Nâng cao chất lượng phục vụ với mô hình 'Bộ phận một cửa'
Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lai Châu đã triển khai mô hình 'bộ phận một cửa' nhằm cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới sự hài lòng của người dân.
Giảm tải thủ tục, tăng sự hài lòng của người bệnh
Từng là nỗi ám ảnh của không ít bệnh nhân, thủ tục hành chính nay đã trở nên dễ dàng hơn với mô hình "Bộ phận một cửa" được đặt ngay tại sảnh lớn BVĐK tỉnh Lai Châu. Đây là nơi đầu tiên người dân tiếp cận khi đến khám, chữa bệnh, được hướng dẫn, hỗ trợ toàn diện từ đăng ký, hồ sơ, bảo hiểm y tế đến chỉ định chuyên khoa…
Đây được xem là "cầu nối" giữa bệnh viện và bệnh nhân cũng như đối tác tới giao dịch. Mọi vấn đề liên quan đến hành chính đều được Bộ phận một cửa giải quyết, các khoa cũng không phải mất công đi tìm, bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân đều có bộ phận trung gian để xử lý.
Không gian tiếp đón bệnh nhân tại bệnh viện cũng được cải tạo theo hướng hiện đại, tiện nghi và khoa học. Các khu vực tiếp nhận, chờ khám, xét nghiệm, trả kết quả… được bố trí tách biệt rõ ràng, hạn chế tình trạng bệnh nhân phải di chuyển lòng vòng.

‘Bộ phận một cửa’ nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Ảnh Báo LC
Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Thủy – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Lai Châu, trước đây mỗi khoa đều tự tiếp nhận và trả kết quả cho bệnh nhân dẫn đến việc quá tải, khoa mất thêm nhân lực đứng ra giải quyết các thủ tục hành chính. Hơn nữa, cũng bất tiện nếu bác sĩ đi vắng hoặc bận hội chẩn, bệnh nhân không thể nhận được giấy tờ mình cần. "Bộ phận một cửa" ra đời đã giải quyết triệt để bất cập này, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, đồng thời giảm áp lực hành chính cho các khoa, phòng, tạo điều kiện để y bác sĩ tập trung vào chuyên môn khám, điều trị bệnh cho các bệnh nhân.
Không chỉ giải quyết thủ tục hành chính, "Bộ phận một cửa" còn là nơi tiếp nhận các yêu cầu như sao trích bệnh án, cấp lại giấy tờ, hỗ trợ chế độ chính sách, kết nối các chương trình từ thiện cho bệnh nhân nghèo. Mọi thủ tục đều có lịch hẹn cụ thể, người dân chỉ cần đến đúng thời gian là có thể nhận kết quả nhanh chóng, tránh mất công chờ đợi hay đi lại nhiều lần.
Để đảm bảo chất lượng phục vụ, đội ngũ nhân sự tại bộ phận này được lựa chọn kỹ lưỡng: có trình độ chuyên môn về công tác xã hội, kỹ năng giao tiếp tốt, thái độ thân thiện và luôn sẵn sàng hỗ trợ ngoài giờ nếu cần thiết.
Hướng tới triển khai mô hình y tế thông minh
Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đã thực hiện tốt Thông tư 54/2017/TT-BYT của Bộ Y tế ngày 29/12/2017 ban hành tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh (gọi tắt là Thông tư 54). Đến nay Bệnh viện đã triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh HIS, hệ thống xét nghiệm LIS, hệ thống chẩn đoán hình ảnh PACS cũng như thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.
Để đảm bảo việc triển khai bệnh án điện tử theo đúng quy định, Bệnh viện đã thành lập Hội đồng thẩm định theo Quyết định 227/QĐ-BVĐKT nhằm tiến hành đánh giá các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, quy trình chuyên môn và kỹ năng vận hành thực tế.
Triển khai Bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ bệnh nhân, tạo thuận lợi cho bác sĩ, điều dưỡng trong việc ghi chép hồ sơ bệnh nhân, kê đơn, cấp phát thuốc, sao lục bệnh án, thanh quyết toán viện phí... qua đó nâng cao tính chính xác, minh bạch và tạo thuận tiện cho người bệnh. Đây cũng là cơ sở y tế đủ điều kiện sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay thế cho hồ sơ bệnh án giấy; lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy.
Việc áp dụng bệnh án điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh lẫn đội ngũ y tế. Hỗ trợ bác sĩ, nhân viên y tế giúp tra cứu thông tin nhanh chóng, đảm bảo tính chính xác trong khám chữa bệnh; tạo thuận lợi cho bệnh nhân, rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm phiền hà khi tiếp cận với các dịch vụ y tế. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý bệnh viện, giúp theo dõi phân tích dữ liệu phục vụ điều hành; đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin, hạn chế tối đa rủi ro mất dữ liệu...
Đây cũng là một trong những mục tiêu nhằm hướng tới triển khai mô hình y tế thông minh, xây dựng hệ thống y tế từng bước hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản trị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.
BVĐK Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ thiết thực giúp quy trình khám bệnh trở nên nhanh gọn và thân thiện hơn. Hệ thống máy lấy số tự động, đăng ký khám bằng CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng VNeID đã thay thế hoàn toàn hình thức ghi tay truyền thống.
Người bệnh chỉ cần quét mã là có thể tra cứu thông tin cá nhân, lịch sử khám bệnh và biết rõ mình cần đến đâu, gặp bác sĩ nào. Hệ thống còn kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm y tế, triển khai kê đơn điện tử, trả kết quả xét nghiệm qua điện thoại hoặc màn hình công khai.
Theo thống kê của Sở Y tế Lai Châu, thời gian chờ đợi trung bình của bệnh nhân đã giảm xuống chỉ còn 30–60 phút. Quy trình khám chữa bệnh, viện phí, thời gian trả kết quả… cũng được niêm yết rõ ràng tại các khu vực trong bệnh viện, đảm bảo tính minh bạch và công bằng.
Bên cạnh đó, hệ thống đường dây nóng, hộp thư góp ý, kênh phản hồi trực tuyến luôn hoạt động hiệu quả, giúp bệnh viện nhanh chóng tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân.