Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn về chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động và bà con địa phương, những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện Quân y 15 đã thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp đột phá nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng cho bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Đột phá vào nhiệm vụ trung tâm

Trở lại Bệnh viện Quân y 15 lần này, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng và cảm phục trước những đổi thay của một đơn vị quân y đứng chân trên địa bàn đầy nắng gió ở Tây Nguyên. Trước một không gian đẹp, với nhiều bồn hoa cây cảnh là những tòa nhà khám bệnh và điều trị cao tầng đồ sộ, được trang bị những máy móc y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân. Mới sáng sớm, nhưng tại hành lang, ban công đã có rất nhiều “khách hàng” đến đăng ký khám bệnh, họ đứng và xếp hàng theo thứ tự, không có cảnh ồn ào, chen lấn…, đội ngũ y, bác sĩ tiếp đón người bệnh niềm nở, thân thiện, thể hiện cao nét đẹp văn hóa công sở.

 Lãnh đạo Bệnh viện quân y 15 thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Lãnh đạo Bệnh viện quân y 15 thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Thiếu tá, bác sĩ Phạm Xuân An, Giám đốc Bệnh viện quân y 15 cho biết: “Cách đây 35 năm, ngày 7-5-1985, Bệnh viện Quân y 15 được thành lập. Sinh ra trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, sống giữa lòng dân, hằng ngày tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, những ca bệnh hiểm nghèo..., cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện đã ý thức rõ tình cảm, trách nhiệm của mình đối với đồng đội và bà con đồng bào ruột thịt. Để thực sự là địa chỉ tin cậy trong công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, Ban giám đốc Bệnh viện đã đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, tạo đột phá về kỹ thuật, trình độ chuyên môn. Cùng với việc hướng dẫn, đào tạo nâng cao nhận thức chuyên môn, tận dụng và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị trên cấp, chúng tôi còn mua sắm các phương tiện y tế hiện đại, đồng bộ; cải tạo không gian “xanh, sạch, đẹp, thân thiện”, đầu tư sửa chữa, nâng cấp từ 4 lên 7 phòng khám liên hoàn. Ngoài phát huy dân chủ tập thể, trí tuệ cá nhân, nâng cao năng lực quản lý, đơn vị còn làm tốt công tác giáo dục để nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ bệnh nhân cho các thầy thuốc. Thực hiện văn hóa công sở, đổi mới về kỹ năng giao tiếp, đề cao tâm lý tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bằng thái độ niềm nở, thân mật”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Bệnh viện Quân y 15 có nhiệm vụ thu dung, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của đơn vị, đồng thời chăm sóc, điều trị cho bà con các dân tộc sinh sống trên địa bàn Tây Nguyên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt trước nhu cầu khám, chữa bệnh của bộ đội và nhân dân trên địa bàn ngày càng tăng, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện Quân y 15 chủ trương coi trọng xây dựng đội ngũ thầy thuốc “Sáng về y đức, giỏi về y thuật”. Trong đó, chú trọng giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm, rèn luyện y đức của người thầy thuốc, lấy mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ, nhân viên, thầy thuốc với người bệnh làm khâu đột phá. Xây dựng, phát triển bệnh viện theo hướng bệnh viện “công viên- xanh sạch đẹp”, hệ thống nước uống tự động và miễn phí; mở rộng các khoa ban, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, kiểm soát nhiễm khuẩn. Chủ động phát huy nội lực, tranh thủ nguồn vốn cấp trên, mạnh dạn mua sắm nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Đột phá vào chuyên môn, mở rộng phạm vi điều trị như mổ nội soi ổ bụng, mổ đẻ, chuyên khoa, nội khoa; khai thác có hiệu quả trang thiết bị kỹ thuật siêu âm, chụp CT, điện tim, xét nghiệm, chẩn đoán phục vụ điều trị tốt hơn. Thành lập mới Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng và đã áp dụng y học cổ truyền - phục hồi chức năng vào điều trị. Qua đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận với những dịch vụ kỹ thuật cao, không phải chuyển lên tuyến trên. Đồng thời giúp đội ngũ thầy thuốc nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và có nhiều thời gian tập trung vào công tác chuyên môn, chăm sóc, phục vụ cho người bệnh.

