Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) của tỉnh trong thời gian qua được các ngành, địa phương triển khai hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực ở cả 3 trụ cột: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế của tỉnh trên trường quốc tế.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức triển lãm chứng cứ pháp lý và lịch sử của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam cho học sinh Trường THCS Hải Tây (Hải Hậu).

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức triển lãm chứng cứ pháp lý và lịch sử của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam cho học sinh Trường THCS Hải Tây (Hải Hậu).

Bám sát tinh thần Kết Luận số 71-KL/TW ngày 16/2/2024 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ, giải pháp lớn triển khai đường lối đối ngoại tại Đại hội XIII của Đảng và Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, công tác TTĐN được các ngành chức năng tập trung tuyên truyền để người dân, bạn bè quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng những chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; thông tin chính xác, kịp thời về tình hình đất nước và tỉnh; quan điểm, lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế. Đồng thời, đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt là các vấn đề về chủ quyền biển, đảo, biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo. Các ngành, các địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi số, khai thác lợi thế của các phương tiện truyền thông hiện đại nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác TTĐN, góp phần làm cho người dân hiểu, ủng hộ đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ về TTĐN, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho cán bộ phụ trách công tác TTĐN của các sở, ban, ngành, địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền xúc tiến đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, các giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh đến các tỉnh, thành phố trong cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế.

Hoạt động giao ban báo chí hàng tháng được duy trì tổ chức nền nếp để định hướng tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn... Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, nhất là những vấn đề nhạy cảm, các sự kiện chính trị quan trọng trong và ngoài nước cũng như cung cấp thông tin đấu tranh, phản bác âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Chủ động xây dựng các tài liệu tuyên truyền đấu tranh, phản bác hoạt động của các thế lực thù địch; duy trì các trang Fanpage “Đất Thiên Trường”, nhóm Facebook “Nam Định trong tôi” để đăng tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài viết tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tổ chức nhiều hội nghị tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kỹ năng nhận diện và xử lý khủng hoảng truyền thông cho cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh. Biên soạn và phát hành 1.200 cuốn “Sổ tay phát ngôn” trang bị các kỹ năng, kinh nghiệm cung cấp thông tin cho báo chí - Nhận diện và xử lý khủng hoảng truyền thông cấp phát cho cán bộ lãnh đạo, người phát ngôn của các địa phương, cơ quan, đơn vị và tham mưu UBND tỉnh xuất bản tài liệu TTĐN của tỉnh “Nam Định - Dấu ấn năm 2024”. Đồng thời rà soát, tăng cường quản lý đối với các cổng, trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp; chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền TTĐN. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại và ngoại giao trên các lĩnh vực nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Nam Định với những nét văn hóa đặc sắc của địa phương. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cũng đã tranh thủ các hoạt động ngoại giao, thương mại, hoạt động giao lưu văn hóa, hội chợ, triển lãm, chương trình ký kết hợp tác, đối ngoại nhân dân… để cung cấp thông tin về kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh; tiềm năng, lợi thế của tỉnh cũng như quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế thông qua việc tham gia các hội chợ thương mại ở các tỉnh và khu vực.

Nam Định đã được Trung ương chọn làm nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn như: Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ nhất; hội nghị, hội thảo, thực hành di sản “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO; các trận giao hữu bóng đá quốc tế của đội tuyển Việt Nam; các trận thi đấu của Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định tại Cúp C2 châu Á; Ngày của Phở; Festival Phở; phối hợp với các đoàn làm phim của các nước đến quay phim tại tỉnh. Kinh tế có bước phát triển vượt bậc nâng cao giá trị xuất khẩu, thu hút đầu tư của tỉnh. Năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước; giá trị hàng hóa nhập khẩu đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh hiện có 164 dự án FDI đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký đạt 4.267 triệu USD. Tổng vốn thực hiện lũy kế khoảng 1.408 triệu USD, đạt 33% tổng vốn đăng ký. Các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang đầu tư trên địa bàn tỉnh đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ; ngành nghề sản xuất, kinh doanh chủ yếu là dệt may, da giầy, linh kiện điện tử.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang có những diễn biến phức tạp, tình hình trong nước có cả những thuận lợi và khó khăn đan xen, vai trò của công tác TTĐN càng trở nên quan trọng. Do đó, thời gian tới tỉnh chỉ đạo công tác TTĐN tập trung vào 5 nhiệm vụ lớn. Tiếp tục triển khai Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTĐN trong tình hình mới; đổi mới tư duy, triển khai công tác TTĐN gắn với mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; truyền thông xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh quốc gia và của tỉnh; triển khai tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Đề án truyền thông về quyền con người và tuyên truyền hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, an ninh, biên giới lãnh thổ. Trong đó, chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa nội dung; kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức truyền thông, phát huy tối đa các phương tiện truyền thông hiện đại; chủ động phối hợp khai thác hiệu quả các kênh truyền thông chủ lực của tỉnh, quốc gia. Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nâng cao năng lực phân tích, dự báo xu thế phát triển và những vấn đề nảy sinh; kết hợp chặt chẽ 2 nhiệm vụ “tuyên truyền” và “đấu tranh” trong tổ chức TTĐN. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng lực lượng và bố trí nguồn kinh phí hoạt động phù hợp, đảm bảo cung cấp trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho đội ngũ làm công tác TTĐN phát huy sức sáng tạo, đổi mới, tạo ra những sản phẩm truyền thông đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương,

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202503/nang-cao-chat-luong-hieu-quacong-tac-thong-tin-doi-ngoai-trong-tinh-hinh-moi-76f79d8/