Nâng cao công tác phối hợp quản lý biên giới, cửa khẩu
Ngày 23/6, tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, Việt Nam, Đoàn đại biểu các đồn Biên phòng: cửa khẩu Ma Lù Thàng, Sì Lờ Lầu, Thu Lũm (BĐBP Lai Châu), Y Tý (BĐBP Lào Cai) do Trung tá Quản Anh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng làm trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Trạm kiểm tra Biên phòng xuất, nhập cảnh Kim Thủy Hà (Vân Nam, Trung Quốc) do đồng chí Chu Nghĩa An, Trạm trưởng làm trưởng đoàn tiến hành Hội đàm công tác nghiệp vụ quý II năm 2023.
Tại hội đàm, hai bên tiến hành đánh giá kết quả công tác phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh, quản lý biên giới, cửa khẩu; bàn giao trao trả; phòng, chống các loại tội phạm xuyên biên giới từ đầu quý II/2023 đến nay.
Hai bên thống nhất tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm 3 văn kiện pháp lý về biên giới, Biên bản ghi nhớ Hội đàm công tác thường niên cấp tỉnh lần thứ 16 giữa BĐBP 4 tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Hà Giang (Việt Nam) và Tổng trạm kiểm tra Biên phòng xuất, nhập cảnh Vân Nam (Trung Quốc), ký ngày 29/9/2022 và các nhận thức chung mà hai bên đạt được.
Hai bên tiếp tục duy trì thực hiện cơ chế hợp tác song phương hiện có, nhất là thực hiện nền nếp, chế độ hội ngộ, hội đàm định kỳ, gặp gỡ khi có việc, trao đổi thông tin, điện thoại đường dây nóng, tuần tra liên hợp, đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới; tăng cường trao đổi thông tin kịp thời và phối hợp ngăn chặn, phòng chống các hoạt động phạm, nhất là tội phạm khủng bố, mua bán người, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, vũ khí trái phép... đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực cửa khẩu, biên giới.
Đồng thời, tích cực phối hợp, nghiên cứu đẩy mạnh cải cách thủ tục thông quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện xuất, nhập cảnh; đảm bảo hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu được nhanh chóng, niêm yết công khai các loại phí, lệ phí, địa điểm và phương thức cụ thể tại các điểm chỉ định ở cửa khẩu, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế cửa khẩu, biên giới; duy trì thông suốt đường dây tiếp nhận khiếu nại của hành khách, tránh hiện tượng thu phí tùy tiện, ngăn chặn hành vi không văn minh khi thực hiện nhiệm vụ...