường.

 Trường THPT Hướng Phùng tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh trải nghiệm với thực tế cuộc sống để học tập tốt hơn - Ảnh: H.P

Trường THPT Hướng Phùng tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh trải nghiệm với thực tế cuộc sống để học tập tốt hơn - Ảnh: H.P

Cùng với đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao giúp HS hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống cũng như nâng cao kiến thức xã hội. Xây dựng trường có khuôn viên xanh- sạch- đẹpan toàn- thân thiện. Chú trọng việc đánh giá xếp loại cán bộ, GV theo từng năm học thực chất, công bằng. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong dạy- học, trong đó chú trọng chấp hành quy chế chuyên môn, đề cao thái độ, trách nhiệm của người thầy trong dạy học, quản lý, kiểm tra, chấm điểm và đánh giá, xếp loại HS… Nhờ đó, chất lượng GD đại trà và GD mũi nhọn của trường từng bước được nâng cao, tỉ lệ HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2019- 2020, tỉ lệ HS giỏi của trường đạt 4,03%, khá đạt 24,46%, trung bình đạt 58,33%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chất lượng GD của trường vẫn còn thấp so với các trường ở vùng đồng bằng. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó phải kể đến chất lượng tuyển sinh của trường còn quá thấp so với các trường vùng thuận lợi. Công tác phối hợp giữa đoàn trường và GV chủ nhiệm trong quản lý, giáo dục HS chưa nhịp nhàng, hiệu quả. Chất lượng công tác chủ nhiệm chưa đều. Một số GV chủ nhiệm chưa thực sự đầu tư vào công tác quản lý và GD đạo đức HS. Ý thức trách nhiệm trong dạy học của một số GV chưa cao.

Thầy giáo Trần Đình Lực, bộ môn Sinh học của trường cho biết, hiện nay, thiết bị phục vụ thí nghiệm, thực hành của nhà trường còn hạn chế, thiếu phòng học bộ môn. Đa số HS của trường là người đồng bào dân tộc thiểu số, động cơ, năng lực học tập nhiều em còn hạn chế, trong lúc đó hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Để học tốt, GV cần tạo hứng thú học tập cho các em qua đó giúp HS thay đổi thái độ, hành vi từ chỗ lười học vì chưa có mục đích học tập rõ ràng sang ham học và thấy được lợi ích của việc học tập. Muốn đạt được điều này, mỗi GV cần phải không ngừng trau dồi kỹ năng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phương pháp giảng dạy, đảm bảo việc truyền thụ tri thức ngày càng chính xác, hấp dẫn, có chất lượng. GV cần giúp cho HS thấy được ý nghĩa của kiến thức môn học đối với cuộc sống, qua đó giúp HS biết cách học thích hợp đối với bộ môn.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Phương, bộ môn tiếng Anh cho biết, phần lớn HS của trường là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc học môn tiếng Anh cũng gặp những khó khăn nhất định vì bản thân các em nói và viết tiếng phổ thông còn gặp nhiều khó khăn. Từ vựng tiếng Anh là nhân tố quan trọng của môn học nhưng phần lớn HS còn hạn chế do thiếu vốn hiểu biết về xã hội nên khó vận dụng vào bài học. Do đó, GV cần phải đầu tư thời gian chuẩn bị đồ dùng dạy học tự tạo phong phú, đa dạng, sát thực tế để HS thực hành trôi chảy các hoạt động có liên quan đến nội dung của bài học. Trong một tiết dạy đọc hiểu môn tiếng Anh, GV cần phải thiết kế nhiều dạng luyện tập thích hợp với khả năng nhận thức của HS để HS khắc sâu kiến thức đã học. Chú ý đến HS yếu kém trong khi thực hành đọc hiểu để kịp thời sửa chữa lỗi sai cho HS hoặc giúp đỡ các em tháo gỡ vướng mắc về ngữ nghĩa và cách đọc một số từ khó có liên quan đến câu trả lời về đoạn văn.

Để nâng cao chất lượng dạy và học của trường trong thời gian tới, Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, nhà trường tiếp tục tập trung thực hiện tốt chủ trương, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về GD&ĐT, đặc biệt là nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT năm 2013 của Trung ương Đảng. Xây dựng môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương. Triển khai thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương đối với cán bộ quản lý, GV, nhân viên trong toàn trường để thực hiện tốt chủ đề năm học 2020 - 2021 “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức, năng lực đổi mới, sáng tạo của nhà giáo; tăng cường công tác GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS”. Tập trung phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GD phổ thông; nâng cao năng lực của GV chủ nhiệm lớp, GV, cán bộ làm công tác đoàn. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS, đa dạng hóa các hình thức GD, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của HS; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và tổ chức các hoạt động dạy học.

NV

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=153904