Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh đã giúp Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Các y, bác sỹ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

Các y, bác sỹ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

Tới thăm Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn trong những ngày đầu năm 2021, thật khang trang, rộng rãi. Những hàng cây được tỉa gọn gàng, từng bãi cỏ, vườn hoa xanh mát được chăm sóc, bài trí hợp lý trong khuôn viên bệnh viện, tạo nên sự gần gũi với thiên nhiên, khiến cho người bệnh có được cảm giác thật thoải mái. Không những vậy, những căn phòng làm việc, phòng khám, sảnh chờ đều được các cán bộ, y, bác sỹ sắp xếp ngăn nắp, quy củ, như: bàn khử khuẩn sát trùng vệ sinh, hàng ghế chờ, bảng thông báo số lượt bệnh nhân..., tạo nên phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và văn minh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn hiện có 3 phòng chức năng với 11 khoa và 3 phòng khám Đa khoa khu vực với 220 giường bệnh. Nhiều năm trở lại đây, đơn vị đã có nhiều thành tích nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Để đạt được những thành tựu đó, Ban Giám đốc đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, với mục tiêu “Tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Bác sỹ Lê Thái Hà, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn, thông tin: Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân, thời gian qua, Bệnh viện đã triển khai ứng dụng được một số kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới vào điều trị như: Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn, phẫu thuật thoát vị bẹn Lichtensten, Định lượng HbA1.

Đặc biệt, đơn vị tiếp nhận thành công công nghệ phẫu thuật nội soi lấy sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo, tán sỏi thận qua da, nội soi lấy sỏi sau phúc mạc, tán sỏi nội soi niệu quản, nội soi cắt phì đại u tuyền liệt tuyến từ Phó giáo sư Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa Ngoại - Thận - Tiết niệu - Bệnh viện Việt Đức. Triển khai thực hiện 2 kỹ thuật chụp Xquang và Điện tim tại 3 phòng khám ĐKKV...

Trong năm 2020, Bệnh viện đã khám cho trên 71.900 lượt bệnh nhân. Trong đó, gần 14.000 bệnh nhân điều trị nội trú; công suất sử dụng giường bệnh đạt 104,3%; thực hiện trên 1.500 ca phẫu thuật; gần 17.000 số lần thủ thuật.

Để công tác khám, chữa bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất, Bệnh viện đã ưu tiên cho việc tập trung phát triển nguồn nhân lực; tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo nâng cao trình độ và tay nghề, đủ khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Trong năm, Bệnh viện đã cử 5 cán bộ đi đào tạo chuyên khoa I; 2 cán bộ tham dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế từ hạng III lên hạng II. Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện ngày càng được nâng cao trình độ chuyên môn, có năng lực, tâm huyết với nghề, ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị; thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển tuyến trên, giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay từ tuyến đầu.

Trong công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện đã đã tập trung chỉ đạo các bộ phận thực hiện nghiêm túc kỷ cương lao động, tăng cường củng cố quy chế, chế độ chuyên môn. Đặc biệt đầu năm 2021, Bệnh viện tiếp nhận hỗ trợ 3 máy xét nghiệm từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, như: máy xét nghiệm phân tích điện giải tự động, máy xét nghiệm miễn dịch, máy xét nghiệm đông máu, giúp Bệnh viện triển khai dịch vụ xét nghiệm mới một cách tốt nhất.

Đồng thời, đẩy mạnh phòng trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hiện quy trình khám, chữa bệnh hợp lý, giải quyết mọi thắc mắc, phiền hà của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Về công tác chuyên môn, để tránh sai sót và nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, Bệnh viện đã thực hiện tốt quy chế chuyên môn theo quy định, phác đồ điều trị của Bộ Y tế bảo đảm an toàn, hiệu quả trong điều trị cho người bệnh, việc phối hợp hội chẩn và xử lý cấp cứu bệnh nhân khám bệnh được duy trì tốt. Bệnh viện thường xuyên kiểm tra chất lượng hồ sơ bệnh án, giúp đỡ, khắc phục các hạn chế liên quan đến chỉ định dùng thuốc, cận lâm sàng, theo dõi và đánh giá diễn biến bệnh, các thủ tục hành chính đạt được theo đúng quy chế chuyên môn.

Với mục tiêu “hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”, hoạt động chăm sóc người bệnh được Bệnh viện hết sức quan tâm: 100% bệnh nhân nặng, bệnh nhân Hồi sức cấp cứu được chăm sóc cấp chu đáo; công tác tiếp đón, hướng dẫn và phân loại tình trạng bệnh được tổ chức hiệu quả, không để xảy ra tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn tổ chức tiếp dân, khảo sát sự hài lòng của người bệnh và họp hội đồng người bệnh với các khoa phòng, bệnh viện đúng theo qui định để lắng nghe ý kiến đóng góp của bệnh nhân và thân nhân người bệnh, qua đó kịp thời khắc phục và sửa chữa những mặt còn hạn chế. Đối với người bệnh điều trị nội trú đảm bảo đủ chăn ấm, được quản lý theo dõi 24/24 giờ, không có người bệnh nằm ghép, được phát thuốc, công khai thuốc theo quy chế chuyên môn, không để bệnh nhân phải tự mua thuốc có trong danh mục...

Chị Lê Thị Mai, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, chia sẻ: Tôi đang gặp phải một số vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, nên phải nằm viện để các y, bác sỹ theo dõi điều trị. Tại đây, tôi thấy phòng bệnh luôn sạch sẽ, các y, bác sỹ làm việc chu đáo, tận tình chăm sóc, lúc nào cũng niềm nở, ân cần với bệnh nhân; tạo cho tôi cảm giác gần gũi, thân thiện như ở nhà.

Tìm hiểu được biết, Bệnh viện cũng chủ động phối hợp với giám định viên BHYT thường trực tại bệnh viện trong việc tuyên truyền, giải thích cho người bệnh về chế độ chính sách BHYT. Đồng thời, kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm trong việc sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Quy trình làm việc của Bệnh viện được thực hiện xuyên suốt từ khâu tiếp đón người bệnh cho đến khi bệnh nhân ra viện.

Bác sỹ Lê Thái Hà, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn, cho biết thêm: Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, Bệnh viện tiếp tục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao chất lượng chuyên môn, y đức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế. Cử cán bộ, nhân viên y tế tham dự các lớp đào tạo do bệnh viện tuyến trên tổ chức để đảm bảo cho việc tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật hiệu quả. Chủ động tham gia bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức; phấn đấu triển khai ứng dụng được 5 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới; tổ chức nghiệm thu 14 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở để ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh...

Tin tưởng rằng, với hướng đi đúng đắn và sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, y, bác sỹ, Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, cũng cố và tăng cường niềm tin cho bệnh nhân. Đây là nền tảng vững chắc để Bệnh viện tiếp tục đạt thêm những bước tiến trong thời gian tới.

Đức Anh

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-cho-nhan-dan-37653