Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thời gian qua, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Việc công khai thông tin về tiếp nhận và kết quả giải quyết KNTC của công dân được các cấp, các ngành thực hiện tốt, qua đó giúp cho công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân đi vào nề nếp, có chiều sâu và đạt được những hiệu quả tích cực.
Năm 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước giải quyết dứt điểm; đã xử lý, giải quyết được tình trạng công dân tập trung đông người, cố tình tập trung khiếu kiện tại khu vực trụ sở các cơ quan nhà nước và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ban Tiếp công dân đã phối hợp tốt với các sở, ban ngành tăng cường tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức đối thoại với công dân, tổ chức tiếp công dân định kỳ. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ thực hiện đúng quy định của pháp luật; kiên trì giải thích, hướng dẫn, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần hạn chế tình trạng KNTC vượt cấp. Ban Tiếp công dân tỉnh còn phối hợp chặt với Thanh tra tỉnh tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tăng cường việc kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Từ đó, góp phần cho công tác này có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình khiếu nại vượt cấp của công dân có xu hướng giảm so với năm 2019.
Theo đó, trong năm qua, tổng số lượt tiếp công dân là 474 lượt, 662 người, với 474 vụ việc, có 5 đoàn đông người với 12 lượt tiếp, trong đó, tiếp công dân thường xuyên 286 lượt, số lượng 457 người, với 286 vụ việc. Phục vụ lãnh đạo tiếp công dân với 26 kỳ/192 vụ việc, số lượng 209 công dân, trong đó Thường trực HĐND tỉnh tiếp 2 kỳ/4 vụ việc với số lượng 4 công dân; chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh tiếp 24 kỳ/188 vụ việc với số lượng 205 công dân. Trong năm, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 646 đơn (so với cùng kỳ năm 2019 là 638 đơn), tăng 8 đơn, trong đó, cơ quan Trung ương chuyển đến 31 đơn, Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đến 8 đơn, Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường thực HĐND tỉnh chuyển đến 24 đơn và các cơ quan khác chuyển đến 3 đơn, công dân gửi qua đường bưu điện 580 đơn. Qua phân loại có 412 đơn phản ánh, kiến nghị, 180 đơn khiếu nại, đơn tố cáo 52 đơn và 2 đơn tố giác. Sau khi tiếp nhận, Ban Tiếp công dân tỉnh phân loại, xử lý xong 646 đơn, đạt kết quả 100%, trong đó đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh thụ lý 19 đơn, chuyển cơ quan thẩm quyền 244 đơn, Ban Tiếp công dân lập phiếu trả và hướng dẫn 177 đơn, đơn trùng 168 đơn, không đủ điều kiện thụ lý 38 đơn. Nội dung KNTC của công dân tập trung vào các lĩnh vực, như: đất đai; giải phóng mặt bằng; quyết định hành chính; chính sách xã hội và tư pháp…
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là một số vụ việc giải quyết khiếu nại của công dân còn chậm, do quy định phải tổ chức đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết hoặc một số vụ việc KNTC phức tạp cần phải củng cố thêm hồ sơ chứng cứ hoặc tổ chức họp các sở, ngành để thống nhất hướng giải quyết trước khi ban hành quyết định giải quyết. Việc hướng dẫn, giải thích và xử lý các vụ việc tại buổi tiếp công dân định kỳ được các đơn vị quan tâm thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, công dân còn tiếp tục đến khiếu nại vào các kỳ tiếp công dân sau.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh trong việc thực hiện tiếp công dân thường xuyên và đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ngoài ra, Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ tăng cường giải thích, hướng dẫn công tác thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; động viên công dân chấp hành quyết định giải quyết KNTC đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật…
Đồng chí Phạm Thanh Hai - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: “Phát huy kết quả đạt được năm 2020, năm 2021, Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT-TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Quy định số 11-QĐi/TW quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Chương trình hành động số 41-CTr/TU, ngày 16-12-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC phức tạp, kéo dài. Phân công cán bộ trực tiếp tiếp công dân. Mặt khác, Ban Tiếp công dân chủ động xử lý tình huống phát sinh phức tạp, tiếp nhận các thông tin công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh và kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết. Ban Tiếp công dân tỉnh nâng cao công tác tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ và tổ chức đối thoại với công dân theo vụ việc để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng thời gian luật định”.
Việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần ổn định đời sống nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở và xây dựng lòng tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước.