Nâng cao chất lượng đường sắt đô thị
Sau 4 năm kể từ khi tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đầu tiên của TP Hà Nội là Cát Linh-Hà Đông chính thức vận hành thương mại phục vụ nhân dân Thủ đô, đến nay, với sản lượng hành khách liên tục tăng cao, ĐSĐT đã cho thấy vai trò ngày càng quan trọng đối với giao thông thành phố, được đông đảo người dân lựa chọn.
Gần 2 triệu lượt hành khách sử dụng tàu điện dịp Quốc khánh
Với ưu điểm không khói bụi, không tắc đường, không chịu ảnh hưởng của thời tiết nắng mưa, ĐSĐT đang là loại hình giao thông công cộng phát huy hiệu quả tích cực trong bối cảnh giao thông hiện nay. Điều này thể hiện qua các số liệu tích cực được ghi nhận tại hai tuyến ĐSĐT của Hà Nội là Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-ga Hà Nội.
Theo đó, trong thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, từ ngày 21-8 đến hết ngày 2-9, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã vận chuyển an toàn gần 1,8 triệu lượt hành khách trên hai tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh-Hà Đông và 3.1 Nhổn-ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn-Cầu Giấy).

Người dân xếp hàng đợi qua cửa soát vé để lên tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: XUÂN HƯỞNG
Riêng 4 ngày (từ 30-8 đến hết 2-9), thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Hanoi Metro đã tổ chức miễn phí vé tàu và phục vụ gần 690.000 lượt hành khách, trong đó ghi nhận tại tuyến Cát Linh-Hà Đông là hơn 468.000 lượt hành khách; tuyến Nhổn-ga Hà Nội đạt hơn 222.000 lượt hành khách. Đặc biệt, trong ngày 1-9, tuyến ĐSĐT Cát Linh-Hà Đông đã thiết lập kỷ lục mới khi vận chuyển hơn 165.000 lượt hành khách chỉ trong một ngày. Đây là mức sản lượng hành khách cao nhất từ trước đến nay của tuyến này.
Qua các số liệu trên, có thể thấy ĐSĐT đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thu hút người dân quan tâm, lựa chọn sử dụng tàu điện. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành giao thông Thủ đô, cho thấy thói quen đi lại của người dân đang dần thay đổi, từ phụ thuộc vào phương tiện cá nhân sang ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng, từ đó góp phần làm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Theo các chuyên gia giao thông, để ĐSĐT thực sự trở thành lựa chọn số một của người dân thì cần phát huy yếu tố cốt lõi của dịch vụ là tính an toàn và độ tin cậy. Khi người dân cảm thấy việc di chuyển bằng tàu điện nhanh chóng, đúng giờ, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường thì sẽ sẵn sàng gắn bó lâu dài.
Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
Để đạt được những kết quả đáng khích lệ như trên, Hanoi Metro đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện trên nhiều phương diện. Công tác lập kế hoạch được tiến hành từ sớm với việc dự báo lưu lượng hành khách tăng cao trong các dịp lễ, tết, sự kiện lớn, từ đó xây dựng các kịch bản vận hành chi tiết cho từng tình huống.
Khi lượng hành khách tăng cao, Hanoi Metro đã tăng cường bố trí lực lượng nhân viên tại các khu vực trọng điểm như cửa ra vào, quầy vé, khu vực soát vé và trên các ga để hướng dẫn, phân luồng hành khách, hạn chế tình trạng chen lấn dẫn đến ùn tắc. Hệ thống loa phát thanh tại các ga thường xuyên thông báo, nhắc nhở hành khách xếp hàng, giữ trật tự, ưu tiên người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Đồng thời, đơn vị cũng mở thêm nhiều quầy bán vé lưu động, khuyến nghị hành khách mua vé khứ hồi để tiết kiệm thời gian xếp hàng, khuyến khích sử dụng thẻ vé điện tử nhằm giảm tải tại các quầy bán vé truyền thống.
Trong dịp Đại lễ Quốc khánh vừa qua, bên cạnh việc phục vụ nhu cầu đi lại, Hanoi Metro đã phối hợp với các đơn vị đối tác tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa tại các nhà ga như tặng nước, bánh mì, bánh ngọt, sữa miễn phí tới người dân; thông tin tới hành khách đi tàu các điểm tham quan, ăn uống gần ga; tặng những phần quà nhỏ để hành khách có thêm nhiều trải nghiệm vui vẻ, thoải mái khi sử dụng tàu điện. Đặc biệt, công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, y tế... cũng được tăng cường để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách.
Một trong những yếu tố góp phần vào thành công của ĐSĐT là công tác ứng trực, bảo dưỡng, sửa chữa được triển khai với tinh thần khẩn trương nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật. Trong những ngày diễn ra các sự kiện chào mừng Quốc khánh, lực lượng kỹ thuật thường xuyên làm việc tới 12 giờ đêm, có những ngày thức xuyên đêm để kiểm tra, bảo trì hệ thống tín hiệu, điện, đường ray và đoàn tàu, nhằm bảo đảm vận hành an toàn, thông suốt. Theo Hanoi Metro, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, đơn vị sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ trong bán vé, mở rộng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giao tiếp của đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp các tuyến xe buýt kết nối với ga tàu điện để tạo mạng lưới giao thông giúp hành khách thuận lợi trong di chuyển.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/nang-cao-chat-luong-duong-sat-do-thi-847146