 Lãnh đạo Bệnh viện 15 thăm, khám bệnh, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Chư Pãh - Gia Lai.

Lãnh đạo Bệnh viện 15 thăm, khám bệnh, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Chư Pãh - Gia Lai.

Tại phòng điều trị, ông Nguyễn Trọng Định (72 tuổi), ở Ia Bã, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai vừa trải qua cơn “thập tử nhất sinh”, xúc động nói: “Tôi bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Sau khi được bác sĩ cấp cứu, tôi được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt và thở bằng oxy. May mà tôi chuyển viện, nhập Bệnh viện Quân y 15 kịp thời và được các bác sĩ đón tiếp, chăm sóc tận tình, tôi mới thoát chết!”.

Bệnh nhân Ksor Grep (62 tuổi) ở Ia Grai (Gia Lai) nhập viện trong tình trạng đột quỵ não, bộc bạch: “Cứ một tiếng bác sĩ lại đến thăm khám, cặp nhiệt độ theo dõi và thăm hỏi, động viên. Những ngày nằm viện, tôi thấy đội ngũ y, bác sĩ ở đây rất trách nhiệm, thân tình như người nhà và chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo”.

Thương hiệu từ niềm tin

Với quan điểm lấy chuyên môn làm trọng, y đức làm đầu, “cứu người không chỉ là mệnh lệnh” trong bất cứ hoàn cảnh nào, lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ nên chất lượng khám chữa bệnh ngày một nâng cao, số người tìm đến khám, điều trị ngày một đông. Từ năm 2019 đến nay, Bệnh viện Quân y 15 đã khám, thu dung, điều trị hơn 64.500 lượt bệnh nhân; tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 97,13%; điều trị khỏi bệnh hơn 11.360 bệnh nhân; phẫu thuật cấp cứu thành công cho hàng trăm bệnh nhân bị tai nạn và các bệnh hiểm nghèo, được bà con đồng bào các tộc trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tin tưởng, đánh giá cao, thực sự là địa chỉ để mọi người tìm đến khám, chữa bệnh.

Cùng với việc tập trung khám chữa bệnh cho quân và dân tại bệnh viện, Bệnh viện Quân y 15 còn tổ chức các đội công tác về nhiều thôn làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Kon Tum để thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.750 lượt người, trị giá tiền thuốc hơn 155 triệu đồng. Tại đây, đội ngũ y, bác sĩ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng hơn 110 triệu đồng. Vận động người dân trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận tham gia Bảo hiểm y tế với 783 thẻ. Tư vấn, hướng dẫn cho người dân cách phòng, chống dịch Covid-19 và một số bệnh, dịch bệnh hay mắc, như: Đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, cảm cúm, xương khớp... Với những ca bệnh nặng khó lành, đội công tác quân y của đơn vị lại động viên gia đình đưa lên bệnh viện điều trị.

Thượng tá, bác sĩ Trần Thị Hường, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện 15 chia sẻ: "Đứng chân trên địa bàn thành phố Pleiku (Gia Lai) có nhiều bệnh viện, trung tâm y tế lớn, đòi hỏi bệnh viện chúng tôi phải nỗ lực khẳng định "thương hiệu" để thu hút bệnh nhân. Trong đó, việc nâng cao năng lực quản lý và kiến thức chuyên môn, tạo đột phá về kỹ thuật, ứng dụng công nghệ phục vụ từng khâu, từng bước trong quá trình nhận bệnh, đăng ký, quản lý hồ sơ và chẩn trị… được bệnh viện quan tâm và triển khai thực hiện để “bắt con bệnh” cho bà con. Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) đã thực sự là địa chỉ tin cậy của quân và dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-dap-ung-su-hai-long-cua-nguoi-benh-617268