Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Từng bước tạo sự tin tưởng của người dân vào các cấp chính quyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ở địa phương.

Tại huyện Lâm Thao, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi truờng thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác tiếp công dân định kỳ và thường xuyên được duy trì, đảm bảo. Đồng thời, chú trọng công tác đối thoại, giải thích, giải quyết trực tiếp các kiến nghị, phản ánh của công dân, nhiều vụ việc đuợc giải quyết ngay tại buổi tiếp công dân, không dể phát sinh điểm nóng (tỷ lệ giải thích, giải quyết trực tiếp đạt 37,37%).

Huyện Lâm Thao tổ chức hội nghị tiếp công dân (tháng 7/2024).

Huyện Lâm Thao tổ chức hội nghị tiếp công dân (tháng 7/2024).

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND huyện giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, nội dung và thời hạn theo quy định. Nhiều vụ việc được cấp có thẩm quyền giải quyết triệt để, thỏa đáng các kiến nghị, đề nghị của công dân.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lượt công dân đã tiếp: 278 lượt (giảm 7,19% so với cùng kỳ), tổng số vụ việc tiếp công dân là 297 vụ việc (giảm 17 vụ việc, tỷ lệ giảm 5,41% so với cùng kỳ). Trong đó, tiếp lần đầu 186 vụ việc; tiếp nhiều lần 111 vụ việc); kết quả tiếp công dân của thủ trưởng 178 lượt, 194 vụ việc; ủy quyền tiếp 100 lượt, 103 vụ việc...

Đồng chí Ngô Đức Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong 6 tháng cuối năm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, do vậy dự báo đơn có thể tăng nhẹ so với cùng kỳ. Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn; UBND huyện tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”.

Hiện nay, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Năm 2023, khi đại dịch đã được kiểm soát, mọi hoạt động được trở lại bình thường, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt số vụ việc khiếu nại, tố cáo tăng mạnh so với cùng kỳ (tăng 54%).

Nội dung các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh công dân chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực như: Thu hồi, bồi thường quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án; đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai; tranh chấp quyền sử dụng đất; việc thực hiện các chế độ, chính sách...

Từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2023, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp tổng số 19.399 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó tiếp lần đầu 15.105 lượt, tiếp nhiều lần 4.294 lượt, có 62 lượt đoàn đông người (liên quan đến 38 vụ việc). Trong năm 2023, ghi nhận số lượt tiếp công dân tăng đáng kể so với các năm trước (tăng 976 lượt, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2022).

Thông qua việc tiếp công dân, cán bộ, công chức tiếp công dân ghi nhận các ý kiến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, trả lời trực tiếp cho công dân; hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc tiếp nhận, thụ lý, chuyển ý kiến của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

TP Việt Trì tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân (tháng 11/2023).

TP Việt Trì tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân (tháng 11/2023).

Những năm qua, mặc dù không phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các địa phương có nhiều dự án phải thực hiện thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức vẫn còn để xảy ra sai sót, vi phạm dẫn đến việc người dân bức xúc và phát sinh khiếu nại, tố cáo...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, nhất là vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ngành trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở; tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để tạo sự đồng thuận.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, khách quan, đúng pháp luật. Thông qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều sai phạm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực đã được bộc lộ để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, rút kinh nghiệm.

Đinh Tú

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-215211.htm