Nâng cao hiệu quả công tác chữ thập đỏ trường học
Những năm qua, công tác chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc giáo dục lòng nhân ái, hoàn thiện nhân cách cho học sinh; đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.
Xác định hoạt động CTĐ trong trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện đối với học sinh, ngành GDĐT tỉnh phối hợp chặt chẽ với Hội CTĐ tỉnh, Tỉnh Đoàn xây dựng chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên CTĐ trường học theo từng giai đoạn, qua đó, từng bước giáo dục lòng nhân ái, giá trị nhân đạo, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho thanh niên, thiếu niên; xây dựng môi trường học tập và rèn luyện phong phú, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động cộng đồng, nhân đạo, từ thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Các trường học đã thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động, chỉ đạo tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, điển hình hoạt động; kịp thời động viên, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cán bộ được giao phụ trách công tác CTĐ trong nhà trường chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm công tác Đoàn, Đội hoặc Công đoàn nhà trường, là những cán bộ trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn và có tinh thần nhiệt huyết với công tác CTĐ.
Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 744/877 cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề có tổ chức Hội CTĐ; hơn 114 nghìn thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trong các trường học; 480 CLB, Đội, nhóm tình nguyện viên CTĐ trong các trường học. Hội CTĐ trường học luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lòng nhân ái và chăm lo sức khỏe cho thanh, thiếu niên, đồng thời, triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động lớn do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động như “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng Nhân đạo”, Chương trình “Trường đến trường - Kết nối yêu thương”... Hội CTĐ cũng thường xuyên phối hợp với Ban Giám hiệu, Công đoàn nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp và hội phụ huynh học sinh tích cực khảo sát, lập hồ sơ “địa chỉ nhân đạo” đối với các em học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để vận động nguồn lực giúp đỡ.
Các hình thức gây quỹ được các nhà trường vận dụng sáng tạo và hiệu quả như kế hoạch nhỏ, nuôi lợn nhựa, phong trào “Chăn ấm mùa đông”; quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo tặng học sinh nghèo, trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Năm học 2022-2023, Hội CTĐ các trường học đã vận động và trợ giúp được 429 đối tượng được giúp đỡ theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức 552 buổi hoạt động tuyên truyền về CTĐ tại các trường học trên địa bàn tỉnh,...
Đánh giá về kết quả hoạt động CTĐ trong trường học, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bùi Văn Huấn cho biết: “Các nhà trường, đơn vị đã tạo điều kiện để Hội CTĐ trường học hoạt động hiệu quả. Hằng năm, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đến việc kiện toàn và thành lập mới tổ chức Hội CTĐ trong nhà trường. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và học sinh, sinh viên tham gia tổ chức hội với vai trò là cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ ngày càng tăng và có chất lượng. Do đó việc triển khai các hoạt động sôi nổi và đạt hiệu quả tích cực”.
Trường THCS Văn Lang, thành phố Việt Trì là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác CTĐ trường học. Những năm qua, nhà trường luôn tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động, quyên góp các quỹ như Quỹ Nhân đạo, Quỹ Khuyến học, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; quyên góp, ủng hộ sách vở, quần áo, tiền cho giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, gặp nhiều khó khăn; ủng hộ tặng quà bệnh nhân ở bệnh viện tỉnh Phú Thọ,... Các phong trào, hoạt động đã tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo phụ huynh và các em học sinh tham gia.
Cô Đỗ Thị Hồng Hạnh- Hiệu trưởng trường THCS Văn Lang, thành phố Việt Trì cho biết: “Hằng năm, nhà trường xây dựng và tổ chức các chương trình gây quỹ từ thiện như: “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ thiên tai”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, quà cho học sinh vượt khó học tốt nhân dịp khai giảng năm học mới; tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh;... Các phong trào, hoạt động đã tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh tham gia. Bên cạnh việc dạy văn hóa, Ban Giám hiệu nhà trường cùng tập thể giáo viên còn chú trọng rèn nền nếp và kỹ năng sống cho học sinh. Một trong những kỹ năng sống cần thiết đó là vun đắp cho các em giá trị của nhân đạo, lòng biết ơn và sự sẻ chia. Những hoạt động thiết thực trong phong trào CTĐ của nhà trường thời gian qua đã giúp học sinh nâng cao được ý thức, trách nhiệm và phát huy những giá trị nhân văn của con người với con người, truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam”.
Tin rằng, với sự phối hợp kịp thời, có hiệu quả giữa ngành Giáo dục với Hội CTĐ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, hoạt động CTĐ trong trường học sẽ ngày càng được lan tỏa, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia, góp phần tích cực giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống...