Nâng cao hiệu quả quản lý tín dụng chính sách
ĐBP - Từ tháng 11, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh Điện Biên đã chính thức triển khai phần mềm quản lý tín dụng chính sách (TDCS) đến cán bộ ngân hàng, thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH, Ban đại diện hội đồng quản trị các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và tổ trưởng các tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV). Việc áp dụng công nghệ này không chỉ tối ưu hóa công tác quản lý mà còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh.
Ứng dụng quản lý TDCS là một phần mềm hoạt động trên các thiết bị điện tử thông minh sử dụng hệ điều hành Android hoặc IOS nhằm cung cấp thông tin về các phương án tín dụng CSXH, cơ sở dữ liệu cho vay, trả lãi và gốc của khách hàng, kết quả kiểm tra đối chiếu cho vay và các văn bản hướng dẫn tín dụng… Kể từ tháng 11, toàn bộ hệ thống phòng giao dịch của Ngân hàng CSXH tại các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai ứng dụng quản lý TDCS.
Với sự hỗ trợ của phần mềm, các Trưởng ban, thành viên Ban đại diện Hội đồng Quản trị cấp tỉnh và huyện, lãnh đạo, cán bộ ngân hàng, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác có thể truy cập và khai thác dữ liệu trực tuyến một cách nhanh chóng, thay thế hoàn toàn phương pháp thủ công trước đây. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, quản lý, điều hành chính sách tín dụng.
Hơn một tháng qua, thay vì phải mang theo xấp tài liệu dày nặng như trước, chị Quàng Thị Dương, Tổ trưởng tổ TK&VV tổ dân phố 1, thị trấn Điện Biên Đông (huyện Điện Biên Đông) chỉ cần sử dụng chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet để thực hiện mọi nghiệp vụ quản lý tín dụng CSXH.
Chị Dương chia sẻ: “Nhờ ứng dụng này, mọi thông tin giao dịch đều được cập nhật đầy đủ, từ phương án TDCS, cơ sở dữ liệu cho vay, lịch sử trả lãi và gốc của khách hàng, đến kết quả kiểm tra đối chiếu nợ... Ứng dụng này không chỉ giúp tổ trưởng nắm rõ dòng tiền và thông tin khách hàng một cách thuận tiện mà còn hỗ trợ hiệu quả trong việc kiểm soát sau giải ngân, nâng cao chất lượng quản lý và điều hành tín dụng tại cơ sở.”
Hiện nay, huyện Điện Biên Đông có 259 tổ TK&VV đang hoạt động với tổng dư nợ 533 tỷ đồng, 9.288 khách hàng dư nợ tại 13 xã, thị trấn.
Từ đầu tháng 11, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Điện Biên Đông đã triển khai ứng dụng Quản lý TDCS đến 100% thành viên Ban đại diện Hội đồng Quản trị cấp huyện. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã, cán bộ giảm nghèo, tổ trưởng tổ TK&VV, trưởng thôn bản trên địa bàn. Cán bộ ngân hàng trực tiếp hướng dẫn người dùng cách cài đặt ứng dụng, thực hiện các giao dịch như thu lãi và thu tiền gửi qua phần mềm. Đến nay, 100% tổ TK&VV đã áp dụng thí điểm thu lãi và thu tiền gửi của tổ viên thông qua ứng dụng này.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Điện Biên Đông cho biết: Hiện nay, 100% tổ TK&VV trên địa bàn đã cài đặt song tỷ lệ thường xuyên giao dịch qua ứng dụng chỉ mới đạt hơn 80%. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn sử dụng ứng dụng. Phấn đấu tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên ứng dụng đạt 100%.
Tại huyện Mường Nhé, tính đến hết tháng 11, đã có 87,2% tổ TK&VV cài đặt và sử dụng ứng dụng quản lý TDCS. Mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện đạt 100% tổ TK&VV thực hiện giao dịch thu lãi và thu tiền gửi qua ứng dụng. Hiện nay phòng giao dịch huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích vượt trội của ứng dụng; tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dùng cách sử dụng ứng dụng một cách hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Điện Biên cho biết: Để triển khai đồng bộ, hiệu quả ứng dụng quản lý TDCS, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho tất cả đối tượng người dùng tại 100% xã, phường, thị trấn. Mục tiêu của chi nhánh đến 31/12, tỷ lệ tổ trưởng Tổ TK&VV thực hiện giao dịch thu tiền lãi, thu tiền gửi qua ứng dụng đạt 50%, song nhờ tích cực triển khai, đến hết tháng 11, tỷ lệ tổ TK&VV sử dụng ứng dụng đã đạt 81%, vượt kế hoạch đề ra.