Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa

Đó là nội dung đặt ra tại hội nghị tập huấn do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Bộ TN&MT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk tổ chức cho phóng viên, biên tập viên, cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức, đơn vị liên quan ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào ngày 15/8 tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết: Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa (RTN) thải ra môi trường, trong đó tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, lượng RTN đưa ra môi trường hơn 80 tấn/ngày. Tuy nhiên trong số RTN thải ra, chỉ khoảng 27% được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp và 0,28 - 0,73 triệu tấn bị thải ra biển.

Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược để giảm thiểu RTN và bảo vệ môi trường; trong đó, có các giải pháp về truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng cũng đã được triển khai trên diện rộng. Nhiều mô hình, sáng kiến xử lý RTN đã ra đời và áp dụng có hiệu quả trong đời sống, cùng hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ tương lai cho thế hệ sau.

Đông đảo đại biểu đến từ khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham dự hội nghị

Đông đảo đại biểu đến từ khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham dự hội nghị

Dịp này, các đại biểu tham dự được hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm kỹ năng tuyên truyền, cũng như tập trung thảo luận về 2 chuyên đề chính, gồm “Vai trò của công tác truyền thông, của báo chí và tuyên truyền viên TN&MT trong nâng cao nhận thức cộng đồng đối với tác hại của việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông và phong trào chống RTN bảo vệ môi trường” và “Các giải pháp tăng cường nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông về việc thay đổi, thói quen hành vi nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc giảm thiểu, hạn chế, tái sử dụng, tái chế và dần tiến tới loại bỏ hoàn toàn túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần”.

Hai chuyên đề trên góp phần tăng cường vai trò của báo chí và mạng lưới tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền, đồng thời đề xuất những kế hoạch, mô hình hay để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng khi tiêu thụ túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần.

PV Trần

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/kinh-te/nang-cao-ky-nang-tuyen-truyen-ve-phong-chong-rac-thai-nhua-145012.html