Nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng

Lượng hành khách lớn trải nghiệm miễn phí hai tuyến đường sắt đô thị trong dịp lễ 2-9 vừa qua đã cho thấy rõ tiềm năng của loại hình giao thông này. Trước cơ hội đó, Hà Nội Metro không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển, mà đang xây dựng một chiến lược bài bản để giữ chân hành khách.

Theo thống kê của Hà Nội Metro, từ ngày 21-8 đến hết ngày 2-9, đơn vị đã vận chuyển gần 1,8 triệu lượt hành khách trên hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội. Riêng 4 ngày, từ 30-8 đến hết 2-9, Hà Nội Metro phục vụ miễn phí gần 690.000 lượt hành khách (tuyến 2A Cát Linh-Hà Đông phục vụ hơn 468.000 lượt hành khách; tuyến 3.1 Nhổn-Ga Hà Nội phục vụ hơn 217.000 lượt hành khách). Nhưng quan trọng hơn, sau khi người dân đã trải nghiệm, cần phải làm gì để giữ chân họ trở thành hành khách thường xuyên?

Hành khách di chuyển trên đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh-Hà Đông.

Hành khách di chuyển trên đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh-Hà Đông.

Đại diện Hà Nội Metro khẳng định, đơn vị đang gia tăng nhiều tiện ích cho hành khách. Trong đó, giải pháp được trông đợi nhất là triển khai vé liên thông giữa xe buýt và đường sắt đô thị, cho phép hành khách chỉ sử dụng một loại thẻ duy nhất để di chuyển thuận tiện giữa các loại hình vận tải công cộng. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo sự liền mạch trong hành trình đi lại, yếu tố quan trọng để hành khách lựa chọn gắn bó lâu dài. Cùng với đó, đơn vị cũng sẽ điều chỉnh phương án vận hành linh hoạt theo lưu lượng khách. Khi lượng hành khách tăng đột biến, đơn vị sẵn sàng tăng chuyến, bố trí thêm nhân lực hỗ trợ hướng dẫn để giảm tình trạng quá tải. Đây là cách để người dân cảm thấy yên tâm khi lựa chọn đường sắt đô thị trong mọi thời điểm, kể cả giờ cao điểm. Một yếu tố khác đang được chú trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ. Từ việc cung cấp thông tin kịp thời, rõ ràng; bảo đảm an toàn, vệ sinh; cho tới xây dựng văn hóa phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp. Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hà Nội Metro cho biết: “Chúng tôi sẽ liên tục điều chỉnh phương án vận hành, tăng cường cung cấp thông tin và hướng dẫn để phục vụ hành khách tốt nhất. Khi lượng khách tăng cao, đơn vị sẽ kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm hành trình thuận tiện, an toàn cho người dân”.

Khó khăn không phải là thu hút sự chú ý và trải nghiệm ban đầu, mà là duy trì thói quen đi tàu trong cộng đồng dân cư. Để làm được điều đó, Hà Nội Metro cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ từ dịch vụ, vận hành đến chính sách giá vé, tích hợp phương tiện. Khi người dân cảm nhận được lợi ích rõ rệt về chi phí, thời gian và sự tiện lợi, đường sắt đô thị mới thực sự trở thành lựa chọn lâu dài, góp phần thay đổi diện mạo giao thông công cộng của Thủ đô.

Bài và ảnh: HUYỀN TRANG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/nang-cao-chat-luong-dich-vu-de-giu-chan-khach-hang-845940