Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngành Tài chính
Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 2827/QĐ-BTC về Kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Kế hoạch hướng tới việc phát triển các dịch vụ số mới, cá nhân hóa dựa trên dữ liệu, cung cấp tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm cung cấp tập trung các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm chất lượng, thuận tiện, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng một cửa số quốc gia, các cơ quan nhà nước chủ động phục vụ.

Ngành Tài chính triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Về mục tiêu cụ thể, năm 2025, Bộ Tài chính đặt mục tiêu triển khai toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thay thế dần hệ thống riêng lẻ ở địa phương.
Bộ sẽ duy trì 4 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp, gồm: cấp thẻ BHYT cho người chỉ tham gia BHYT, đăng ký thuế cho hộ và cá nhân, cấp điện mới từ lưới hạ áp và thay đổi chủ thể hợp đồng điện.
Cùng với đó, Bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho 6 nhóm thủ tục hành chính trọng điểm về đất đai, thuế, đấu thầu và môi trường theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Bộ hoàn thành tái cấu trúc quy trình 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bảo đảm đơn giản, đồng bộ, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả hơn so với hình thức truyền thống.
Sang năm 2026, Bộ Tài chính tiếp tục duy trì dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên phạm vi toàn quốc, bảo đảm các tiêu chí chính: biểu mẫu điện tử tự động điền dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia, thời gian nộp hồ sơ trực tuyến dưới 5 phút, rút ngắn 30% thời gian xử lý hồ sơ; đồng thời phấn đấu tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 95%, góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng.
Để hoàn thành mục tiêu, Bộ Tài chính triển khai 9 nhóm giải pháp theo Quyết định số 1565/QĐ-TTg, gồm: Rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình; điều chỉnh, cập nhật, hợp nhất hoặc tổ chức lại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ sở dữ liệu dùng chung của cơ quan nhà nước.
Số hóa, tạo lập kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính và tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; bảo đảm khả năng truy cập dịch vụ công trực tuyến thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đào tạo nhân lực số; tổ chức đánh giá về chất lượng trải nghiệm của người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến.
Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các đơn vị thuộc Bộ xây dựng và cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch và chịu trách nhiệm về rà soát, đảm bảo tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến với lĩnh vực thuộc đơn vị quản lý.
Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực của đơn vị.