Nâng cao năng lực doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh trong chuyển đổi số và thương mại đa kênh

Việc áp dụng các công cụ số hóa đối với các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh không chỉ rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí vận hành và phân phối mà còn nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, từ đó mở rộng quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh trên kênh thương mại số.

Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh

Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh

Ngày 25/6/2025, tại Hà Nội, Báo Công Thương đã tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; đại diện các hiệp hội, viện nghiên cứu, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast-Moving Consumer Goods - FMCG).

Hiện nay, các xu hướng lớn đang chi phối thị trường tiêu dùng như sự chuyển dịch mạnh sang tiêu dùng “xanh - sạch - lành mạnh”; yêu cầu cao về xuất xứ, chất lượng sản phẩm và đặc biệt sự bùng nổ của thương mại điện tử. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với những yêu cầu đổi mới sáng tạo, đầu tư chuyển đổi số và xây dựng hệ thống phân phối hiện đại trong thời đại mới.

“Ngành hàng tiêu dùng nhanh không chỉ là trụ cột của nền kinh tế mà còn phản ánh trực tiếp chất lượng sống của người dân. Trong bối cảnh nền kinh tế số và xu hướng thương mại đa kênh đang tái định hình chuỗi giá trị toàn cầu, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này là yêu cầu cấp thiết, mang tính sống còn”, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Tiến Cường phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Tiến Cường cho biết, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này là yêu cầu cấp thiết, mang tính sống còn

Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Tiến Cường cho biết, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này là yêu cầu cấp thiết, mang tính sống còn

Doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả kinh doanh

Tại Hội thảo, Trưởng bộ phận Thương mại điện tử - Lotte Mart Việt Nam Đào Thanh Tùng cho biết, thương mại điện tử đã trở thành cấu phần cốt lõi trong chiến lược phát triển của ngành bán lẻ hiện đại, không còn đơn thuần là một kênh bán hàng mới, qua đó khẳng định thương mại điện tử là động lực phát triển chiến lược cho ngành bán lẻ hiện đại. Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ nhanh thứ hai Đông Nam Á, với tỷ lệ thâm nhập người dùng số vượt 60%.

Đối với Lotte Mart, thương mại điện tử được định vị là nền tảng vận hành mới thay vì chỉ là công cụ hỗ trợ bán hàng. Hệ thống ERP, kho, CRM, giao nhận… được kết nối và tự động hóa theo thời gian thực, cho phép giao hàng nhanh trong 1 - 2 giờ hoặc liên tỉnh 300 km. Trong đợt mưa bão tháng 5/2025 tại Hà Nội, Lotte Mart vẫn duy trì 70% đơn hàng nhờ năng lực vận hành linh hoạt. Bán lẻ hiện đại đang chuyển từ chiến lược đại trà sang phân khúc sâu, cá nhân hóa theo từng tệp khách hàng.

Theo đại diện Lotte Mart, thương mại điện tử không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn tái định nghĩa lại toàn bộ hệ sinh thái ngành bán lẻ đang trở thành động lực chiến lược để phát triển bền vững và cạnh tranh trong thời đại số.

Theo Lotte Mart, thương mại điện tử được định vị là nền tảng vận hành mới thay vì chỉ là công cụ hỗ trợ bán hàng

Theo Lotte Mart, thương mại điện tử được định vị là nền tảng vận hành mới thay vì chỉ là công cụ hỗ trợ bán hàng

Đối với vấn đề chuyển đổi số trong vận hành và phân phối, Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam Đoàn Trang Hà Thanh nhấn mạnh, chuyển đổi số trong vận hành và phân phối đang trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh tối ưu hiệu quả kinh doanh. Lazada hỗ trợ các doanh nghiệp mở gian hàng nhanh chóng, tích hợp công cụ AI thông minh như trợ lý ảo, dịch thuật tự động, gợi ý sản phẩm và tối ưu hóa nội dung để rút ngắn thời gian giao hàng tới người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp được khuyến nghị đầu tư vận hành bền vững trên nền tảng số, đẩy mạnh số hóa logistics và tăng cường hoạt động bán hàng theo hình thức phát luồng trực tiếp (livestream). Số hóa phân phối không chỉ rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí vận hành mà còn nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm cần bảo quản như thực phẩm tươi sống, từ đó mở rộng quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh trên kênh thương mại số.

