Nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường THPT Nho Quan C

Những năm qua, thầy và trò Trường THPT Nho Quan C (huyện Nho Quan) đã không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng dạy và học, gặt hái được những thành tích đáng tự hào.

Lớp học của Trường được đầu tư khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học.

Lớp học của Trường được đầu tư khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học.

Những ngày đầu thành lập, Trường THPT Nho Quan C gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên còn thiếu, số lượng học sinh đăng kí vào trường chưa cao. Thầy Đặng Văn Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, người đã gắn bó với trường ngay từ những ngày đầu thành lập không khỏi bồi hồi khi nhớ về khoảng thời gian khó khăn ấy, các thầy cô đã luôn cố gắng đưa phong trào học tập của Trường đi lên.

Đến nay, phong trào học tập và rèn luyện của nhà trường đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100% và tỷ lệ đỗ đại học thuộc tốp đầu trong khối các trường THPT của tỉnh, nhiều học sinh đã đạt thủ khoa đầu vào của các trường đại học danh tiếng. Cơ sở vật chất của Trường được cải thiện với phòng học khang trang, được đầu tư máy móc, thiết bị học tập hiện đại như tivi, máy chiếu. Trường có sân chơi rộng rãi, nhà đa năng, thư viện, phòng công nghệ thông tin...

Thầy Đặng Văn Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan C chia sẻ: Năm học 2021 - 2022 dù bị ảnh hưởng nhiều từ dịch COVID - 19, các em phải học online nhưng với sự sát sao của nhà trường, sự tận tâm của thầy cô và tính tự giác của các em, đó lại là năm học thành công khi có tới 16 em đạt từ 27 điểm thi đại học trở lên, được vinh danh và nhận khen thưởng từ Quỹ Khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh của tỉnh, tăng 10 em so với năm trước. Có 19/27 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh các môn, trong đó có giải nhì toán, vật lí. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có bước tiến đáng kể, số lượng học sinh xếp loại học lực giỏi tăng so với năm học trước. Đội ngũ giảng dạy của nhà trường có 60 đồng chí đều có trình độ đạt chuẩn hoặc trên chuẩn.

Cũng theo chia sẻ của thầy Đặng Văn Phương, để đạt được những kết quả đó, nhà trường luôn nỗ lực trong công tác giáo dục, xây dựng kế hoạch học tập theo từng năm, sát sao với tình hình học tập của từng lớp, từng học sinh. Ngay từ đầu năm học Trường đã triển khai kế hoạch và các hoạt động giáo dục nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng tới các thầy, cô giáo.

Trước hết, căn cứ vào kết quả của năm học trước với năm học này, cùng nguyện vọng của các em học sinh, Trường tổ chức thi rà soát lựa chọn đội tuyển, phân công chuyên môn cho từng thầy cô.

Trong quá trình học, xây dựng điểm ưu tiên, khuyến khích các em học sinh, có khen thưởng kịp thời, phù hợp, đồng thời tạo cho các em tinh thần học tập thoải mái, được đăng kí tổ hợp môn học mình lựa chọn. Ngoài giờ học, thầy cô sẽ bổ trợ thêm kiến thức, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc nếu các em có nhu cầu.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hoa, giáo viên môn Vật lý bổ trợ kiến thức cho học sinh ngoài giờ học.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hoa, giáo viên môn vật lí, chủ nhiệm lớp 10A, Trường THPT Nho Quan C cho biết: Để phù hợp với chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo và linh hoạt theo từng nhóm học sinh, các thầy cô đã kết hợp nhiều phương pháp truyền đạt trong quá trình đứng lớp.

Cách học trực quan và thực hành bài tập là phương pháp mà cô Hoa ưu tiên. Học sinh được tự tìm hiểu các vấn đề đơn giản, sau đó được trải nghiệm học tập qua hoạt động cặp đôi, hoạt động nhóm. Xây dựng các nhóm học tập, kèm cặp lẫn nhau.

Cô Hoa cho biết, năm học 2022 - 2023 có điểm mới là phân luồng học sinh theo nguyện vọng ngay từ đầu năm, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho thầy cô mà còn giúp học sinh dễ dàng tiếp thu. Bởi những phần kiến thức nặng của môn học khác các em được giảm tải khá nhiều, có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho môn học theo khối ngành mình lựa chọn.

Là thủ khoa đầu vào năm học 2022 - 2023 với tổng điểm 3 môn là 26,05, em Trần Tâm Anh, lớp 10A, Trường THPT Nho Quan C chia sẻ về bí quyết học tập của mình: "Ngoài việc thực hiện theo kế hoạch học tập của Trường, em luôn chủ động, tự giác đối với việc học của mình. Em đặt ra kế hoạch học tập cụ thể, phân chia thời gian và hoàn thành mục tiêu theo từng mốc. Những bài khó em sẽ trao đổi thêm với thầy cô, ngoài ra để rèn luyện khả năng tư duy và giải đề nhanh em tham khảo các đề khó trên mạng, từ đó đúc kết kĩ năng và phương pháp làm bài. Phương châm học tập của em là kiên trì đến cùng, không bỏ qua bất kì một bài khó nào."

Thầy Đặng Văn Phương cũng khẳng định, trong công tác dạy và học để có được kết quả tốt điều quan trọng vẫn là sự tự giác, ham học hỏi của mỗi em học sinh, thầy cô sẽ là người dẫn dắt, khơi mở tri thức. Ngoài giờ giảng dạy, nhà trường và đội ngũ giáo viên rất quan tâm đến sức khỏe, tinh thần của học sinh, tạo điều kiện và khuyến khích các em tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường để mở rộng các kĩ năng mềm, phục vụ cho cuộc sống sau này.

Với việc lấy chất lượng giáo dục học sinh làm thước đo chuẩn mực cho sự phát triển lâu dài, Trường THPT Nho Quan C đang được các phụ huynh và học sinh tin tưởng, gửi gắm, lựa chọn để học tập và rèn luyện.

Bài, ảnh: Lan Anh

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-tai-truong-thpt-nho-quan-c/d20221028081948920.htm