Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Công chức Trung tâm giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Trung tâm Phục vụ hành chính công Phú Yên (Trung tâm) là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của các sở, ngành trong tỉnh. Qua một năm hoạt động, Trung tâm ngày càng đi vào ổn định với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, thân thiện với người dân.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm luôn có thái độ nhiệt tình, có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, tiếp nhận hồ sơ đảm bảo đúng quy định thành phần hồ sơ của TTHC, hạn chế việc yêu cầu công dân đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ. Trung tâm đi vào hoạt động trở thành đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của 22 sở, ngành. Cá nhân, tổ chức chỉ cần đến một nơi để thực hiện các TTHC.

Đầu mối tiếp nhận hồ sơ

Từ ngày 15/2/2019, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, trở thành đầu mối để cơ quan chuyên môn, các sở, ban ngành cấp tỉnh tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước. Đồng thời tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, giảm chi phí thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. Theo quan sát của chúng tôi khi đến đây, đa số cá nhân, tổ chức hài lòng với thái độ phục vụ của công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở phường 9 (TP Tuy Hòa), nhìn nhận: Tôi hài lòng với các dịch vụ của Trung tâm. Trước đây, để giải quyết một thủ tục, tôi thường phải đi lại khá vất vả, thông qua nhiều công đoạn. Còn hiện nay, trong quá trình vận hành, Trung tâm đã cử người hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC nhanh chóng và hiệu quả. Thái độ phục vụ của cán bộ Trung tâm thì thân thiện, tạo ấn tượng tốt khi cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Mỗi công chức làm việc tại Trung tâm đều là những chuyên gia tư vấn, là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh nhận thấy, việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm theo phương án thu về một mối đã thể hiện ý chí quyết tâm cải cách hành chính của cả hệ thống chính trị, khắc phục được những bất cập trong việc phối hợp giải quyết TTHC tại các sở, ngành của tỉnh.

Tiếp tục khắc phục hạn chế

Theo ông Huỳnh Văn Khoa, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thời gian qua, Trung tâm đã niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng toàn bộ thủ tục hồ sơ, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết TTHC, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, công khai số điện thoại, đặt hòm thư góp ý. Đến nay chưa xảy ra trường hợp phản ánh, khiếu nại của tổ chức, cá nhân về tinh thần, thái độ làm việc của công chức, viên chức Trung tâm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các sở, ban ngành cũng quan tâm, phối hợp với Trung tâm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC. Tất cả hồ sơ tiếp nhận, cán bộ Trung tâm đều viết phiếu biên nhận cho tổ chức, cá nhân và cập nhật thông tin lên Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tỉnh để cá nhân, tổ chức có thể tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ...

Sau một năm đi vào hoạt động, bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm cũng đã bộc lộ một số bất cập, chưa đáp ứng kỳ vọng như mong đợi. Đó là Cổng DVCTT tỉnh hoạt động đôi khi không ổn định, chưa đảm bảo các tính năng xác thực người dùng, thanh toán trực tuyến. Hệ thống trang thiết bị phục vụ hoạt động của Trung tâm (máy lấy - gọi số hoạt động đôi khi bị lỗi, không gọi được).

Việc luân chuyển hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC từ Trung tâm đến các cơ quan, đơn vị và ngược lại còn hạn chế về tần suất; sự phối hợp giữa Bưu điện tỉnh với các sở, ngành trong giao, nhận hồ sơ chưa kịp thời nên hồ sơ đôi khi còn trả chậm. Công an tỉnh mới chỉ bố trí lực lượng thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp chứng minh nhân dân vào các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần, nên chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

Phần mềm Cổng DVCTT chưa tích hợp được với phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương nên cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải nhập hồ sơ cùng lúc vào hai phần mềm hoặc chỉ nhập hồ sơ vào phần mềm của bộ, ngành dẫn đến tình trạng chồng chéo, mất thời gian, gặp khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, thống kê và báo cáo…, chưa có phần mềm đánh giá kết quả giải quyết TTHC. Một số TTHC có thời gian giải quyết chậm so với giải quyết tại sở...

Cũng theo Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Huỳnh Văn Khoa, để hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn, tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong giải quyết TTHC, Văn phòng UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan ngành dọc đưa một số thủ tục vào tiếp nhận tại Trung tâm; thực hiện thí điểm mô hình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) đối với một số TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm theo Quyết định 2164 của UBND tỉnh...

Các cơ quan, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng về hoạt động của Trung tâm đến người dân và doanh nghiệp. Các sở, ngành tiếp tục rà soát để đưa lên những thủ tục có thể thực hiện trực tuyến; bổ sung thêm trang thiết bị hiển thị thông tin để giới thiệu, hướng dẫn các bước thực hiện khi cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC; đề nghị các đơn vị cung cấp phần mềm tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Trục liên thông văn bản điện tử và Cổng DVCTT để thuận tiện trong công tác theo dõi xử lý hồ sơ, đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật kết nối vào Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trấn Hữu Thế

PHẠM THÙY

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/141/233745/nang-cao-hieu-qua-cai-cach-hanh-chinh.html