Xây dựng ngành hàng tiêu dùng nhanh thành động lực tăng trưởng nội địa bền vững

Chia sẻ về Chính sách phát triển thương mại nội địa ngành hàng tiêu dùng nhanh trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh, bà Trần Diệu Hương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, ngành hàng tiêu dùng nhanh đóng vai trò then chốt trong đời sống kinh tế - xã hội khi cung cấp các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, vệ sinh cá nhân với tốc độ quay vòng cao, phản ánh nhanh nhạy xu hướng tiêu dùng.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước trình bày tham luận về Chính sách phát triển thương mại nội địa ngành hàng tiêu dùng nhanh

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước trình bày tham luận về Chính sách phát triển thương mại nội địa ngành hàng tiêu dùng nhanh

Các Nghị quyết của Trung ương đã xác định chuyển đổi số là đột phá chiến lược, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, AI, dữ liệu lớn trong phân phối và quản lý chuỗi cung ứng; nhấn mạnh nâng cao năng lực doanh nghiệp nội địa trong hội nhập quốc tế; mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng, đất đai, công nghệ cho doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Các chính sách hỗ trợ đã được triển khai đồng bộ như đầu tư hạ tầng logistics, hỗ trợ tín dụng, thuế, đào tạo nhân lực, hoàn thiện pháp lý cho mô hình O2O (Online to Offline), livestream… nhằm xây dựng ngành hàng tiêu dùng nhanh thành động lực tăng trưởng nội địa bền vững.

Trong giai đoạn 2021 - 2024, tổng mức bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trung bình 10%/năm, trong bối cảnh GDP năm 2024 tăng 7,09%, dự báo năm 2025 đạt 8%. Thị trường chuyển dịch mạnh theo hướng tiêu dùng xanh, sạch, lành mạnh, chú trọng nguồn gốc và quy trình sản xuất. Cùng với đó, hệ thống phân phối hiện đại và thương mại điện tử tăng trưởng mạnh. Năm 2024, thương mại điện tử tăng trên 22%, dự kiến chiếm 10% tổng mức bán lẻ năm 2025.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh”. Các diễn giả tham dự thảo luận gồm: Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Nguyễn Quỳnh Anh, Giám đốc Ngành hàng - Công ty CP dịch vụ thương mại Wincommerce Phạm Huyền Trang, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vũ Văn Trung.

Phiên thảo luận“Xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh” cập nhật thông tin về các vấn đề liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm, xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh trong giai đoạn mới…

Phiên thảo luận“Xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh” cập nhật thông tin về các vấn đề liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm, xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh trong giai đoạn mới…

Phiên thảo luận đã cập nhật thông tin về các vấn đề liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, chia sẻ về vấn đề truy xuất nguồn gốc thực phẩm an toàn; phân biệt sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và sản xuất chỉ đóng gói tại Việt Nam; xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh trong giai đoạn mới…

Hội thảo đã góp phần tăng cường kết nối giữa cơ quan quản lý - doanh nghiệp - hiệp hội ngành hàng - giới nghiên cứu và truyền thông, cùng chung tay vì một nền công nghiệp thực phẩm và hàng tiêu dùng phát triển hiện đại, bền vững, và đủ sức cạnh tranh trong thời đại mới. Đồng thời, tạo không gian chia sẻ kinh nghiệm, góp ý xây dựng chính sách, hỗ trợ công nghệ, vốn, hệ thống phân phối… để từ đó các cơ quan quản lý có những điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tiến Thành

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/nang-cao-nang-luc-doanh-nghiep-nganh-hang-tieu-dung-nhanh-trong-chuyen-doi-so-va-thuong-mai-da-kenh-142124.htm