Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại nội địa
Trong những năm qua, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng, phát triển với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Hàng hóa đưa ra thị trường phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống, góp phần ổn định giá cả thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, giải quyết việc làm.
Tại một cửa hàng nông sản an toàn trên địa bàn thành phố Niinh Bình. Ảnh: PV
Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển ổn định, cơ bản đápứng được nhu cầu sản xuất cũng như tiêu dùng của nhân dân.Tổng mức bán lẻ hànghóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường toàn tỉnh năm 2019 đạt trên 36,8 nghìntỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2018.
Hoạt động xuất khẩu tiếp tục có bước tăngtrưởng đáng kể, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2019 ước đạt trên 2,1 tỷ USD,trong đó xuất khẩu tại chỗ ước đạt gần 500 triệu USD, tăng 35,2% so với cùng kỳnăm trước, đạt 144,8% kế hoạch năm. Cơ cấu mặt hàng và thị trường xuất khâủngày càng mở rộng, góp phần tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của địa phương vàthúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu hàng hóa theo hướng xuất khẩu.
Hạ tầng thương mạitiếp tục phát triển, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 trung tâm thương mại, 9siêu thị, 110 chợ, 2 kho xăng dầu, 194 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 4 trạm triết nạp LPG vào chai, 562 cửa hàngbán lẻ LPG... Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát ô nhiễm môi trường,phòng chống cháy nổ được quản lý hiệu quả hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhucầu mua sắm theo phương thức truyền thống của người dân.
Đặc biệt, trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, nhằm đảm bảo cânđối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiêúhàng, khan hàng, tăng giá đột biến, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùngcao, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng và triển khaiChương trình bình ổn thị trường, giá cả trong thời gian trước, trong và sau TếtNguyên đán 2020, có 6 doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn tham gia, tổ chứctối thiểu 100 điểm bán hàng bình ổn giá tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùngxa, vùng bãi ngang trong tỉnh; các mặt hàng bình ổn giá do Việt Nam sản xuất cóchất lượng tốt, mẫu mã đẹp, hợp thị hiếu người tiêu dùng, tập trung vào các mặthàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến.
Do có sự chủ động trong việc dựtrữ và cung ứng hàng hóa trong dịp Tết của các đơn vị kinh doanh thương mạitrên địa bàn tỉnh, thị trường hàng hóa Tết năm nay khá dồi dào, đa dạng, phongphú về chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu tiêu dùngcủa người dân.
Có thể thấy, thịtrường hàng hóa trong tháng 1/2020, tuy là tháng có Tết Nguyên đán nhưng giábán các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không có biến động nhiều (trừ mặt hàngthịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụtháng 1/2020 ước đạt 2.938,15 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng tháng năm trước.Hầu hết các nhóm mặt hàng đều tăng so với cùng kỳ, trong đó: ô tô các loại ướcđạt 147,6 tỷ đồng, tăng 22,5%; gỗ và vật liệu xây dựng ước đạt 397,5 tỷ đồng,tăng 11,4%; lương thực thực phẩm ước đạt 764,6 tỷ đồng, tăng 12,1%...
Năm 2020 ngành Công thương phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hànghóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt 39.700 tỷ đồng, tăng 8% sovới năm 2019. Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 4,7% so vơínăm 2019.
Để đạt được các mục tiêu này, về quản lý nhà nước, Sở CôngThương phối hợp với các sở, ngành tiếp tục triển khai phát triển thương mại,dịch vụ bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xãhội của tỉnh. Trong đó, phát triển thương mại nội địa kết hợp các loại hìnhthương mại truyền thống và thương mại hiện đại, phù hợp với từng địa bàn đôthị, nông thôn.
Bên cạnh đó, tập trung phát triển, khai thác các sản phẩm cósức cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao, chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn. Mở rộnghợp tác kinh tế, liên kết vùng, liên vùng; ưu tiên phát triển các trung tâmthương mại, mua sắm, siêu thị tổng hợp... Tổ chức có hiệu quả, đồng bộ công tácthông tin, dự báo thị trường; thực hiện các biện pháp phù hợp để đảm bảo cânđối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, Tết; tăng cườngcông tác tham mưu xã hội hóa đầu tư quản lý kinh doanh khai thác chợ trên địabàn tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi mô hình quảnlý, kinh doanh khai thác chợ giai đoạn 2020-2025. Xây dựng và triển khai cácchương trình, kế hoạch phát triển xuất khẩu, phát triển thương mại điện tử, kếhoạch hội nhập kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại nhằm giúp cho các doanhnghiệp đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất.
Bảo Yến