Người dân hài lòng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức

Từ ngày 1-7-2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức được triển khai tại 95 xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sau một tuần vận hành mô hình mới, bước đầu cho thấy tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc ổn định bộ máy, duy trì hoạt động công vụ liên tục, không để người dân bị gián đoạn trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Ghi nhận thực tế tại nhiều trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trong tuần đầu triển khai mô hình mới cho thấy, hầu hết các đơn vị đều vận hành ổn định, thông suốt. Người dân đến liên hệ giải quyết TTHC được hướng dẫn tận tình, xử lý hồ sơ nhanh chóng. Nhiều người bày tỏ sự hài lòng trước tinh thần làm việc trách nhiệm, thái độ thân thiện của cán bộ, công chức. Đây là minh chứng rõ nét cho sự chủ động, sẵn sàng của bộ máy hành chính cơ sở trước một bước chuyển quan trọng trong tổ chức bộ máy chính quyền.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi mô hình, UBND tỉnh đã sớm công khai địa chỉ trụ sở mới của các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường sau sáp nhập, đồng thời thông tin rõ ràng về số điện thoại đường dây nóng và danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết. Việc làm này góp phần giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công, không bị lúng túng khi cần thực hiện các TTHC trong bối cảnh có sự thay đổi về đơn vị hành chính.

Tuy nhiên, do là mô hình mới nên trong quá trình triển khai thực tế không tránh khỏi những khó khăn bước đầu, nhất là về cơ sở vật chất chưa đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; một số cán bộ mới được phân công nhiệm vụ nên còn bỡ ngỡ trong tác nghiệp... Do đó, để đảm bảo hoạt động hành chính không bị gián đoạn và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, bên cạnh tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức, rất cần sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trong giai đoạn chuyển đổi.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với nguyên tắc “công khai - minh bạch - trách nhiệm,” đã và đang tạo ra những bước tiến tích cực trong cải cách hành chính tại Đồng Nai. Tuy nhiên, không chỉ vận hành trơn tru mà còn thực sự hướng tới người dân, mỗi khâu, từ hạ tầng, phần mềm, quy trình đến con người phải đồng bộ, gắn kết để không đứt gãy dịch vụ. Muốn vậy, ngay lúc này, bên cạnh nỗ lực của chính quyền, rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc giám sát, phản biện và góp ý xây dựng. Chỉ khi đó, mô hình 2 cấp mới thực sự phát huy hiệu quả, trở thành “cầu nối” vững chắc giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp.

Nguyễn Phượng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202507/nguoi-dan-hai-long-voi-tinh-than-trach-nhiem-cua-can-bo-cong-chuc-fda0a68/