Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Với quyết tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tỉnh Kiên Giang đã và đang áp dụng những sáng kiến giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi làm thủ tục hành chính. Những nỗ lực đó góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) là thước đo mang tính khách quan, phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan khi thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2023 là năm thứ hai triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở cả nội dung xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công.

9 nhóm chính sách công quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân được lựa chọn để người dân đánh giá, bao gồm: Chính sách phát triển kinh tế; chính sách khám, chữa bệnh; chính sách giáo dục phổ thông; chính sách nước sinh hoạt; chính sách điện sinh hoạt; chính sách trật tự, an toàn xã hội; chính sách giao thông đường bộ; chính sách an sinh, xã hội và chính sách cải cách hành chính nhà nước.

Bảng xếp hạng Kiên Giang đứng thứ 17/63 tỉnh, thành phố chỉ số SIPAS.

Bảng xếp hạng Kiên Giang đứng thứ 17/63 tỉnh, thành phố chỉ số SIPAS.

Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiểu giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, các cấp, ngành, đơn vị đẩy mạnh việc cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong năm 2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND, ngày 13-3-2023 về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh, đã rà soát 66 thủ tục hành chính của Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Qua đó, quyết định công bố danh mục và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của 15 ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Hiện số lượng thủ tục hành chính của tỉnh 1.897 thủ tục hành chính; trong đó, cấp tỉnh 1.444 thủ tục hành chính, cấp huyện 293 thủ tục hành chính, cấp xã 160 thủ tục hành chính.

Việc đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh đưa ra những giải pháp hợp lý nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua đó, các cơ quan hành chính nắm bắt được mong muốn, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp để có giải pháp phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ.

Năm qua, tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với đội ngũ cán bộ công chức, mỗi cán bộ tự giác nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân. Việc triển khai tốt hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện, xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân. Ở cấp tỉnh, trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Người dân được hướng dẫn tận tình đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Người dân được hướng dẫn tận tình đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ của trung tâm trước và đúng hạn đạt 99,82%, tăng 7,89% so với cùng kỳ. “Khi đến trung tâm nộp hồ sơ, được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, không chờ đợi, đến ngày có kết quả thì không phải ra nhận mà được gửi về đến nhà đỡ mất thời gian đi lại như trước”, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (TP. Rạch Giá) cho biết.

Xã Minh Thuận (U Minh Thượng) là một trong những địa phương đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Theo Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Minh Thuận Võ Hoàng Phúc, để có sự hài lòng của người dân trước hết đội ngũ cán bộ phải đủ năng lực, trình độ chuyên môn, đồng thời phải có đạo đức tốt và trên hết phải có tinh thần, thái độ phục vụ người dân đúng mực.

“Chúng tôi lấy sự hài lòng trong quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng cán bộ, mức độ hoàn thành công việc... Nhờ đó, thời gian qua UBND xã luôn đón nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính”, Chủ tịch UBND xã Minh Thuận Võ Hoàng Phúc nói.

Theo đánh giá của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (Bộ Nội vụ), người dân hài lòng đối với sự phụ vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước năm 2023 ở mức 82,66%, tăng trên 2,60% điểm so với năm 2022. Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở 63 tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 75,03% đến 90,61%. Trong đó, Kiên Giang đứng thứ 17/63 tỉnh, thành phố chỉ số SIPAS, tiếp tục tăng 7 hạng so với năm 2022.

Bài và ảnh: THỦY TIÊN

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/trong-tinh/nang-cao-chi-so-hai-long-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-20577.html