Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trơìTin khácBáo chí Lạng Sơn tiếp tục đổi mới, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnhPhát huy tiềm năng về năng lượng tái tạo
Toàn tỉnh hiện có 113 doanh nghiệp và 251 hộ kinh doanh có ngành nghề kinh doanh hoạt động quảng cáo. Hoạt động chủ yếu là quảng cáo ngoài trời (QCNT) dưới các hình thức: bảng điện tử; bảng, biển quảng cáo tấm nhỏ, tấm lớn, băng rôn… Những năm trước đây, nhiều khu vực trung tâm tại các xã, thị trấn và các phường, xã trên địa bàn tỉnh vẫn còn phổ biến tình trạng quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị; quảng cáo sai nội dung, kích thước không đúng quy định; không tháo dỡ quảng cáo khi hết hạn…
Để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động QCNT, ngày 23/9/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1711/2016/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch QCNT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030. Năm 2019, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND ngày 31/5/2019 về ban hành Quy chế quản lý hoạt động tuyên truyền, QCNT trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) là cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động tuyên truyền QCNT trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành liên quan trong phạm vi quyền hạn, có trách nhiệm phối hợp với Sở VHTT&DL thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo thuộc lĩnh vực quản lý theo thẩm quyền… UBND các huyện, thành phố thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động QCNT theo thẩm quyền trong phạm vi địa phương.
Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Những năm qua, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan; hướng dẫn phòng VH-TT các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật Quảng cáo và các văn bản chi tiết thi hành, văn bản chỉ đạo triển khai của tỉnh tới các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức; tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý tại cơ sở; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra…
Kết quả, từ năm 2016 đến nay, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tổ chức được 5 hội nghị tập huấn chuyên đề và trên 100 buổi tập huấn lồng ghép phổ biến các văn bản quy định liên quan về hoạt động quảng cáo cho hơn 1.000 lượt cán bộ, công chức trong ngành và đại diện các doanh nghiệp. Tại các hội nghị, đã có gần 900 bộ tài liệu, 3000 tờ rơi, tờ gấp được cấp phát cho các đại biểu tham dự.
Cùng với đó, UBND các huyện, thành phố đã thực hiện tuyên truyền lưu động và tuyên truyền lồng ghép trên 500 cuộc tại các cuộc họp phường, xã, thị trấn, các cuộc họp khối, thôn thu hút trên 10.000 lượt người nghe, xem; cấp phát trên 20.000 tờ rơi cho Nhân dân.
Ông Trần Lệnh Trưởng, Trưởng Phòng VH-TT thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2016 đến nay, hằng năm, phòng VH-TT thường xuyên phối hợp với UBND các phường, xã kiểm tra các hoạt động QCNT. Trung bình mỗi năm, chúng tôi thực hiện từ 5-10 cuộc thanh, kiểm tra chuyên đề và hàng trăm lượt kiểm tra đột xuất. Qua đó, hướng dẫn, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo sai quy định tự tháo dỡ 700 – 1000 băng rôn, biển, bảng quảng cáo. Tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt hành chính hơn 50 cá nhân, tổ chức vi phạm…
Không riêng thành phố mà hiện nay UBND các huyện đều đã tích cực, chủ động trong công tác quản lý QCNT và đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2016 đến nay, Sở VHTT&DL và UBND các huyện, thành phố đã tiếp nhận trên 500 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đúng, đủ, hợp lệ.Cùng đó, hằng năm các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra hoạt động QCNT trên địa bàn quản lý.
Kết quả: Giai đoạn 2017-2021, Thanh tra Sở VHTTDL, thanh tra Sở Thông tin và truyền thông, Công an tỉnh và đội thanh tra liên ngành các huyện, thành phố đã tổ chức được gần 200 cuộc thanh, kiểm tra chuyên đề và lồng ghép (tăng 30% so với giai đoạn 2012-2016) tới hơn 300 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo; ban hành quyết định xử phạt hành chính gần 100 cá nhân, tổ chức vi phạm với số tiền trên 200 triệu đồng.
Nhờ những giai pháp thiết thực của các cấp, ngành, đã giúp cho hoạt động QCNT trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp. Tình trạng dựng bảng, biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định hay quảng cáo rao vặt ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị đã giảm hẳn. Bà Đới Thị Hà, khối 6, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Hiện nay, khi dạo quanh các tuyến phố chính trên địa bàn thị trấn, tôi đã không còn bắt gặp hình ảnh “xấu xí” do những biển quảng cáo, rao vặt tràn lan như trước. Thay vào đó, tại các tuyến phố đã có nhiều bảng quáng cáo bằng đèn điện tử, đèn Led, panô… rất hiện đại, gọn gàng.
Hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành công tác quản lý quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần xây dựng tỉnh ngày một giàu đẹp, văn minh.